เอบีซี อิมแพ็ค ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนโดยคำนึงถึงผลกระทบเชิงบวกของเอกชนสิงค์โปร์ ทุ่มเม็ดเงินลงทุนให้กับบริษัทไอซ์โซโทป เพื่อขับเคลื่อนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากศูนย์จัดเก็บข้อมูล และนำไปสู่ความสำเร็จด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เหลือศูนย์ในภาคส่วนนี้องค์กรที่ร่วมลงทุนครั้งนี้รวมถึงผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกด้านโซลูชันการเชื่อมต่อและการป้องกันทางไฟฟ้าอย่างเอ็นเวนต์ และเอสดีซีแอล เอเนอจี เอฟฟิเชียนซี อินคัม ทรัสต์ ซึ่งเป็นบริษัทในดัชนีเอฟทีเอสอี 250 ในฐานะนักลงทุนเชิงกลยุทธ์   บริษัท ไอซ์โซโทป เทคโนโลยีส์ จำกัด (Iceotope Technologies Limited) หรือ “ไอซ์โซโทป” ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีการระบายความร้อนด้วยการแช่แบบแม่นยำ ประกาศปิดการระดมทุนในรอบนี้ด้วยจำนวนเงิน 30 ล้านปอนด์จากกลุ่มองค์กรการลงทุนระดับโลก นำโดยบริษัทเอกชนสิงค์โปร์อย่างเอบีซี อิมแพ็ค (ABC Impact) ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนโดยคำนึงถึงผลกระทบเชิงบวก ทั้งนี้ เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของไอซ์โซโทปนี้ ช่วยลดการใช้พลังงานและน้ำในการระบายความร้อนให้กับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในศูนย์จัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีส่วนช่วยในการบรรลุผลสำเร็จในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เหลือศูนย์ในอุตสาหกรรมศูนย์จัดเก็บข้อมูล

กลุ่มองค์กรระดับโลกที่ร่วมลงทุนครั้งนี้ประกอบด้วยการลงทุนเชิงกลยุทธ์จากเอ็นเวนต์ (nVent) ผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกด้านโซลูชันการเชื่อมต่อและการป้องกันทางไฟฟ้า และบริษัทที่อยู่ในดัชนีเอฟทีเอสอี 250 (FTSE 250) อย่างบริษัทเอสดีซีแอล เอเนอจี เอฟฟิเชียนซี อินคัม ทรัสต์ (SDCL Energy Efficiency Income Trust หรือ SEEIT) นอกจากนี้ ผู้ลงทุนในรอบนี้ยังมีบริษัท นอร์ทเทิร์น กริตสโตน (Northern Gritstone) บริติช เพเชียนต์ แคปิตอล (British Patient Capital) พาวิเลียน แคปิตอล (Pavilion Capital) และนักลงทุนรายเดิมอย่างอีดินวี (Edinv)  ในความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไอซ์โซโทป เอ็นเวนต์จะให้บริการโซลูชันแบบแยกส่วนที่ทำงานครบวงจรรุ่นใหม่ ๆ รองรับการนำไปใช้กับศูนย์จัดเก็บข้อมูล อุปกรณ์เชื่อมต่อ รวมถึงเครื่องมือประมวลผลสมรรถนะสูง โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะขับเคลื่อนการปรับใช้เทคโนโลยีของไอซ์โซโทปให้แผ่ขยายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ผ่านทางชุดโซลูชันศูนย์จัดเก็บข้อมูลแบบองค์รวม

นายตัน เชา หมิง (Tan Shao Ming) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของเอบีซี อิมแพ็ค กล่าวว่า “โซลูชันด้านสภาพอากาศและน้ำเป็นแก่นสำคัญในการลงทุนของเรา โดยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ การเติบโตของข้อมูลจำนวนมากคาดว่าจะมาจากเอเชีย อันเป็นผลจากอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) และการเปิดตัวเครือข่าย 5G ทำให้ศูนย์จัดเก็บข้อมูลในภูมิภาคมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โซลูชันระบายความร้อนด้วยการแช่ที่แม่นยำของไอซ์โซโทป จะช่วยยกระดับศูนย์จัดเก็บข้อมูลให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนมากขึ้นพร้อมทั้งลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนฟุตพริ้นท์ นอกจากนี้ การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและน้ำ ก็ช่วยให้ศูนย์จัดเก็บข้อมูลบรรลุความพยายามระดับโลกในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงอีกด้วย เราเล็งเห็นถึงศักยภาพอันมากมายในการปรับใช้เทคโนโลยีนี้ในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภูมิภาคที่มีภูมิอากาศแบบเขตร้อน และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมงานกับไอซ์โซโทป เพื่อขยายผลกระทบเชิงบวกแก่สังคมต่อไป”

ด้านนายเดวิค เครก (David Craig) ซีอีโอของไอซ์โซโทป เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า “การลงทุนครั้งสำคัญนี้ ซึ่งมากเป็นอันดับต้น ๆ เท่าที่มีการลงทุนมาในแวดวงเทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยของเหลว เป็นเครื่องพิสูจน์ผลงานอันยอดเยี่ยมจากนักออกแบบของเราสำหรับลูกค้าจากทั่วโลก เช่นเดียวกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีและช่องทางต่าง ๆ ที่ไว้วางใจในความสามารถของเรา ในการระบายความร้อนให้กับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในศูนย์จัดเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพในรูปแบบชั้นวางแนวตั้ง เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญของภาคศูนย์จัดเก็บข้อมูลระดับโลกซึ่งมีแต่จะเพิ่มขึ้นเมื่ออุปกรณ์เชื่อมต่อเพิ่มจำนวนขึ้นและขยายไปสู่อารยธรรมอันไกลโพ้นแล้ว เราเฝ้ารอที่จะเร่งปรับใช้แผนของเราไปทั่วโลก ด้วยความช่วยเหลือจากพันธมิตรด้านการลงทุนทั้งรายใหม่และรายเดิม”  แม้การระบายความร้อนด้วยของเหลวมีมานานแล้ว และได้กลายเป็นมาตรฐานในอุปกรณ์การประมวลผลสมรรถนะสูง (HPC) แต่การระบายความร้อนด้วยอากาศเป็นวิธีที่นิยมใช้ในการระบายความร้อนให้กับศูนย์เก็บข้อมูล ทั้งในระดับองค์กร โคโลเคชัน และบนคลาวด์ แต่สถานการณ์นี้กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเมื่อมีการนำระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวมาใช้มากขึ้น โดยตลาดระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับศูนย์จัดเก็บข้อมูลทั่วโลกคาดว่าจะมีอัตรา CAGR อยู่ที่ 24.8%[1] แตะหลัก 6.4 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570

ระบบระบายความร้อนด้วยการแช่แบบแม่นยำระดับโครงสร้างที่จดสิทธบัตรไว้แล้วของไอซ์โซโทป ถูกออกแบบมาเพื่อระบายความร้อนชุดอุปกรณ์ IT ในทุกระดับการใข้งาน ไม่ว่าจะในระดับไฮเปอร์สเกล (Hyperscale) ไปจนถึงเอ็กซ์ตรีมเอดจ์ (Extreme Edge) พร้อมทั้งช่วยลดการใช้น้ำลง 96% ลดการใช้พลังงานลง 40% ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 40% ต่อกิโลวัตต์ตามมาตรฐานไอทีอี (ITE)[2] โซลูชันระบายความร้อนด้วยของเหลวจากไอซ์โซโทปผนึกสนิท 100% ในระดับโครงสร้าง มีประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยม ขณะเดียวกันก็แยกและปกป้องระบบไอทีที่สำคัญจากสภาพแวดล้อมและบรรยากาศโดยรอบด้วยเช่นเดียวกัน โดยรูปแบบมาตรฐานอุตสาหกรรมช่วยให้บำรุงรักษาและถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ไม่เกะกะ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด และไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์ยกของหนัก

โจ รูซินสกี้ (Joe Ruzynski) ประธานธุรกิจตู้ไฟฟ้า (Enclosures) ของเอ็นเวนต์ (nVent) กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นในการกระชับความสัมพันธ์ของเรากับไอซ์โซโทปให้แน่นแฟ้นขึ้น เราร่วมกันสร้างโซลูชันการระบายความร้อนที่ยั่งยืนและเป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งแก้ปัญหาความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและหลีกเลี่ยงการหยุดทำงานของศูนย์ข้อมูล ในอนาคต เรามีโอกาสที่จะสานต่อความสำเร็จของเราและขับเคลื่อนขั้นตอนต่อไปของโซลูชันการระบายความร้อนด้วยการแช่ในของเหลวที่แม่นยำในแวดวงที่น่าตื่นเต้นและกำลังเติบโตเช่นนี้”

โจนาธาน แมกซ์เวลล์ (Jonathan Maxwell) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของซัสเทนเอเบิล ดีเวล็อปเม้นท์ แคปิตอล แอลแอลพี (Sustainable Development Capital LLP) ผู้จัดการการลงทุนของ SEEIT กล่าวว่า “ตลาดศูนย์ข้อมูลเป็นหนึ่งในแหล่งความต้องการพลังงานและการระบายความร้อนที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนไอซ์โซโทปในความพยายามที่จะขยายการใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานที่มีประสิทธิภาพใหม่ในภาคส่วนที่มีพลวัตนี้”

ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ไอซ์โซโทปได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในด้านนวัตกรรม ด้วยรางวัลผลิตภัณฑ์การประมวลผลแบบเอดจ์แห่งปีของดีซีเอสประจำปี 2564 (Edge Computing Product of the Year DCS Award 2021), บริษัทระบายความร้อนที่มีนวัตกรรมที่สุด 10 อันดับแรกของนิตยสารดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center Magazine Top 10 Most Innovative Cooling Companies), บริษัทเอดจ์ 100 แห่งที่น่าจับตามองในปี 2565 ของเอสทีแอล พาร์ทเนอร์ส (STL Partners 100 Edge Companies to Watch 2022) และล่าสุดในงานประกาศรางวัลอิเล็กทริคอล รีวิว แอนด์ ดาต้า เซ็นเตอร์ รีวิว เอ็กเซลเลนซ์ อวอร์ดส์ (Electrical Review and Data Centre Review Excellence Awards) ที่ลอนดอน โดยคว้ารางวัลการออกแบบศูนย์ข้อมูลและการสร้างผลิตภัณฑ์แห่งปี (Data Centre Design & Build Product of the Year) และรางวัลผลิตภัณฑ์ระบายความร้อนสำหรับศูนย์ข้อมูลแห่งปี 2565 (Data Centre Cooling Product of the Year 2022) มาครองไว้ได้

  1. Research and Markets; Global Data Center Liquid Cooling Market by Component, End User, Data Center Type, Type of Cooling, Enterprise and Region – Forecast to 2027 (การวิจัยและศึกษาตลาด; ตลาดการระบายความร้อนด้วยของเหลวในศูนย์ข้อมูลทั่วโลกโดยพิจารณาจากส่วนประกอบ ผู้ใช้งานปลายทาง ประเภทศูนย์ข้อมูล ประเภทของการระบายความร้อน องค์กร และภูมิภาค คาดการณ์ถึงปี 2570): https://www.researchandmarkets.com/reports/5610635/global-data-center-liquid-cooling-market-by?
  2. ผ่านการตรวจสอบจากบุคคลภายนอกโดยคันดอลล์ (Cundall): รายงานการศึกษาบนเดสก์ท็อป เปรียบเทียบการระบายความร้อนด้วยของเหลวและอากาศ