สำนักประชาสัมพันธ์เมืองไป่เซ่อ เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ พิธีเปิดขบวนรถไฟพิเศษ “ไป่เซ่อ อี้หาว” สำหรับขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิระหว่างไป่เซ่อ-เซินเจิ้น ได้จัดขึ้น ณ ศูนย์ซื้อขายสินค้าเกษตรจีน-อาเซียน จึงถือว่าสินค้าเกษตรจากเมืองไป่เซ่อได้เข้าสู่เมืองเซินเจิ้นอย่างเป็นทางการผ่านรถไฟสายพิเศษสำหรับขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีประสิทธิภาพสำหรับเมืองไป่เซ่อในการมีส่วนร่วมกับการสร้างเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area) เมืองไป่เซ่อเป็นศูนย์กลาง “การขนส่งผักจากใต้สู่เหนือ” โดยในแต่ละปีมีการปลูกผักบนพื้นที่กว่า 3 ล้านหมู่ (mu) ทั้งนี้ โครงการรถไฟพิเศษสำหรับขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ “ไป่เซ่อ อี้หาว” เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2556 ในฐานะโครงการระดับชาติที่เอื้อประโยชน์ให้กับประชาชนในส่วนของ “การขนส่งผักจากใต้สู่เหนือ และการขนส่งผลไม้จากเหนือสู่ใต้” โดยช่วยลำเลียงผักผลไม้ที่ผลิตในเมืองไป่เซ่อไปยังเมืองขนาดใหญ่และเมืองขนาดกลางกว่า 100 แห่ง รวมถึงมณฑลและเขตปกครองตนเอง 23 แห่ง เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาราคาผักผลไม้ตกต่ำในเมืองไป่เซ่อ ทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังนำความเปลี่ยนแปลงมากมายมาสู่การขนส่งสินค้าเกษตร ตลอดจนมีส่วนช่วยในการบรรเทาความยากจนและคืนชีวิตชีวาให้กับชนบทอีกด้วย  

ขณะเดียวกัน ด้วยข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของ “ไป่เซ่อ อี้หาว” จึงมีการวางระบบขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบข้ามพรมแดนทั้งทางบกและทางทะเลผ่านเมืองท่าต่าง ๆ ได้แก่ หลงปัง ผิงเซียง และฝางเฉิงก่าง ส่งผลให้ขบวนรถไฟพิเศษสำหรับขนส่งผักผลไม้ในประเทศไป่เซ่อ อี้หาว และขบวนรถไฟขนส่งสินค้าข้ามแดนจีน-เวียดนามไป่เซ่อ อี้หาว สามารถเชื่อมกับเมืองตามเส้นทางรถไฟด่วนจีน-ยุโรป เช่น ฉงชิ่ง เฉิงตู อู่ฮั่น เจิ้งโจว และปักกิ่ง รวมถึงเมืองในมณฑลต่าง ๆ ทางภาคใต้ของจีน ได้แก่ เสฉวน กุ้ยโจว และกว่างซี นับเป็นการขยายอิทธิพลของ “ไป่เซ่อ อี้หาว” ให้ครอบคลุมทั่วประเทศและแม้กระทั่งทั่วโลก ทั้งนี้ โครงการ “ไป่เซ่อ อี้หาว” ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกระทรวงคมนาคมในฐานะโครงการสาธิตระดับชาติโครงการแรกในส่วนของการสร้างช่องทางขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิทั่วยูเรเชีย นอกจากนี้ ระบบขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิไป่เซ่อ อี้หาว ยังประสบความสำเร็จในการบูรณาการเข้ากับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative)

ปัจจุบัน โครงการ “ไป่เซ่อ อี้หาว” ได้จัดตั้งศูนย์โลจิสติกส์พิเศษสำหรับกระจายผักผลไม้ในเมืองไป่เซ่อ หนานหนิง ฝางเฉิงก่าง ผิงเซียง เซินเจิ้น ปักกิ่ง หลางฝาง เทียนจิน เสิ่นหยาง เจิ้งโจว อู่ฮั่น ฉงชิ่ง เฉิงตู นครโฮจิมินห์ ฮานอย พนมเปญ กรุงเทพฯ และอื่น ๆ โดยเครือข่ายอันกว้างขวางครอบคลุมช่วยให้โครงการ “ไป่เซ่อ อี้หาว” บรรลุเป้าหมายในการเริ่มต้นจากเมืองไป่เซ่อในมณฑลกว่างซี แผ่อิทธิพลครอบคลุมทั่วประเทศ และเชื่อมโยงอาเซียน  นับตั้งแต่เปิดโครงการในช่วงปลายปี 2556 รถไฟพิเศษ “ไป่เซ่อ อี้หาว” ได้วิ่งไปแล้ว 233 ครั้ง โดยขนส่งสินค้าน้ำหนักรวม 116,000 ตัน และนับตั้งแต่เปิดรถไฟขนส่งสินค้าข้ามแดนจีน-เวียดนามไป่เซ่อ อี้หาว เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ก็ได้ให้บริการไปแล้ว 164 เที่ยว โดยขนส่งสินค้าน้ำหนักรวม 69,000 ตัน