โลกของการเรียนรู้ในยุคสมัยนี้ช่างกว้างไกล และเข้าถึงได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก การเดินทางไปเรียนต่างประเทศไม่ว่าจะในรูปแบบไหน ระยะสั้น ระยะยาว หากเพียงแค่เราสนใจและกล้าที่จะออกไปเผชิญโลกภายนอกโดยลำพังนั้น ก็สามารถตัดสินใจและเตรียมตัวเพื่อรับโอกาสนั้นได้อย่างไม่ยาก เช่นเดียวกับ นางสาวพัชริยา เฟื่องสำรวจ หรือ น้องสโนว์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เธอเป็นหนึ่งในนักศึกษาที่คว้าโอกาสในการเดินทางไปเรียนแลกเปลี่ยนในโครงการ Hokuriku University Summer Course ณ Hokuriku University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในจังหวัดคานาซาร่า ประเทศญี่ปุ่น และเป็นมหาวิทยาลัยคู่สัญญาของมหาวิทยาลัยรังสิต

“การเดินทางไปที่จังหวัดคานาซาว่า ประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ เป็นครั้งแรกจึงรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก สโนว์เป็นคนไทยคนเดียวในจำนวนนักศึกษา 25 คนที่เข้าร่วมโครงการนี้ โดยเพื่อนๆ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษามาจากประเทศจีน เกาหลี และอเมริกา มันเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ค่ะ ที่จะได้มาเจอกับเพื่อนๆ ต่างชาติ เพราะว่าสโนว์ก็ได้ฝึกภาษาไปด้วยในตัว ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึง ก็เริ่มได้ใช้ทักษะภาษาที่สั่งสมมานานทั้งภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ และภาษาจีนอีกนิดหน่อยค่ะ มหาวิทยาลัยที่สโนว์ไปเรียนอยู่บนภูเขาค่ะ มีต้นไม้ล้อมรอบ บรรยากาศเย็นสบาย อากาศดีมากๆ การเดินทางก็สะดวกสามารถนั่งรถบัสเพื่อเข้าเมืองได้โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในแต่ละวันจะมีวิชาเรียนภาษาญี่ปุ่น 1 คาบ และเรียนเกียวกับวิชาญี่ปุ่นศึกษาทั่วไป แม้เนื้อหาการเรียนจะเข้มข้น แต่อาจารย์ใจดีและเอาใจใส่นักศึกษาเป็นอย่างมาก บางครั้งก็ฟังรู้เรื่อง บางครั้งก็ฟังไม่รู้เรื่อง แต่อาจารย์จะค่อยๆ อธิบายจนเราเข้าใจ สำหรับกิจกรรมหลังเลิกเรียนนั้นจะมี Workshop เกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น เช่น พิธีชงชา การจัดดอกไม้ ทำอาหาร และทัศนศึกษาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ในจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น Kenrokuen Garden สวนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมและเป็นสถานที่ที่มีทิวทัศน์งดงาม นอกจากนี้ ยังมี Kanazawa Castle ปราสาทคานาซาว่าที่เป็นสถานที่เก่าแก่อีกหนึ่งแห่งของญี่ปุ่น เป็นต้น ทางมหาวิทยาลัยจัดเตรียมหอพักเป็นหอพักของมหาวิทยาลัย แยกชายและหญิง จากหอพักเดินทางไปมหาวิทยาลัยเพียง 7 นาที และยังมีโรงอาหารเปิดให้บริการเช้า-เย็นด้วย ระหว่างที่เรียนและทำกิจกรรมนั้น สโนว์ยังได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันอ่านออกเสียงภาษาญี่ปุ่นด้วย โดยเลือกเรื่องที่มีชื่อว่า ‘เจ้าชายน้อย’ ก่อนการแข่งขันจะมีอาจารย์ชาวญี่ปุ่นช่วยฝึกซ้อมให้ ซึ่งวันที่แข่งนั้นสโนว์ตื่นเต้นมากๆ ค่ะ เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันกับนักศึกษาต่างชาติมากมาย ทั้งหมดนี้เรียกได้ว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ให้กับตัวเองที่คุ้มค่าที่สุด เราไม่สามารถหาประสบการณ์แบบนี้ได้จากในห้องเรียน”

สุดท้ายนี้ สโนว์อยากขอขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่าน ที่หยิบยืนโอกาสดีๆ ให้ นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยที่สร้างความร่วมมือดีๆ แบบนี้ เพื่อนักศึกษาจะได้มีโอกาสได้หาประสบการณ์นอกห้องเรียน ประสบการณ์อันล้ำค่าที่หาไม่ยาก แต่ก็ไม่สามารถได้มาง่ายๆ หากไม่มีความร่วมมือดีๆ เช่นนี้