รายงานข่าวโดยศูนย์สื่อมวลชนระหว่างประเทศมณฑลไห่หนาน (Hainan International Media Center หรือ HIMC)  มหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน (China International Consumer Products Expo: CICPE) หรือ ไห่หนาน เอ็กซ์โป (Hainan Expo) ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองไหโข่ว เมืองเอกของมณฑลไห่หนาน ทางใต้สุดของจีน ได้มีการนำเสนอสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ จากทั่วโลก พร้อมด้วยโอกาสทางธุรกิจมากมาย ในขณะที่องค์กรนอกประเทศจีนต่างกำลังมุ่งความสนใจมายังท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน (Hainan Free Trade Port) เพื่อใช้เป็นช่องทางก้าวเข้าสู่ตลาดจีนอย่างรวดเร็ว  ในวันเปิดงานเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา คาปาล อาปี กรุ๊ป (Kapal Api Group) บริษัทกาแฟรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย ได้ประกาศเปิดสาขาแรกในประเทศจีน ณ ห้างสรรพสินนค้า Nⁿ Park Mall ในเมืองไหโข่ว ร่วมกับ มู่ซาน คอฟฟี (Mushan Coffee) บริษัทกาแฟในไห่หนาน

“นโยบายของท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานจะอำนวยความสะดวกให้กับการนำเข้าและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ เป็นอย่างมาก และนี่คือเหตุผลที่คาปาล อาปี เลือกเปิดร้านในไห่หนาน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่ตลาดจีน” คุณโรบิน เซตโยโน (Robin Setyono) ซีอีโอของคาปาล อาปี กรุ๊ป กล่าว พร้อมกับเปิดเผยว่าทางบริษัทจะจับมือกับมู่ซาน คอฟฟี เพื่อขยายธุรกิจในตลาดกาแฟจีนต่อไป  ในมหกรรมไห่หนาน เอ็กซ์โป ปีนี้ บริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง เอสเต ลอเดอร์ (Estée Lauder) ก็ได้มาร่วมจัดแสดงสินค้าจากแบรนด์ซิกเนเจอร์ 14 แบรนด์ โดยในงานเปิดพาวิลเลียนเมื่อวันที่ 11 เมษายน คุณอิสเรล อัสซา (Israel Assa) ประธานของเอสเต ลอเดอร์ ทราเวล รีเทล เวิลด์ไวด์ (Estée Lauder Travel Retail Worldwide) ได้ประกาศว่า ทางกลุ่มบริษัทจะเดินหน้าขยายธุรกิจในไห่หนาน และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อยกระดับประสบการณ์การซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยว ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพสูง

ภายในมหกรรมครั้งนี้ เอสเต ลอเดอร์ ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศมณฑลไห่หนาน (Hainan Provincial Bureau of International Economic Development) และคณะกรรมการบริหารเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนครบวงจรเมืองไหโข่ว (Haikou Comprehensive Bonded Zone Management Committee) พร้อมกับประกาศว่าจะจัดตั้งศูนย์โลจิสติกส์ค้าปลีกท่องเที่ยวประจำเอเชียแปซิฟิกและสำนักงานใหญ่ประจำประเทศจีนขึ้นที่ท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน  มหกรรมไห่หนาน เอ็กซ์โป ปีนี้ มีแบรนด์ระดับพรีเมียมกว่า 3,300 แบรนด์ จาก 65 ประเทศและภูมิภาคเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า ระหว่างวันที่ 10-14 เมษายน มีผู้ที่เดินมายังศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติไห่หนานมากกว่า 240,000 คน เพื่อชมสินค้าอุปโภคบริโภคใหม่ล่าสุดจากทั่วทุกมุมโลก