โจนาธาน เคอร์ติส รองประธานอาวุโส แฟรงคลิน อิควิตี้กรุ๊ป เผยว่า แม้ผู้คนได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้นและสภาพเศรษฐกิจเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ แต่ธีมการลงทุนด้าน Digital Transformation ที่ขยายตัวขึ้นในช่วงวิกฤต COVID-19 หลากหลายรูปแบบนั้นยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น เคอร์ติสมองเห็นโอกาสการลงทุนมากมายในกลุ่มเทคโนโลยี แม้ความสนใจของนักลงทุนไตรมาสแรกจะลดลงไปบ้างก็ตาม ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสแรกของปี นักลงทุนหันเหความสนใจจากบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) และเกิดความผันผวนของตลาดเพิ่มขึ้นเมื่อเผชิญกับปัจจัยสำคัญสี่ประการ ได้แก่ 1) การประเมินมูลค่าธุรกิจที่เพิ่มขึ้น 2) อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น 3) การคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และ 4) การหันไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมที่ “กลับมาเปิดใหม่” ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากแนวทางการฉีดวัคซีน COVID-19 ที่ปรับปรุงให้ดีขึ้น

ช่วงต้นปี 2564 ภาคธุรกิจไอทีได้รับการประเมินมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น แต่ดูเหมือนว่าจะกลับมาอยู่ในระดับมูลค่าที่สมเหตุสมผลมากขึ้นในเวลานี้หลังได้รับแรงกดดันจากการเทขาย เรายังเชื่อว่าธุรกิจกลุ่มนี้น่าจะได้รับปัจจัยบวกที่ทำให้บริษัทมีมูลค่าเพิ่มในระดับสูงจากตลาดที่เปิดกว้างขึ้นและการปรับปรุงคุณภาพการดำเนินงานภายในบริษัท เช่น รายได้ที่เกิดจากการสั่งซื้อซ้ำจำนวนมากขึ้น งบดุลที่แข็งแกร่ง และอัตรากำไรก่อนจะหักค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย, ภาษี, ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) โดยรวมที่แข็งแกร่งและรูปแบบการเติบโตของธุรกิจกลุ่มนี้ เชื่อว่าเปิดโอกาสในการลงทุนระยะยาวที่มีความแข็งแกร่งสัมพันธ์กับธีมการลงทุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) ซึ่งยังสามารถเติบโตได้อีกมากจนเป็นผู้ชนะในกลุ่มหุ้นวัฏจักรที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งจากกิจกรรมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการเปิดประเทศอีกครั้งหลังเกิดโรคระบา

เรายังให้ความสำคัญกับธีมการลงทุนขนาดใหญ่ด้านการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล ซึ่งเกี่ยวกับการใช้ซอฟต์แวร์และข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจลูกค้าและกระบวนการทางธุรกิจรวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้ดีขึ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของธุรกิจอย่างสิ้นเชิง เชื่อว่าการลงทุนในธีมนี้แสดงถึงโอกาสมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

แม้เวลานี้ผู้คนเริ่มได้รับวัคซีนและภาวะเศรษฐกิจกำลังกลับสู่ภาวะปกติ คาดว่าองค์กรต่าง ๆ จะยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการประเมินสิ่งที่ได้ผลและไม่ได้ผลในช่วงวิกฤต โดยปรับขนาดสิ่งที่ได้ผล ละทิ้งสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์และดำเนินการหรือพัฒนาต่อยอดไปในเส้นทางสู่ดิจิทัล ลูกค้ายังได้เรียนรู้พฤติกรรมดิจิทัลใหม่ ๆ ที่ก่อนหน้านี้ต้องทำในรูปแบบตัวต่อตัวที่เราคิดว่ายังคงอยู่ต่อไป พูดง่าย ๆ ก็คือ เราเชื่อว่าเราอยู่ที่จุดเริ่มต้นของสิ่งที่เป็นไปได้เมื่อประสบการณ์ของผู้บริโภคและธุรกิจเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล และเราเล็งเห็นโอกาสการลงทุนมากมายที่อาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ผลกระทบอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นต่อการลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยี

ไตรมาสที่แล้วนักลงทุนให้น้ำหนักกับการกระตุ้นนโยบายและการเปิดเศรษฐกิจรอบใหม่ในทิศทางบวก แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้นและแนวโน้มเศรษฐกิจที่กดดันสูง ตลาดสินเชื่อนั้นมีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นเกือบทั้งไตรมาส โดยผลตอบแทนของตั๋วเงินคลังสหรัฐฯ อายุ 10 ปีใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบกว่าหนึ่งปีท่ามกลางการสถานการณ์เงินเฟ้อที่คาดว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและการปรับตัวในธุรกิจระดับมหภาคที่ดีขึ้น

อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตในระยะยาวของบางภาคธุรกิจเช่นเทคโนโลยีที่การหารายได้มาจากอนาคตเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมาจาก “เหตุผลที่ถูกต้อง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจที่ดีขึ้น พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะคาดการณ์ถึงการลงทุนด้านเทคโนโลยีและการเติบโตอย่างยั่งยืนโดยองค์กรต่าง ๆ ที่เห็นโอกาสทางธุรกิจของตนเองดีขึ้น นอกจากนี้ภาคธุรกิจไอทียังมีเงินสดสุทธิเป็นตัวดำซึ่งไม่น่าจะต้องเจอกับปัญหาดอกเบี้ยที่อุตสาหกรรมอื่น ๆ เผชิญอยู่ ด้วยการถูกบังคับให้รีไฟแนนซ์หนี้ เราคาดว่าธุรกิจประเภทนี้มีแนวโน้มเติบโตได้เร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อมาก โดยมีอำนาจในการกำหนดราคา (เนื่องจากการยกระดับความสามารถในการผลิต) และยังมีสินทรัพย์ถาวรที่น้อยอีกด้วยแสดงถึงปัจจัยที่สมดุล ดังนั้นเชื่อมั่นว่าปัจจัยพื้นฐานของกลุ่มธุรกิจไอทีนี้น่าจะยังคงอยู่ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีเงินเฟ้อ

การหมุนเวียนกลุ่มลงทุน ด้วยกลยุทธ์ Sector Rotation

ชื่อของเทคโนโลยีบางรายที่หายไปเป็นผลจากการที่นักลงทุนสับเปลี่ยนการลงทุนออกจากเทคโนโลยีที่โดดเด่นของปีก่อนและหันไปลงทุนในเทคโนโลยีที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น เรามองว่าเทคโนโลยีมีการเติบโตที่เป็นไปได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาวตามวัฏจักรของตลาด โดยการเติบโตระยะยาวได้รับการสนับสนุนจากแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล แต่ในด้านการเติบโตระยะสั้นมาจากองค์กรและผู้บริโภคใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีมากขึ้นตามแนวโน้มที่ดีขึ้น ตามรายงานของหอการค้าสหรัฐฯ ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา การลงทุนด้านอุปกรณ์เทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ การวิจัยและพัฒนาได้เติบโตขึ้นเกินกว่า 50% ของการลงทุนคงที่ของภาคเอกชนทั้งหมด

ตัวอย่างการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งผลกระทบต่อเทคโนโลยีที่เห็นได้ชัดรวมถึงผลประโยชน์ต่อซัพพลายเออร์ส่วนประกอบสำหรับเครื่องชาร์จและระบบยานพาหนะ และบริษัทอุปกรณ์สื่อสารทั้งแบบมีสายและไร้สาย ประโยชน์จากการผลักดันให้มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์มากขึ้น รวมถึงการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีใด ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อซัพพลายเออร์ไมโครชิปด้วยเช่นกัน แม้ว่าอุตสาหกรรมส่วนนี้กำลังพบข้อจำกัดด้านอุปทาน แต่เราคาดว่าจะมีการดำเนินการเพื่อเพิ่มการผลิตในประเทศในปีหน้า

COVID-19 ยังคงเป็นความเสี่ยงที่ต้องเฝ้าติดตาม เนื่องจากสายพันธุ์ที่หลากหลายและมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ผ่อนคลายได้กระตุ้นการระบาดซ้ำและการล็อกดาวน์ในชุมชน เมื่อมีการฉีดวัคซีนอย่างจริงจัง เชื่อว่าองค์กรต่าง ๆ จะเริ่่มมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสการเติบโตและลงทุนมากขึ้นในด้านเทคโนโลยีทั้งหมดในภายหลัง

สถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนแสดงถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เรายังไม่เคยได้ยินรายละเอียดกลยุทธ์การค้าของจีนจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในช่วงแรกของการบริหารงานของเขาที่ดูเหมือนว่าฝ่ายบริหารกำลังถือครองในสิ่งที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์เคยใช้มาก่อนขณะเดียวกันก็เสนอยุติความขัดแย้งเพื่อให้มีการพูดคุยกันขึ้น และเรายังแปลกใจกับท่าทีที่แข็งกร้าวของรัฐบาลปักกิ่งในการพยายามควบคุมบริษัทเทคโนโลยีจีนรายใหญ่ ๆ ให้มากขึ้นรวมถึงอาลีบาบาด้วย เรายังเฝ้าจับตาดูบรรยากาศโดยรอบของกฎระเบียบต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ซึ่งกำลังมีการสืบสวนการดำเนินธุรกิจของบริษัทผู้นำดิจิทัลสำคัญ ๆ เช่น Alphabet, Amazon, Facebook และ Apple

เรายังมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนระยะยาวในกลุ่มเทคโนโลยี แม้จะมีความผันผวนล่าสุดหรือแรงปะทะที่อาจเกิดขึ้นได้ เราเห็นโอกาสของเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ เช่น ซอฟต์แวร์ประยุกต์ เซมิคอนดักเตอร์ และซอฟต์แวร์ระบบ—ตลาดที่มีธุรกิจที่มีคุณภาพมากมายมีโอกาสเติบโตสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยส่วนใหญ่เป็นการจัดหาเครื่องมือและบริการที่จำเป็นต้องอัปเดตผลิตภัณฑ์และประมวลผลเป็นรูปแบบดิจิทัลที่เน้นข้อมูลมากขึ้น แม้บางครั้งอาจจะมีความคลาดเคลื่อนของตลาดในระยะสั้นไปบ้าง แต่เราเห็นความยั่งยืนจากการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลและธีมการลงทุนปลีกย่อยของการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ผ่านการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ