OneConnect Financial Technology Co., Ltd. (NYSE: OCFT) แพลตฟอร์มชั้นนำที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีสำหรับสถาบันการเงิน และอยู่ในเครือบริษัท Ping An Group ได้ประกาศเปิดตัว Gamma Core ระบบธนาคารหลักใหม่ล่าสุดสำหรับสถาบันการเงิน โดย Gamma Core ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือธนาคารต่าง ๆ ในการปรับโครงสร้างดิจิทัลทั่วทั้งองค์กร เพื่อยกระดับสถาปัตยกรรมพื้นฐาน กระบวนการทางธุรกิจ และระบบหลักของธนาคาร  Gamma Core ยึดมั่นในแนวคิดสาม “หนึ่ง” โดยหนึ่งแรกคือหนึ่งธนาคารเพื่อลูกค้าทุกคน ซึ่งธนาคารได้ใช้แนวทางที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยลูกค้าที่แตกต่างกันจะถูกแบ่งกลุ่มการให้บริการดิจิทัล หรือ Digital Services Unit (DSU) เช่น ลูกค้ารายย่อย หรือลูกค้ากลุ่มองค์กรธุรกิจ ช่วยให้ธนาคารสามารถนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่ม ในขณะเดียวกันก็ยังคงรวมลูกค้าทั้งหมดให้อยู่ภายในธนาคารแห่งเดียวสำหรับทุกคน“ธนาคารแห่งอนาคตจำเป็นต้องมุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางมากกว่าที่เคยเป็นมา เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถตอบสนองความต้องการทางการเงินส่วนบุคคล และเข้าถึงบริการที่ดีขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งนี้ การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ระบบอัจฉริยะ และความโปร่งใส เป็นหลักพื้นฐานของเศรษฐกิจดิจิทัลสมัยใหม่ และธนาคารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคตจำเป็นต้องผนวกแนวคิดเหล่านี้เข้าสู่ระบบหลักของธนาคาร” หลี่ เจี๋ย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ OneConnect กล่าว

“หนึ่ง” ที่สองคือต้นทุนการดำเนินงานหนึ่งบัญชีเพียง 1 หยวน โดยระบบ Gamma Core ได้รับการออกแบบมาให้เป็นแบบกระจายศูนย์เต็มรูปแบบ มีการจัดสรรทรัพยากรอย่างยืดหยุ่นโดยอิงตามคุณค่าสำหรับลูกค้า และใช้เซิร์ฟเวอร์ต้นทุนต่ำ จึงช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานและการบำรุงรักษาได้อย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้น และ “หนึ่ง” ที่สามคือ มีธุรกรรมเพียง 1% เท่านั้นที่คนต้องเข้าไปแทรกแซง เนื่องจากระบบ Gamma Core กระจายการทำงานอย่างอัจฉริยะผ่านเอ็นจินแสดงผลอัจฉริยะ ระบบควบคุมความเสี่ยงอัจฉริยะที่ใช้เอ็นจินการวิเคราะห์อัจฉริยะ และระบบกำกับดูแลอัจฉริยะที่ใช้เสิร์ชเอ็นจินอัจฉริยะ  การถือกำเนิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ของการเงินแบบรวดเร็ว อัจฉริยะ ดิจิทัล เป็นมิตรกับผู้ใช้ ไร้เงินสด และไร้การสัมผัส กำลังปฏิวัติอุตสาหกรรมการธนาคาร โดยคาดว่าภายในปี 2567 ตลาดการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลสำหรับสถาบันการเงินจีนจะมีมูลค่ามากกว่า 4 แสนล้านหยวน (6.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งในฐานะผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมฟินเทค OneConnect จึงสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างจริงจัง และเชื่อว่าภายใน 3-5 ปีข้างหน้า ธุรกิจออนไลน์ การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ระบบอัจฉริยะ และความโปร่งใส จะเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดอนาคตของภาคธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ธนาคารรูปแบบเดิมเสี่ยงที่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังในแง่ของการวางยุทธศาสตร์ดิจิทัล การดำเนินงาน และการบริหารงาน โดย McKinsey ได้ทำการสำรวจธนาคารชั้นนำเกือบ 30 แห่งทั่วโลกและพบว่า เมื่อธนาคารสร้างธุรกิจดิจิทัล สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานไอทีหลักที่ให้ความสำคัญกับลูกค้า มุ่งเน้นช่องทางการให้บริการ และมีความคล่องตัว เพื่อสนับสนุนความพยายามดังกล่าวเพื่อให้สอดรับกับทิศทางดังกล่าว Gamma Core จึงถูกสร้างขึ้นด้วยวิสัยทัศน์ที่จะเร่งการพัฒนาและการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรม และช่วยเหลือธนาคารต่าง ๆ ในการอัปเกรดระบบหลักของธนาคาร พร้อมมอบศักยภาพและความช่วยเหลือที่จำเป็นต่อการสร้างการเติบโตทางการเงิน  “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เริ่มการเดินทางครั้งใหม่ด้วย Gamma Core เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถรุกเข้าสู่อุตสาหกรรมการเงินได้มากยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด ประสบการณ์ที่ครอบคลุม และความเข้าใจในอุตสาหกรรมอย่างลึกซึ้ง” เซิน ฉงเฟิง ซีอีโอของ OneConnect กล่าว “เราหวังว่าแพลตฟอร์มธนาคาร Gamma One Bank Platform ของเราจะเป็นปีกแห่งนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่นำพาสถาบันการเงินต่าง ๆ เปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างรวดเร็วขึ้น ตลอดจนช่วยยกระดับคุณภาพการให้บริการลูกค้าและการบริหารจัดการภายในองค์กรให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น”