เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา รถบัสไฟฟ้าของบริษัทโฟตอน (FOTON) ได้เริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการที่เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ รถบัสไฟฟ้าของโฟตอนเป็นรถไฟฟ้าใช้งานในเมืองคันแรกที่ให้บริการในพื้นที่โซนใต้ของเมืองโอ๊คแลนด์ โดยได้รับการรับรองมาตรฐาน WVTA จากสหภาพยุโรป และมาตรฐาน RUB จากนิวซีแลนด์แล้ว รถบัสไฟฟ้าคันนี้ให้บริการเส้นทางระหว่างย่านปาปาคุระกับย่านโอตาฮูฮู ทุกวันตั้งแต่เวลา 5:30-21:30 น. ซึ่งเมื่อชาร์จแบตเตอรีจนเต็มแล้วก็วิ่งได้ไกลกว่า 400 กิโลเมตร มอบตัวเลือกการเดินทางที่สะดวกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งกว่าสำหรับผู้คนในพื้นที่

เป็นที่เข้าใจกันว่า นิวซีแลนด์ได้ปรับปรุงแผนการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนดฉบับแรก (NDC1) ไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 ซึ่งฉบับปรับปรุงนี้ได้กำหนดเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิลงให้ได้ 50% เมื่อเทียบกับระดับปี 2548 ภายในปี 2573 โดยรัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม

รถบัสไฟฟ้าของโฟตอนได้รับการรับรองมาตรฐาน WVTA จากสหภาพยุโรป ซึ่งหมายความว่า แบรนด์จีนรายนี้ได้รับการรับรองรูปแบบยานยนต์ในประเทศใดประเทศหนึ่งในสหภาพยุโรป และวางจำหน่ายทั่วสหภาพยุโรปได้โดยไม่ต้องทดสอบเพิ่มเติม

รถบัสไฟฟ้าขนาด 12 เมตรนี้พื้นต่ำและรองรับผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก ประตูเปิดได้กว้างเพื่อให้เดินเข้าออกได้สะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ ทำให้ผู้โดยสารมีพื้นที่มากขึ้น นอกจากนี้ รถบัสไฟฟ้าของโฟตอนแทบจะไม่มีเสียงรบกวนและไม่ปล่อยมลพิษ และได้ทดลองวิ่งมาแล้วในโอ๊คแลนด์ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ซึ่งผลการทดลองวิ่งนั้นราบรื่นเป็นอย่างดี

เพื่อให้บริการรถบัสไฟฟ้าได้อย่างราบรื่น โฟตอนจึงได้ร่วมมือกับตัวแทนในพื้นที่อย่างบริษัทซิโนลิงก์ เอ็นซี (SINOLINK NZ) ในการจัดตั้งทีมบริการหลังการขายในเมืองโอ๊คแลนด์ โดยทางทีมงานได้จัดเซสชันอบรมวิธีการขับและบำรุงรักษารถบัสนี้แล้วทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์