หากพูดถึงการเรียนหนังสืออย่างไรให้ความรู้ก็ได้รับ ประสบการณ์ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยก็ไม่ขาดตกบกพร่องนั้น นักศึกษามากมายอาจยกมือขึ้นบอกเลยว่าเขาเป็นหนึ่งคนที่เรียนเด่นเล่นดีกิจกรรมสมบูรณ์แบบ แต่เชื่อว่าก็ยังมีอีกหลายๆ คนที่มองว่าขอมุ่งเน้นแต่การเรียนจะอุ่นใจกว่า ก็คงมีไม่มากไม่น้อยเช่นกัน วันนี้เราจะได้พูดคุยกับหนึ่งสาวสายกิจกรรม น้องต้นปอ – ภัสชนก จีนาวนิช ศิษย์เก่าสาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต “ต้นปอจบชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ค่ะ ที่จังหวัดตราด เรียนเกี่ยวกับภาษาจีนมา เพราะว่าเราชอบภาษา และคิดว่าภาษาน่าจะเอาไปทำอะไรได้หลายอย่างๆ ก็เลยเลือกเรียนต่อเอกจีน เราเป็นคนที่ไม่เชิงอ่อนด๋อยเรื่องวิทย์คณิตนะคะแต่คือไม่ถนัดจริงๆ ไม่ถนัดคำณวน ตัวเลขบวกลบคูณหาร มันยากมากๆ เรียนภาษานี่หล่ะ ขยันๆ หน่อย เราก็ดูหนังฟังเพลงฝึกภาษาไป เรียกได้ว่าเป็นการเสพสุขเสพสื่อที่เป็นภาษาจีน มันชอบอย่างบอกไม่ถูกค่ะ เห็นซีรีส์ภาษาจีน ตัวหนังสือจีนแล้วเราอยากอ่านอยากเขียน ประมาณนั้นค่ะ”

จำได้ว่าตอนนั้นเหตุผลที่เลือกเรียนมหาวิทยาลัยรังสิต เพราะได้เห็นการประชาสัมพันธ์เรื่องโครงการแลกเปลี่ยน นั่นคือความใฝ่ฝันของต้นปอ “มีโครงการแลกเปลี่ยนและทุนการศึกษามากมายให้เราเลือก แต่ตัวเราเองก็ต้องมีคุณสมบัติตรงตามที่ระบุเอาไว้ด้วยค่ะ ก็เป็นแรงจูงใจที่น่าสนใจมากๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการแลกเปลี่ยน 2+2 และโครงการแลกเปลี่ยน 3+1 แต่เราก็ไม่ได้เข้าร่วมทั้งสองโครงการนี้ค่ะ เพราะไปเลือกเป็นนักศึกษาทุกแลกเปลี่ยนเสียก่อน กิจกรรมที่เราทำของคณะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราสนุกกับการเจอคน มีเพื่อน มันทำให้เรากล้าที่จะพูดคุยเหมือนกันค่ะ ทั้งเพื่อนคนไทย และคนจีน แม้ว่าเรียนเอกจีนจะเรียนหนัก ต้องขยันมากๆ แต่ก็ไม่รู้สึกว่ากดดันหรือเหนื่อย มันเป็นความสนุกดีค่ะ ได้ประสบการณ์ด้วย ที่สำคัญเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ นักศึกษา ที่ ม.รังสิต เราจับต้องได้ เข้าถึงได้ ความเป็นกันเอง เดินผ่านในคณะก็เจอหน้ากัน ทำกิจกรรมอาจารย์ก็มาเป็นที่ปรึกษาด้วย คณะศิลปศาสตร์เป็นคณะที่ใหญ่ค่ะแต่พูดถึงประเทศ อิสราเอล ด้วยครับ นางงามต้องถอดตัวออกจากการประกวดก็จะมีอาจารย์และนักศึกษาที่เราเรียกว่าเป็นนักกิจกรรมอยู่ประมาณครึ่งหนึ่งของคณะค่ะ ความคุ้นเคยของกลุ่มนักกิจกรรมก็จะมีมากกว่าเพื่อนๆ ที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมคณะค่ะ ต้นปอสามารถพูดได้ว่า มาเรียนที่นี่ทำให้เราเกิดการเปลี่ยนแปลงกับตัวเอง เรากล้าแสดงออกมากขึ้น กล้าคิดกล้าพูด กล้าที่จะสื่อสารมากขึ้น ไม่ได้เรียนแค่หนังสือในตำรา ไม่ได้แค่ทำกิจกรรมฆ่าเวลา แต่ทุกอย่างที่พวกเรานักศึกษาที่เป็นนักกิจกรรม ได้รับความคุ้มค่ากับช่วงชีวิตของการเป็นนักศึกษา ติดเรียนแต่ต้องทำกิจกรรมก็ต้องเลือกเรื่องเรียนก่อน เราสามารถจัดการชีวิต จัดการเวลาของเราได้เอง กลางวันเรียน ช่วงเย็นก็ทำกิจกรรม บางทีวันหยุดก็มีไปค่ายต่างๆ ช่วงว่างๆ ก็ใช้ชีวิตเหมือนวัยรุ่นคนอื่นๆ ค่ะ ดูหนัง ฟังเพลง เที่ยว เราเคยกลัวนะคะ จะเรียนได้ไหม จะใช้ชีวิตได้ดีไหม ก็ตอบได้เลยค่ะ สังคมที่ ม.รังสิต มีส่วนทำให้เราเป็นคนที่ดีคนหนึ่งได้ค่ะ ไม่เกเร ดูแลตัวเอง ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน มีความรับผิดชอบ พ่อแม่ก็ไม่ผิดหวัง เราเองก็ไม่กดดัน ภูมิใจกับการตัดสินใจเลือกที่เรียนในครั้งนี้มากๆ ค่ะ”

สำหรับน้องๆ ที่อยากมีชีวิตมหาวิทยาลัยที่เป็นดั่งฝัน จากประสบการณ์ของพี่ต้นปอเองก็แนะนำที่มหาวิทยาลัยรังสิต บรรยากาศการเรียนเป็นกันเอง มีห้องแล็ปที่เราได้ใช้จริง มีพื้นที่ให้เราได้พักผ่อน อาจารย์เป็นกันเอง และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาโดยตรง สิ่งภายนอกเหล่านี้จะกระตุ้นให้เรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่ดี เมื่อเรามีโอกาสได้เรียนหนังสือในมหาวิทยาลัยดีๆ แล้ว เราจะต้องทำให้เต็มที่ ตั้งใจให้ดีที่สุด