สอดคล้องนโยบายรัฐบาลที่ต้องการยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อม  ชาว กทม. เตรียมรับบริการได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป บริษัท รถไฟฟ้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ EVT ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถโดยสารขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารายแรกในประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 26 ปี ได้ร้บความไว้วางใจจากกรุงเทพมหานคร ดำเนินโครงการเดินรถโดยสารด้วยพลังงานไฟฟ้า จำนวน 2 เส้นทาง ด้วยรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า 11 คัน ทั้งนี้เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมใน กทม. และสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินการของกรุงเทพมหานครที่ต้องการให้ชาว กทม. ได้มีโอกาสใช้รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า 100%

ดร.นุชนาถ วสุรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รถไฟฟ้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ EVT เปิดเผยว่า EVT ได้รับความไว้วางใจจากกรุงเทพมหานครให้ดำเนินการเดินรถโดยสารแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน จำนวน 2 เส้นทางได้แก่สายดินแดง – สถานีรถไฟฟ้า BTS สนามเป้า และสายชุมชนเคหะร่มเกล้า – สถานีรถไฟฟ้า Airport Link ลาดกระบัง ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวและเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์การยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร  “รัฐบาลและกรุงเทพมหานคร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของรถพลังงานไฟฟ้าที่จะสามารถสร้างมูลค่าทางสิ่งแวดล้อมได้อย่างมากมายมหาศาล จึงได้สนับสนุนให้หน่วยงานราชการทั่วประเทศจะต้องใช้รถพลังงานไฟฟ้า เพื่อเป็นแนวทางแก่หน่วยงานภาคเอกชน และสร้างจุดเชื่อมต่อระบบคมนาคมที่ทันสมัยระหว่างสถานีรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ อาทิ สายสีเขียว สายสีแดง สายสีชมพู เป็นต้น ที่ปัจจุบันเริ่มเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ต้องสัญจรด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ด้วยการเพิ่มเส้นทางของรถโดยสารสาธารณะมาให้บริการ ตามนโยบาย ‘ล้อสู่ราง’ จากเดิมที่เป็นรถบัสพลังงานเชื้อเพลิงเปลี่ยนมาเป็นรถบัสพลังงานไฟฟ้าแทน” ดร. นุชนาถ กล่าว

EVT ได้รับความไว้วางใจจากกรุงเทพมหานครให้ดำเนินการเดินรถโดยสารด้วยพลังงานไฟฟ้าครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำจุดแข็งของ EVT ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการเดินรถโดยสารแบบไม่ประจำทางด้วยพลังงานไฟฟ้าให้แก่หลายหน่วยงาน อาทิจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การไฟฟ้านครหลวง โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช เป็นต้น โดย EVT เริ่มผลิตรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งเริ่มต้นด้วยรถคันแรกที่เป็นรถใช้วิ่งให้บริการภายในพื้นที่จำกัด มีโรงงานผลิตที่ จังหวัดสมุทรปราการ ต่อมากระแสการรักษาสิ่งแวดล้อมเริ่มได้รับการตอบรับในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯ ได้เร่งวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและทิศทางของตลาด ปัจจุบันมีลูกค้าองค์กรไม่ต่ำกว่า 10 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ใช้บริการการเดินรถของ EVT

ทางด้านนายกฤศ โกษานันตชัย ผู้จัดการทั่วไป EVT กล่าวเพิ่มเติมว่าภายใต้สัญญาโครงการล่าสุดของกรุงเทพมหานคร EVT จะเริ่มให้บริการเดินรถครั้งแรกกลางปีหน้า โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาได้เร็ว ๆ นี้ ซึ่งสายแรกเป็นเส้นทางดินแดง – สถานีรถไฟฟ้า BTS สนามเป้า จำนวน 6 คัน แต่ละคันมี 20 ที่นั่ง โดยมีเส้นทางให้บริการไป-กลับ เริ่มต้นที่สำนักงานเขตดินแดง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 โรงพยาบาลทหารผ่านศึกและสิ้นสุดที่สถานีรถไฟฟ้า BTS สนามเป้า  ส่วนสายที่ 2 เส้นทางเคหะร่มเกล้า – สถานีรถไฟฟ้า Airport Link ลาดกระบัง โดยมีเส้นทางให้บริการไป-กลับ จำนวน 5 คัน แต่ละคันมี 20 ที่นั่ง เริ่มต้นที่ชุมชนเคหะร่มเกล้า สวนเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สิ้นสุดที่สถานีรถไฟฟ้า Airport Link ลาดกระบัง

“โครงการนี้ถือเป็นความร่วมมือที่ตอบสนองนโยบายสวัสดิการของชาว กทม. โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้กลางปี 2565 เรายังคงเน้นการให้บริการแก่ลูกค้าในลักษณะครบวงจร คือ นอกจากการให้บริการรถโดยสารไฟฟ้าแล้วยังมีการร่วมพัฒนา Application บนมือถือ และสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าเราสามารถโหลดไว้เพื่อตรวจสอบ และเรายังเปิดให้องค์กรที่เป็นลูกค้าเราสามารถตรวจสอบการให้บริการของรถได้ตลอดระยะเวลาการให้บริการ อีกทั้งเรายังจัดหาพนักงานขับรถที่ผ่านการอบรมอย่างดีในด้านการขับรถที่ปลอดภัยที่พร้อมด้วยแนวคิดการให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า ทำให้ลูกค้าของเรายังคงใช้บริการของเราอย่างต่อเนื่อง” นายกฤศ กล่าว