นิสสัน มอเตอร์ ประกาศเปิดตัวรถซีดานต้นแบบที่มาพร้อมกับอุปกรณ์กว่า 30 ชิ้น ซึ่งถือกำเนิดขึ้นจากแนวคิดที่เป็นอิสระและความคิดสร้างสรรค์ในการดีไซน์ ในชื่อว่า “คอนเทมโพรารี ไลฟ์สไตล์ วีฮิเคิล” (Contemporary Lifestyle Vehicle) ซึ่งถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยแนวทางแบบบริโคลาจ (Bricolage) หรือการสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้การผสมผสานสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เตรียมจัดแสดงที่นิสสัน โกลบอล เฮดควอเตอร์ส แกลเลอรี (Nissan Global Headquarters Gallery) ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม ถึงวันที่ เมษายน และสามารถรับชมได้ผ่านทางช่องยูทูบของนิสสันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

https://youtu.be/9D4AX81co-E

 

รถซีดานต้นแบบนี้ได้รับแรงบันดาลใจหลักมาจากรถยนต์รุ่นสกายไลน์ (Skyline) อันโด่งดัง โดยมาพร้อมกับอุปกรณ์หลากหลายที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถกิน นอน และเล่นในรถยนต์ได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อสร้างสรรค์ฟังก์ชันทางการใช้งานเหล่านี้ โดยไม่ให้สูญเสียศักยภาพทางการขับขี่และการออกแบบที่มีสไตล์ นิสสันจึงได้ทดลองอุปกรณ์ต่าง ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า อีกทั้งยังมีการใช้เทคโนโลยีเอไอ (AI) เข้ามาช่วยเสริม เพื่อมอบฟังก์ชันการใช้งานอันน่าทึ่งที่ผู้คนอาจคาดไม่ถึงเมื่อมองจากรูปลักษณ์ภายนอก ด้วยเหตุนี้ ยานยนต์ตัวนี้จึงลงตัวกับการใช้งานในชีวิตประจำวันภายใต้ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่  ขณะเดียวกัน ด้วยการนำแนวทางแบบบริโคลาจมาใช้แทนแนวทางวิศวกรรมแบบดั้งเดิม จึงทำให้ทีมงานสามารถกำหนดและบรรลุเป้าหมายได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ก่อเกิดเป็นยานยนต์ที่เหนือความคาดหมายคันนี้

เท็ตสึโระ อุเอดะ (Tetsuro Ueda) หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญฝ่ายการสัญจรและห้องปฏิบัติการเอไอ (Mobility & AI Laboratory) ของนิสสัน กล่าวว่า “นวัตกรรมเพื่อยกระดับชีวิตของผู้คนคือเป้าหมายขององค์กรเรา แต่ คำว่านวัตกรรมนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่เทคโนโลยีขั้นสูงที่ไม่เคยมีมาก่อน อย่างการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและระบบอัจฉริยะ แต่นวัตกรรมยังรวมถึงการแสวงหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในสิ่งที่มีอยู่แล้ว และการค้นหาวิธีที่จะทำให้ประสบการณ์ของผู้ใช้งานน่าพึงพอใจยิ่งขึ้นกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้ แนวคิดแบบบริโคลาจจึงเหมาะสมอย่างยิ่งกับนวัตกรรมประเภทนี้ เหนือสิ่งอื่นใด มันเป็นเรื่องสนุกสำหรับเราในการสร้างสรรค์ยานยนต์ต้นแบบ โดยคอนเทมโพรารี ไลฟ์สไตล์ วีฮิเคิล เป็นยานพาหนะที่เกิดขึ้นจากการตีความแนวคิดด้านการกิน การนอน และการเล่นภายในรถซีดาน นอกจากนี้ เราเชื่อว่านวัตกรรมจากบริโคลาจยังสามารถแก้ปัญหาด้านความยั่งยืนได้อย่างตอบโจทย์ คอนเทมโพรารี ไลฟ์สไตล์ วีฮิเคิล เป็นเพียงแค่ก้าวแรกในการแสดงให้โลกเห็นถึงอิทธิพลของบริโคลาจที่มีต่อภาคการผลิต โดยเราจะเดินหน้าศึกษานวัตกรรมนี้และสร้างสรรค์สิ่งที่น่าตื่นเต้นต่อไป”