SANANBIO ผู้ให้บริการโซลูชันการปลูกพืชแนวตั้งชั้นนำ ประกาศเปิดตัวฟาร์มเคลื่อนที่พร้อมควบคุมสภาพอากาศ ตอบโจทย์ผู้ปลูกพืชผักทั่วโลก

“แตงกวา 3,300-4,400 ปอนด์ ผักร็อกเกต 7,700 ปอนด์ หรือผักกาดหอม 8,000 ปอนด์ เหล่านี้คือผลผลิตต่อปีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วจนเรามั่นใจที่จะประกาศเปิดตัว” Zhan Zhuo ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ SANANBIO กล่าว “เรา ‘ผลิต’ ฟาร์มแบบครบวงจร และครั้งนี้มาในรูปแบบเคลื่อนที่” ซึ่งเข้าได้กับทุกสภาพอากาศ เนื่องจากระบบฉนวนกันความร้อนที่มีค่าการนำความร้อนต่ำกว่า 0.024w/(m·K) โดยฟาร์มเคลื่อนแห่งหนึ่งของเราสามารถทำงานได้เป็นปกติท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นที่อุณหภูมิ -40 ฟาเรนไฮต์ในภาคเหนือของจีน ทำให้ชุมชนท้องถิ่นมีผลิตผลที่ยั่งยืน และสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลดลง เป็นเรื่องน่าตกใจที่พบว่า อาหารเดินทางเป็นระยะทางเฉลี่ยถึง 1,500 ไมล์ก่อนไปถึงจานอาหารของเรา ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่ถูกปล่อยออกมา และสารอาหารที่สูญเสียไปในระหว่างการขนส่ง ไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับโลกหรือมนุษย์ นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมอาหารท้องถิ่นจึงได้รับการสนับสนุน “ฟาร์มพร้อมใช้เป็นโซลูชันที่เราภูมิใจนำเสนอแก่ภูมิภาคต่างๆ ที่มีสภาพแวดล้อมรุนแรงเกินไปจนไม่สามารถผลิตผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างยั่งยืน” Zhan กล่าว

เพื่อยกระดับประสบการณ์การปลูกผักสำหรับผู้ปลูกมือใหม่ นักออกแบบได้รวมขั้นตอนทั้งหมดมาไว้ในฟาร์มเคลื่อนที่เพียงคันเดียว เพียงเสียบปลั๊กที่เต้ารับซึ่งติดอยู่ด้านนอกของฟาร์มเคลื่อนที่ จากนั้นแม้แต่ผู้ที่ไม่เคยปลูกผักมาก่อน ก็สามารถปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ได้ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ปลูกสามารถติดตามตรวจสอบและควบคุมค่าต่างๆ ได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วบนโทรศัพท์มือถือ

“เราทำให้การเกษตรเป็นเรื่องง่าย ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ และผู้ที่อาศัยในเมืองหันมาปลูกพืชผักกันมากขึ้น เรามีฟาร์มเคลื่อนที่แห่งหนึ่งอยู่ในย่านชานเมืองของมาเลเซีย ซึ่งเด็กๆ ในละแวกนั้นต่างแวะเวียนมาที่ฟาร์มบ่อยๆ เพื่อเรียนรู้การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ขณะเดียวกัน ครอบครัวยังได้ใช้เวลาร่วมกันด้วยการไปเก็บผักสลัดเพื่อนำกลับไปรับประทานที่บ้าน เราคือบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการปลูกพืชด้วยแสงเทียม (Photobiotech) และเรากำลังบ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่” Zhan กล่าว