ก่อนที่จะเป็น MV Agusta รถจักรยานยนต์แบรนด์พรีเมี่ยมระดับโลก สัญชาติอิตาเลี่ยนที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน บริษัทถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1907 ซึ่งแต่ก่อนได้ทำธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินรบภายใต้บริษัทชื่อว่า “Agusta Aeronautics Company” โดย Count Giovanni Agusta ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 จนกระทั่งปี 1945 โปรดักชั่นการผลิตเครื่องบินรบถูกสั่งห้ามในประเทศอิตาลี บริษัทฯจึงได้หันไปมุ่งเน้นการผลิตรถจักรยานยนต์แทน ถือเป็นจุดกำเนิด “Meccaniche Verghera” หรือเรียกกันสั้นๆว่า “MV” และตามด้วยชื่อต้นตระกูล Agusta จากนั้นเป็นต้นมา และได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องมาจนถึงมือของคุณ Claudio Castiglioni และถูกส่งผ่านมือมายังรุ่นลูก คุณ Giovanni Castiglioni จนถึงทุกวันนี้
ส่วนในประเทศไทยในปัจจุบัน MV Agusta ถูกนำเข้า และจัดจำหน่ายโดยบริษัท มอเตอร์ไซค์เคิล คิงดอม จำกัด ซึ่งไฮไลท์สำคัญของงานมหกรรมยานยนต์แห่งชาติครั้งที่ 35 หรือ “International Motor Expo 2018″ ในครั้งนี้ บริษัทฯได้นำรถจักรยานยนต์รุ่น”Limited Edition” ซึ่งถูกผลิตมาเพียงไม่กี่ร้อยคันในโลก ภายใต้ชื่อว่า RC หรือย่อมาจาก “Reparto Corse” ที่ลวดลายของแฟริ่งบนรถฯจะถูกดีไซน์ออกมาเป็นลายของรถแข่งในรายการ WSBK อาทิ Brutale 800 RC, Dragster 800 RC, F3 800 RC และ Turismo Veloce 800 RC ซึ่งถูกนำเข้ามาเพียงรุ่นละไม่เกิน 2 คันต่อรุ่นเท่านั้น
และในงาน Motor Expo ปีนี้ บริษัทฯ ยังเปิดรับจองรถรุ่นใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน Eicma ที่ประเทศอิตาลี และรุ่นพิเศษที่กำลังจะเข้ามาอีกเร็วๆนี้ คือรุ่น Brutale 1000 Serie Oro รถเน็ตเก็ตไบค์ที่แรงที่สุดในโลก และยังคว้ารางวัล ” The Most Beautiful Motorcycle of The Show” หรือ รถมอเตอร์ไซค์ที่สวยที่สุดในงาน Eicma เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รุ่น Superveloce รถจักรยานยนต์ในสไตล์ Neo Classic และรุ่นพิเศษซึ่งถือเป็นการปิดฉากสายการผลิตของ F4 คือรุ่น F4 RC Claudio Castiglioni ที่ถูกผลิตมาเพียง 100 คันในโลก เพื่อเชิดชูเกียรติแก่คุณ Claudio Castiglioni ผู้ริเริ่ม F4 Project โดยรถฯคันนี้จะถูกปรับโฉมแฟริ่งและล้อด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ และถูกอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีที่ใช้ในสนามแข่งแบบ”ยกลำ” สนนราคา 4.4 ล้านบาท โดยประเทศไทยจะนำเข้ามาเพียงแค่ “2 คัน” เท่านั้น เปิดรับจองแล้วในงาน Motor Expo ที่บูธ MV Agusta, Motorcycle Art @Impact Challenger Hall 3, เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้ – 10 ธันวาคมเท่านั้น