คณะกรรมการจัดงาน China International Big Data Industry Expo เปิดเผยว่า งาน China International Big Data Industry Expo (CIBDIE) ประจำปี 2564 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงด้านบิ๊กดาต้าชั้นนำของประเทศ ได้เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ เมืองกุ้ยหยาง เมืองเอกของมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน งานจัดแสดงนี้เริ่มจัดขึ้นในปี 2558 และถูกยกระดับเป็นงานจัดแสดงระดับชาติอย่างเป็นทางการในปี 2560 งานจัดแสดงด้านบิ๊กดาต้านี้ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มมืออาชีพระดับสากลสำหรับการพัฒนาด้านบิ๊กดาต้า รวมถึงเป็นตัวชี้นำแห่งอุตสาหกรรม

อีเวนต์ดังกล่าวจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วันโดยรัฐบาลท้องถิ่นของจีน ตลอดจนหน่วยงานผู้มีหน้าที่วางแผนด้านเศรษฐกิจ และหน่วยกำกับดูแลอุตสาหกรรมและข้อมูลชั้นนำของประเทศ งานจัดแสดงประกอบด้วยมุมมองต่าง ๆ ทั้งในระดับประเทศ ระดับโลก มุมมองด้านอุตสาหกรรมและธุรกิจ โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ของจีน งานครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม “โอบรับความชาญฉลาดทางดิจิทัล ส่งมอบการพัฒนาใหม่ (Embrace digital intelligence, Deliver new development)” โดยภายในงานประกอบด้วยการประชุม นิทรรศการ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ การแข่งขัน และกิจกรรมอื่น ๆ มากมาย

งานจัดแสดงในปีนี้มีกำหนดจัดทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อแสวงหาความร่วมมือแบบเปิดกว้างและการพัฒนาร่วมกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย งานแสดงออนไลน์มาพร้อมบริการต่าง ๆ เช่นการสื่อสารออนไลน์ นิทรรศการออนไลน์ การเจรจาธุรกิจ ฟอรัมออนไลน์ และการโปรโมตแขกผู้เข้าร่วม นำเสนอฟังก์ชันนิทรรศการที่หลากหลาย

เมืองกุ้ยหยางและเขตกุ้ยอันใหม่ ในฐานะพื้นที่หลักของเขตนำร่องบูรณาการด้านบิ๊กดาต้าระดับชาติ (กุ้ยโจว) เป็นแหล่งบุกเบิกด้านการพัฒนาบิ๊กดาต้ามาโดยตลอด สร้างความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดด้านการเติบโตทางอุตสาหกรรม บริษัทบิ๊กดาต้ามากกว่า 5,000 แห่งและบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอีก 117 แห่งตั้งอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ ณ สิ้นปี 2563 คิดเป็นมูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจดิจิทัลสูงถึง 1.649 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.58 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) คิดเป็น 38.2% ของ GDP ประจำภูมิภาค และมากกว่าครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจที่แท้จริงประจำภูมิภาคมีบิ๊กดาต้าเป็นองค์ประกอบ

กิจกรรมภายในงานจัดแสดงประกอบด้วย:

การประชุม: พิธีเปิดและปิด ตลอดจนการเสวนาระดับไฮเอนด์ 7 รายการและฟอรัมระดับมืออาชีพ 13 รายการ

นิทรรศการ: นิทรรศการออนไลน์และออฟไลน์เพื่อจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ แผนการใหม่ และการใช้งานใหม่ในด้านบิ๊กดาต้า นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งส่วนที่เกี่ยวกับบทบาทของบิ๊กดาต้าในการฟื้นฟูชุมชนชนบทด้วย

การเปิดตัวใหม่: การเปิดตัวรางวัลความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำภายในงาน การวิจัยเกี่ยวกับวิธีการและเส้นทางของตลาดปัจจัยข้อมูล ระบบทำนายโควิด-19 ระดับโลก และพจนานุกรมสารานุกรมบิ๊กดาต้า เป็นต้น

การแข่งขัน: การแข่งขันด้านนวัตกรรมการรวมแอปพลิเคชันอุตสาหกรรมครั้งที่ 2 และการทดสอบการเผชิญหน้ากับบิ๊กดาต้าและการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายขั้นสูงประจำเมืองกุ้ยหยางครั้งที่ 6

กิจกรรม: ชุดกิจกรรมต่าง ๆ เช่นการประชุมและการแลกเปลี่ยน การแนะนำผู้มีความสามารถ การพูดคุยช่วงกลางคืน การแลกเปลี่ยนความคิดและการเจรจา การส่งเสริมการขายและการลงนามในสัญญา ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ การเยี่ยมชมแบบจัดเตรียมล่วงหน้า เป็นต้น

ที่มา: คณะกรรมการจัดงาน China International Big Data Industry Expo