ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหารจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และคณะทำงานโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ เดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาดูงาน และหารือแนวทางความร่วมมือในอนาคตในระหว่างวันที่ 5-12 ธันวาคม 2565 นี้

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากความสำเร็จการจัดงานสัมมนาการบริหารจัดการน้ำนานาชาติ (Water and Waste Management International Conference & Expo Thailand : Water for Life) ครั้งแรกในประเทศไทย ในเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ดร.คุณหญิงกัลยา ในฐานะประธานกองทุนบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ และประธานการจัดงานฯ ดังกล่าว จึงได้รับคำเชิญจาก Metropolitan Water Reclammation District of Greater Chicago หรือ MWRD โดยการประสานงานจากนายธเนศ นะธิศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำใต้ดิน สถาบันองค์กรน้ำใต้ดินอเมริกา (American Groundwater Solution : AGS) ให้ไปศึกษาดูงาน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และหารือแนวทางความร่วมมือการบริหารจัดการน้ำระหว่างกันในอนาคต

โดยในวันพรุ่งนี้ (6 ธันวาคม 2565) ดร.คุณหญิงกัลยา และคณะฯ มีกำหนดการเดินทางไป University of Illinois Chicago (UIC) เพื่อเยี่ยมชม Science and Engineer Department, University of Illinois Chicago หลังจากนั้นจะเดินทางไป Hanover Township เพื่อพบปะกับ Local Elected Officials, School Board Member and Community ส่วนในวันที่ 7 ธันวาคม 2565 จะเข้าพบคณะกรรมการของ Metropolitan Water Reclamation District of Greater Chicago (MWRD), IL Senator, State Representatives, Local Electives Officials ซึ่งเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาและการจัดการน้ำเสียของสหรัฐ และเดินทางไป Illinois Section AWWA (American Water Works Association) Headquarters พบปะและประชุมร่วมกับผู้บริหารของ AWWA เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมและแนวปฏิบัติที่ดีในการบริหารจัดการน้ำ และของเสีย และในวันที่ 8 ธันวาคม 2565 จะเดินทางไปเยี่ยมชม Chicago High School for Agricultural science และ Illinois Mathematics and Science Academy

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช

สำหรับภารกิจวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ดร.คุณหญิงกัลยา และคณะฯ จะเดินทางไป Water Conserve II เมืองออเรนจ์เคาน์ตี้ และเยี่ยมชม McCarty Ranch Preserve / St Lucie River C-23 Water Project และเยี่ยมชมพื้นที่ฟาร์มที่ Reclamation water และในวันที่ 10 ธันวาคม 2565 จะเข้าพบนายกเทศมนตรีเมืองไมอามี และเดินทางไป Florida International University (FIU) เพื่อประชุมร่วมกับ Key Water Faculty and Students ซึ่งถือเป็นการสร้างเครือข่ายกับผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำระดับโลก ส่วนในวันที่ 11 ธันวาคม 2565 มีกำหนดการเข้าเยี่ยมชม Forst Science Museum in Miami

ทั้งนี้ในวันที่ 12 ธันวาคม 2565 ดร.คุณหญิงกัลยาจะมีการประชุม Virtual Conference Meeting กับนางลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาจากมลรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งจะหารือต่อความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในมลรัฐอิลลินอยส์ ทั้งในเรื่อง การบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยกระดับการศึกษาของไทยโดยเฉพาะอาชีวเกษตรในการผลิตนักศึกษาหลักสูตรชลกร ให้มีองค์ความรู้ที่เทียบเท่ามาตรฐานสากล

“คุณหญิงกัลยาต้องการยกระดับองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำในระดับสากล โดยที่ผ่านมาโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ได้มีการประสานงานความร่วมมือไม่เฉพาะเครือข่ายในประเทศเท่านั้น แต่มีการประสานกับเครือข่ายต่างประเทศด้วย  อาทิ สถาบันองค์กรน้ำใต้ดินอเมริกา (American Groundwater Solution : AGS), Metropolitan Water Reclamation District of Greater Chicago (MWRD), Water and Waste Management India (WWM) ในการเชื่อมโยงนำองค์ความรู้ที่เป็นสากลมาปรับใช้กับการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับคนในพื้นที่ชุมชน”นางดรุณวรรณ กล่าว

ทั้งนี้การบริหารจัดการน้ำเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของดร.คุณหญิงกัลยา โดยการขับเคลื่อนโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชนฯ ในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั้ง 47 แห่งในระยะ 3 ปีที่ผ่านมามีความคืบหน้าไปมาก ผ่านหลักสูตร “ชลกร” เพื่อให้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและบนความยั่งยืน ด้วยการนำศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) มาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการดำเนินการที่จริงจังและต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่ในรั้ววิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังต้องขยายผลสู่ชุมชน เพื่อช่วยแก้ปัญหาความยากจน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้จากการมีน้ำกิน-น้ำใช้ได้อีกด้วย