‘ชะลอวัย’ ลดอายุร่างกายด้วยการกินอย่างมีศิลป์  ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประชากรอายุยืนที่สุดในโลก ซึ่งคุณยายทวด ‘คาเนะ ทานากะ’ วัย 119 ปี เธอเป็นต้นแบบ และเป็นสัญลักษณ์ของการมีชีวิตยืนยาวที่สุด เคยให้สัมภาษณ์ถึงเคล็ด(ไม่)ลับในการมีอายุยืนเอาไว้ โดยหัวใจหลักก็คือ “เป็นตัวของตัวเอง ใช้ชีวิตให้มีความสุข กินอาหารที่ชอบ”  ทริคง่ายๆ ที่จะทำให้คนไทยมีอายุยืนไม่แพ้ชาวญี่ปุ่น สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การออกกำลังกาย การอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ดี การมีความสุขอารมณ์ดี การพักผ่อนที่เพียงพอ และการกินอย่างมีศิลป์ ที่นับว่าเป็นศาสตร์สำคัญของการชะลอวัยนั่นเอง

กินชะลอวัย เริ่มที่เมนูอะไรดี? …แนะนำจานเด็ดสไตล์วาโชกุจากแดนซามูไรสามารถทำเองได้ที่บ้าน ซึ่งเมนูนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกทางภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรมอาหารโลก โดยประกอบไปด้วยวัตถุดิบพื้นบ้านของไทย อย่าง ข้าวหุงธัญพืช ปลาย่างเกลือพริกไทย ผักดอง และผักกวางตุ้งคลุกงา ที่ผสมผสานเข้ากันได้อย่างลงตัว แถมอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เช่น…

  • ข้าวกล้องดอย ถั่วเหลือง ถั่วแดง และควินัว ที่เต็มไปด้วยธาตุเหล็กสูง ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง และวิตามินบีรวม ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอ่อนเพลีย บำรุงสมอง ช่วยให้เจริญอาหารได้ดี
  • ปลาอินทรี อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 (ชนิด EPA และ DHA) ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยรักษาสมดุลของผิวหนัง สร้างเซลล์ประสาทและสมอง ลดความเครียด

กินอย่างมีศิลป์กับศาสตร์แห่งการชะลอวัยเริ่มได้ด้วยตัวเอง และสามารถเพิ่มความรู้ด้านการกินชะลอวัยได้ที่ DPU มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กับ หลักสูตรการประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ CULINARY FOR HEALTH (FC) ซึ่งเป็นที่เดียวที่มีการสอนทำอาหารพร้อมความรู้ด้านโภชนาการและการกำหนดอาหาร อีกทั้งยังต่อยอดเป็นเชฟมืออาชีพ หรือเจ้าของธุรกิจอาหารที่ครบเครื่องเรื่องโภชนาการได้อีกด้วย