แนน – ณัฐนิช ถิรสิงห์  นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ม.รังสิต

อีกคณะสุดฮิต และมีสาขาสุดฮอตในรั้วมหาวิทยาลัยรังสิตนี้คงหนีไม่พ้น วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ซึ่งมีให้เลือกเรียนมากถึง 7 สาขาวิชา และวันนี้เราได้พูดคุยกับ แนน – ณัฐนิช ถิรสิงห์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มาลองดูกันว่าทำไมสาขาวิชาภาษาอังกฤษจึงเป็นหนึ่งในหลายภาษาที่หลายคนใฝ่ฝันอยากเรียน

เหตุผลที่เลือกเรียนสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ม.รังสิต

“แนน เป็นพี่ปี 4 เอกภาษาอังกฤษค่ะ เหตุผลที่เลือกเรียนเอกนี้ สาขานี้ ด้วยเพราะว่าแนนชอบเรื่องการท่องเที่ยวค่ะ เวลาที่เราไปเที่ยวต่างประเทศ สิ่งหนึ่งที่เป็นความจริงและต้องยอมรับเลยก็คือ หากเราสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เราไปได้ทั่วโลกเลยค่ะ นี่จึงเป็นเหตุผลที่แนนเลือกเรียนสาขานี้ค่ะ  สิ่งหนึ่งที่การันตีได้ว่าเราจะทำได้ไม่ทิ้งกลางทางก็คือ ทำอะไรก็ได้ที่เราชอบ เราถนัด แนนคิดว่ามันจะไปถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วค่ะ จริงๆ แล้วแนนมองว่าการเรียนภาษาน่าจะสนุกและไม่ซับซ้อนเท่ากับเรียนคำณวน หรือวิชาท่องจำต่างๆ ตั้งแต่มัธยมแล้วค่ะ ที่ชื่นชอบและสนุกเวลาได้เรียนวิชาภาษา ที่สำคัญเรียนภาษาสามารถต่อยอดเชิงลึกไปได้ในทุกศาสตร์ที่เราสนใจอีกด้วยค่ะ ผ่านมาสี่ปีแล้ว จำได้ว่าตอนเลือกเรียนมหาวิทยาลัย เลือกแบบไม่ลังเลใจเลย แม้จะเป็น ม. เอกชน แต่ที่ ม.รังสิต มีทุกอย่างเพียบพร้อม ระบการเรียนการสอนก็ทันสมัย อาจารย์ก็ไม่เพียงเก่งวิชาการ แต่ทุกท่านมีประสบการณ์มีความเก๋ามากมาย เรียนไปฟังประสบการณ์นอกห้องเรียนควบคู่ไปด้วย ที่สำคัญบรรยากาศการเรียน เป็นกันเอง นักศึกษาทุกคนจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อจะได้พูดคุย ขอคำแนะนำการลงทะเบียนเรียน การทำกิจกรรม หรือแม้แต่ปัญหาส่วนตัวอาจารย์บางท่านก็คอยห่วงใยเราค่ะ

เตรียมพื้นฐานวันนี้ สู่อาชีพในอนาคต

“เรียนที่วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ไม่ใช่เพียงแค่จะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษนะคะ แต่มันจะลึกลงไปกว่านั้นอีก เพราะมีวิชาที่ต้องเรียนไปถึงรากศัพท์ของภาษา การอ่านออกเสียงให้ถูกต้องตามหลัก ซึ่งถ้าไม่ตั้งใจก็..งงเอาเรื่องเลยค่ะ นอกจากเรียนภาษาแล้ว ในวิชาโทเราสามารถเลือกเรียนสาขาวิชาอื่นๆ ที่สนใจได้ด้วย แนนเลือกเรียนในสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ เพราะในอนาคตมีอาชีพที่คิดไว้แล้วว่าอยากจะทำ คือ อาชีพแอร์โฮสเตสหรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จะได้มีความรู้พื้นฐานจากตรงนี้และเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ นอกจากจะได้เปรียบที่เรียนภาษาแล้ว ถ้าจะไปทำอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เราจะได้ไม่เสียเวลาไปลงคอร์สติวเพิ่มอีก”

ภาษา กับ Lifestyle

“บอกเลยว่าที่เลือกเรียนภาษา ไลฟ์สไตล์การดูหนัง ฟังเพลงก็มีส่วนนะคะ เพราะเราสามารถได้ประโยชน์จากการที่เราดูหนัง ฟังเพลง ดูซีรีย์ ดูภาพยนตร์ต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะการฟังเพลงจะได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ที่ทันสมัยมากมายเลยค่ะ การได้ฝึกทักษะจากไลฟ์สไตล์ที่เราชอบ มันจะดูไม่พยายามมากเกินไปค่ะ เป็นความรู้สึกที่สนุกไปกับมัน และเพลินเพลินที่สุดค่ะ  ยิ่งด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้เรามีช่องทางมากมายที่จะเข้าถึงการฝึกภาษาได้ทุกที่ ทุกเวลา เพียงอาศัยความตั้งใจ ผลลัพธ์จะต้องออกมาดีแน่นอนค่ะ”

เรียนภาษาไม่ตกเทรนด์ แต่ถ้าอยากเรียนภาษาเก่งๆ ต้องมาเรียนที่วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตกัน