โครงการดิจิทรัคจะให้การฝึกอบรมทักษะทางดิจิทัลแก่ผู้ได้รับประโยชน์กว่า 10,000 ราย ฯพณฯ โยเวรี คากูตา มูเซเวนี (H.E Yoweri Kaguta Museveni) ประธานาธิบดียูกันดา เปิดตัวโครงการดิจิทรัค (DigiTruck) โครงการใหม่ในยูกันดาอย่างเป็นทางการโครงการดังกล่าวนี้จะให้การฝึกอบรมทักษะทางดิจิทัลแก่ผู้ได้รับประโยชน์กว่า 10,000 รายในระยะเวลาสามปี โครงการดิจิทรัคเปิดตัวเมื่อวันที่ 8 มีนาคมในงานอีเวนต์เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล (International Women’s Day) ในเขตคีรูฮูรา โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเทคฟอร์ออล (TECH4ALL) ของหัวเว่ย (Huawei) ซึ่งเป็นโครงการระยะยาวของบริษัทฯ เพื่อขับเคลื่อนการให้ความสำคัญกับทุกกลุ่มคนและความยั่งยืนในทั่วโลก

ประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี แสดงความคิดเห็นในทวิตเตอร์ว่า “ผมได้เปิดตัวโครงการหัวเว่ย ดิจิทรัคในยูกันดา ซึ่งจะให้ประโยชน์แก่ชาวยูกันดากว่า 10,000 คนในระยะเวลา 3 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาจัวกาลี (jua-kali) เจ้าขององค์กรธุรกิจ สตรี เด็กผู้หญิง และนักเรียน ด้วยการฝึกทักษะดิจิทัล” เขากล่าวเสริมว่า “การเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนสำคัญของการพัฒนาทุนมนุษย์ที่มีประสิทธิผล ผมจึงยินดีที่ได้เปิดตัวโครงการนี้ของหัวเว่ย”  โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับธีมของวันสตรีสากลที่ว่า ‘ดิจิทัลเพื่อทุกคน: นวัตกรรมเพื่ออนาคตที่เท่าเทียมทางเพศ’ (DigitAll: Innovation for a gender equal future) และธีมระดับชาติของยูกันดาอย่าง ‘โอกาสที่เท่าเทียมทางการศึกษา เทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ เพื่อนวัตกรรมและอนาคตที่เท่าเทียมทางเพศ’ (Equal Opportunities in Education, Science Technology for Innovation and a Gender Equal Future) ผู้รับประโยชน์รายหลักของโครงการดิจิทรัคในยูกันดานี้ประกอบด้วยเด็กผู้หญิงและสตรี ผู้รับประโยชน์เป้าหมายรายอื่น ๆ ประกอบด้วยคนหนุ่มสาวและเจ้าของธุรกิจขนาดจิ๋วและขนาดเล็กหรือ ‘จัวกาลี’

“การพัฒนาองค์กรธุรกิจจัวกาลีสู่ดิจิทัลจะสร้างโอกาสในการครองชีพที่ยั่งยืนสำหรับภาคเศรษฐกิจนอกระบบ เนื่องจากจะเอื้อให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถมีส่วนร่วมในการค้าระดับภูมิภาคและระดับชาติ ขยายตัวในภูมิทัศน์ความต้องการของลูกค้า และทำให้ธุรกิจสามารถมอบบริการและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้นแก่ลูกค้า” พันเอกเกษียณ โอเคลโล พี ชาร์ลส์ เอนโกลา (Col. Rtd Okello P. Charles Engola) รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน การจ้างงาน และอุตสาหกรรมสัมพันธ์แห่งยูกันดา กล่าว “การฝึกอบรมนี้ยังจะช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินด้วยความสามารถที่เพิ่มขึ้นในการดำเนินการการเงินเคลื่อนที่ ประกอบกับขยายโอกาสการจ้างงาน โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท”

โครงการดิจิทรัคในยูกันดาดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน เพศ และการพัฒนาทางสังคม รวมถึงวิสาหกิจเพื่อสังคมระหว่างประเทศอย่างโคลส เดอะ แก็ป (Close the Gap) โดยสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พ.ศ. 2583 (2040 vision) แผนพัฒนาแห่งชาติ และยุทธศาสตร์เป้าหมายดิจิทัลด้านการศึกษาของประเทศ จุดเน้นของโครงการเหล่านี้ประกอบด้วยการส่งเสริมทักษะพื้นฐานดิจิทัล การสื่อสารและสารสนเทศดิจิทัล ธุรกรรมดิจิทัล การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการแก้ปัญหา ความปลอดภัยทางออนไลน์ ความรับผิดชอบของพลเมือง และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล “ในฐานะวิสาหกิจเพื่อสังคมระหว่างประเทศที่ดำรงอยู่เพื่อปิดช่องว่างดิจิทัล โคลส เดอะ แก็ป เชื่อว่าการเข้าถึงทักษะดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมปัจเจกชนในทางเศรษฐกิจและสังคม” คุณฟรานซิสกา มูเอมา (Francisca Muema) ผู้จัดการโครงการดิจิทรัคจากโคลส เดอะ แก็ป กล่าว

ดิจิทรัคเป็นห้องเรียนเคลื่อนที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าติดตั้งบนรถบรรทุก ซึ่งสามารถขับไปยังชุมชนห่างไกลที่ขาดแคลนสถานดำเนินการและอุปกรณ์ฝึกอบรม คอร์สระยะเวลา 40 ชั่วโมงแต่ละคอร์สให้การฝึกอบรมนักเรียนในด้านทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล อย่างเช่นวิธีการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ซอฟต์แวร์สำนักงาน และอินเทอร์เน็ต ควบคู่กับทักษะซอฟต์สกิล (soft skill) อย่างเช่นการเขียนเรซูเม่สมัครงาน การสมัครงานทางออนไลน์ และการดำเนินธุรกิจออนไลน์ โครงการดิจิทรัคในยูกันดาเชื่อมต่อผ่าน 4G รองรับผู้เรียนได้ 20 คนในหนึ่งชั้นเรียน และมาพร้อมกับหน้าจออัจฉริยะหัวเว่ย ไอเดียฮับ (Huawei IdeaHub) สมาร์ตโฟน และแล็ปท็อป นอกจากนี้ อุปกรณ์ทุกชิ้นใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ดิจิทรัคจึงให้บริการแก่ชุมชนที่ขาดแคลนไฟฟ้าได้ด้วย

“โครงการนี้จะช่วยให้ผู้คนในพื้นที่ชนบทที่อยู่ห่างไกลที่สุดของยูกันดาสามารถเรียนรู้ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และส่งเสริมธุรกิจของพวกเขาด้วยอีคอมเมิร์ซและการตลาดออนไลน์ ด้วยเหตุนี้เราจึงมีสโลแกน ‘เป็นคุณที่ดีขึ้น เพื่อยูกันดาที่ดีขึ้น’ (A better You for a Better Uganda)” คุณเกา เฟ่ย (Gao Fei) กรรมการผู้จัดการของหัวเว่ยประจำยูกันดา กล่าว “เราจะพัฒนานวัตกรรมและดำเนินความพยายามร่วมกับพันธมิตรของเราต่อไป เพื่อส่งเสริมโลกดิจิทัลที่ให้ความสำคัญกับทุกกลุ่มคนและยั่งยืนยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน” จนถึงปัจจุบันหัวเว่ยได้ดำเนินโครงการดิจิทรัคในเคนยา กานา และฝรั่งเศส โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะดิจิทัลให้แก่ผู้ที่มีแนวโน้มจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังในโลกดิจิทัลมากที่สุด รวมถึงชุมชนชนบท ผู้สูงวัย ผู้ว่างงานวัยหนุ่มสาว ผู้พิการ และสตรี