FOMM One เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด

บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้าขนาดเล็ก FOMM พร้อมเปิดตัว FOMM One รุ่นแรกในประเทศไทยในงาน Motor Expo 2018 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

FOMM One เป็นรถนั่งบุคคลขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยระบบพลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งถูกออกแบบโดยทีมงานวิศวกรชาวญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่น นำโดย มร. ฮิเดโอะ ซูรุมากิ ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัดและลงทุนเปิดสายการผลิตรถรุ่นแรกในประเทศไทยด้วยเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท

FOMM One

ด้วยงบประมาณลงทุนเพียง 1,000 ล้านบาทในโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดเล็กที่เรียกว่า Micro-Fab” ซึ่งเทคโนโลยีการผลิตรถไฟฟ้าขนาดเล็กนั้น จะมีชิ้นส่วนที่ลดลงจากรถทั่วไปจาก 30,000 ชิ้นเหลือเพียง 1,600 ชิ้น

FOMM One

แม้ว่า FOMM One จะเป็นรถที่มีขนาดเล็ก กระทัดรัด แต่สามารถรองรับที่นั่งได้ถึง 4 ที่นั่ง และไม่ก่อมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยอัตราสิ้นเปลืองเพียง 30 สตางค์ต่อกิโลเมตร ด้วยการชาร์จในระบบไฟฟ้าภายในบ้านเพียง 6 – 8 ชั่วโมง และสามารถวิ่งได้ไกลถึง 160 กิโลเมตร

FOMM One

FOMM One เป็นหนึ่งในยานยนต์ที่ผ่านมาตรฐานรถยนต์ขนาดเล็ก L6e จากยุโรป ซึ่งเป็นมาตรานเดียวกันนกับที่ใช้ในหมวดรถยนต์ขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยภายห้องโดยสารที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบายโดยคันเร่งติดอยู่บนพวงมาลัย ช่วยลดการผิดพลาดขณะเบรก

FOMM One

การออกแบบได้รับแนวคิดจากการแต่งหน้าสไตล์ Kabuki ซึ่งผสานประโยชน์ใข้สอยเข้ากับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมได้อย่างกลมกลืน โดยมีสีให้เลือกทั้งหมด 7 สีได้แก่สีขาว สีดำ สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน สีชมพู และสีเงิน (Aluminum)

FOMM One

อีกหนึ่งไฮไลท์คือ FOMM One ได้ติดตั้งระบบป้องกันน้ำเข้ารถและลอยตัวได้เมื่อมีน้ำท่วมกระทันหัน แต่ FOMM One ไม่ใช่ยานสะเทินน้ำสะเทินบก ซึ่งการออกแบบให้สามารถลอยน้ำได้เพียงเพื่อรับกับวิกฤติการณ์ธรรมชาติที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

FOMM One มีขนาด 2,585×1,295×1,560 mm. ด้วยน้ำหนักตัวรถเพียง 445 กก. (ไม่รวมแบตเตอรี่) ติดตั้งมอเตอร์แบบ In-Wheel ขนาด 5kWx2 แต่มีแรงบิดถึง 560 Nm