เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา งานโรดโชว์ของมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 20 (20th China-ASEAN Expo Roadshow) ได้เดินสายมาถึงประเทศสิงคโปร์ โดยคุณหลิว หนิง (Liu Ning) เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และคุณตัน เคียต หาว (Tan Kiat How) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสาร และกระทรวงการพัฒนาประเทศของสิงคโปร์ ได้ให้เกียรติเข้าร่วมงานในครั้งนี้  ในโอกาสนี้ คุณหลิวกล่าวว่า จีนและสิงคโปร์เป็นพันธมิตรข้ามน้ำข้ามทะเลที่มีความสำคัญต่อกัน ขณะที่กว่างซีถือเป็นพรมแดนและหน้าต่างของจีนในการเปิดประเทศและสร้างความร่วมมือกับอาเซียน ซึ่งเป็นเจ้าภาพถาวรของมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (CAEXPO) และเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของระเบียงการค้าเชื่อมทางบกและทางทะเลระหว่างประเทศสายใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) ดังนั้น กว่างซีจึงยินดีต้อนรับมิตรสหายจากทุกภาคส่วนในสิงคโปร์มาเป็นแขกประจำของเรา เพื่อเปิดบทใหม่ของความร่วมมือและแบ่งปันโอกาสใหม่ในการพัฒนาร่วมกัน โดยในเดือนกันยายนนี้ การประชุมสุดยอดและมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 20 จะจัดขึ้นที่นครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และเรายินดีต้อนรับมิตรสหายจากสิงคโปร์อย่างจริงใจให้เข้าร่วมงานที่ยิ่งใหญ่นี้และแบ่งปันโอกาสทางธุรกิจเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน

ส่วนทางด้านคุณตันกล่าวว่า เนื่องในวาระครบรอบ 20 ปีของมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ทางสิงคโปร์ตั้งตารอที่จะสานต่อความร่วมมือเชิงลึกกับกว่างซีและมณฑลอื่น ๆ ในประเทศจีน เพื่อเสริมสร้างการเชื่อมโยงระหว่างกันให้เข้มแข็ง ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น  ภายในงานโรดโชว์ครั้งนี้ มีการจัดการประชุมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-สิงคโปร์ (Sino-Singapore Economic and Trade Cooperation Symposium) โดยตัวแทนธุรกิจจากกว่างซีและสิงคโปร์ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ เช่น การลงทุนในกว่างซี ท่าเรือและการขนส่งทางเรือ เส้นทางการบิน และเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นต้น นอกจากนั้นทั้งสองฝ่ายยังได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติในการก่อสร้างท่าเรือ การพัฒนาองค์กร การสร้างเครือข่ายเส้นทาง การขนส่งทางอากาศ และในด้านอื่น ๆ ซึ่งเป็นการวางรากฐานสำหรับการสร้างความร่วมมืออย่างรอบด้านระหว่างกว่างซีกับสิงคโปร์ภายใต้ระเบียงการค้าเชื่อมทางบกและทางทะเลระหว่างประเทศสายใหม่

ทั้งนี้ ผู้แทนจากรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนรายใหญ่จากกว่างซีกว่า 80 ราย รวมถึงผู้แทนจากสมาคมธุรกิจและองค์กรธุรกิจรายใหญ่ในสิงคโปร์กว่า 200 ราย ได้เข้าร่วมงานโรดโชว์ในครั้งนี้ นอกจากนี้ คุณหลิวและคณะผู้แทนจากกว่างซียังได้เยี่ยมชมบริษัท พีเอสเอ อินเตอร์เนชันแนล (PSA International), เทมาเส็ก (Temasek) และ ชางงี แอร์พอร์ต กรุ๊ป (Changi Airport Group) โดยได้มีการแลกเปลี่ยนเชิงลึกเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างกว่างซีกับสิงคโปร์