ปัจจุบันกิจกรรมการท่องเที่ยวในรูปแบบของการเดินป่าในช่วงวันหยุดหรือวันสุดสัปดาห์ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักเดินทางที่ต้องการหลีกหนีจากชีวิตวุ่นวายในเมือง แต่ก็ยังอยากออกกำลังกายให้ได้ตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันยังเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกับเพื่อนและคนใกล้ชิดได้อีกด้วย ซึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆที่เหมาะสำหรับการเดินป่ามากมาย

ทั้งนี้ Airbnb แพลตเฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลกและเป็นแพลตฟอร์มที่ชุมชนกีฬาทั่วโลกให้ความนิยม โดยเปิดโอกาสให้
นักเดินทางได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างจากการเดินทางทั่วไป ซึ่งประสบการณ์ด้านกีฬาติด 5 อันดับแรกของประเภทประสบการณ์ ของ Airbnb ที่มีผู้จองสูงสุดทั่วโลกและมียอดจองเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 380%

Airbnb ขอแนะนำจุดหมายปลายทางยอดนิยมในเอเชียสำหรับกิจกรรมการเดินป่าไม่ว่าจะเป็นมือสมัครเล่น และผู้มากประสบการณ์ โดยสมารถจองประสบการณ์เหล่านี้ได้บนแพลตฟอร์มของ Airbnb นอกจากนั้นยังที่พักซึ่งมีเอกลักษณ์อยู่ไม่ไกล นักเดินทางจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากผู้จัดประสบการณ์โดยคนในท้องถิ่นที่มีเชี่ยวชาญจะพาไปสำรวจเส้นทางเดินป่าเพื่อสัมผัสกับความมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ ที่ยังไม่ค่อยรู้จักและเข้าถึงยาก

เชียงใหม่

การเดินป่าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเชียงใหม่และเป็นเหมือน ‘หลังคาของเมืองไทย’ กับ
“คุณเบิร์ด” โฮสต์หรือผู้จัดประสบการณ์คนท้องถิ่นที่จะพานักเดินทางไปสัมผัสเพื่อชมวิวทิวทัศน์ของน้ำตกและไร่กาแฟ ขณะเดินผ่านป่าเข้าสู่ใจกลางน้ำตก ชิมข้าวออร์แกนิคพื้นเมืองและทานมื้อเที่ยงแบบง่ายๆ ข้างทุ่งนา ตอนขากลับสามารถแวะตลาดม้งข้างวัดเชิงดอยสุเทพ กระท่อมนอนอุ่นรักหลับก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีสำหรับการพักผ่อนยามค่ำ ซึ่งอยู่ห่างจากตลาดเช้าวันอาทิตย์และยังอยู่ไม่ไกลจากถนนนิมมานเหมินทร์ ซึ่งเป็นย่านยอดนิยมของเชียงใหม่

เกาะเชจู

เกาะเชจู เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในการพักผ่อนวันหยุดของชาวเกาหลีใต้ และการเดินป่าเริ่มเป็นงานอดิเรกของคนท้องถิ่นเป็นจำนวนไม่น้อย พร้อมกันนี้ได้กลายเป็นกิจกรรมที่ดึงดูดนักเดินทางมายังเกาหลีใต้ได้ไม่แพ้เพลง ละคร และอาหารที่เป็นกระแสเกาหลี สำหรับ เกาะเชจู ที่นี่มีเส้นทางอลเล (Olle Trail) ซึ่งมีเส้นทางย่อยเดินรอบเกาะ ทั้งนี้นักเดินทางสามารถเดินป่าที่ดารังชีโอรึม (Darangsi Oreum) ในช่วงตอนเช้าตรู่กับผู้จัดประสบการณ์ของ Airbnb ที่จะพาไปสำรวจชั้นหินภูเขาไฟที่ตั้งชื่อตามปล่องภูเขาไฟบนยอดเขาซึ่งดูคล้ายพระจันทร์เต็มดวง ดารังชี (Darangsi) ส่วนผู้ที่ชื่นชอบสัมผัสธรรมชาติร่มเงาของป่า ลองเข้าร่วมประสบการณ์เดินป่าแบบมีคนนำในป่าบำบัดแห่งซ็อกวีโพ (Seogwipo) โดยสามารถเข้าพักค้างคืนได้ที่บ้านสไตล์มินิมอลในสวนส้มหรือบ้านสไตล์มินิมอลรับไอแดดวิวทะเล

ปีนัง มาเลเซีย

ปีนัง เป็นเมืองหนึ่งในมาเลเซียที่มีชื่อเสียงด้านอาหาร แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ปีนังมีทิวทัศน์เขตร้อนอันน่ามหัศจรรย์ ลองพักจากการรับประทานอาหารแล้วลอง เดินป่าแถวหาด Kerachut กับ “โรสลันท์” (Roslant) ผู้จัดประสบการณ์ซึ่งเป็นคนท้องถิ่นที่สำรวจเส้นทางเด่นๆ ของเกาะมาแล้วมากมายในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา นอกจากนี้ระหว่างทางยังสามารถแวะดื่มกาแฟชงมือ หรือจะเข้าชมศูนย์อนุรักษ์เต่าท้องถิ่น และปิดท้ายวันด้วยการนั่งเรือระยะสั้นๆ กลับไปที่จุดเริ่มต้นในตอนค่ำเพื่อก็กลับเข้าห้องพักแบบสตูดิโอบนตึกแถวในย่านใจกลางเมืองจอร์จทาวน์ แล้วตื่นมาอร่อยกับมื้อเช้าจานโตซึ่งเป็นไข่และขนมปังปิ้งทาสังขยาที่ถนนแคมป์เบลล์ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่พัก

นาโซกี ประเทศอินเดีย

การเดินป่าในนาโซกี เส้นทางจะหมู่บ้านเก่าสุดแปลกตา วัดท้องถิ่น และสวนผลไม้สวยๆ แวะทานอาหารหิมาจัล พร้อมชมวิวหุบเขาที่บ้านของ “รดา” (Radha) ผู้จัดประสบการณ์เดินป่านี้ หลังมื้อเที่ยงก็เดินทางต่อไปยังป่าสนโบราณที่อยู่ใกล้ๆ และมีสิ่งที่คนท้องถิ่นเชื่อว่าเป็นผู้ปกป้องป่าอาศัยอยู่ รดาทำงานเป็นโปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์ในมุมไบมา 35 ปี ก่อนที่จะเข้ามาอยู่ในหมู่บ้าน Kanyal ที่เงียบสงบ และตั้งใจจะทำให้ผู้เข้าร่วมประสบการณ์ได้สัมผัสถึงความแตกต่าง และกลับเข้าที่พักกระท่อมบูทีค ของเธอที่นักเดินทางจะได้ชมวิวหุบเขาที่ไม่อาจละสายตาจากมุมระเบียงส่วนตัว

 

ฮ่องกง

ฮ่องกง มีชื่อเสียงเรื่องการช็อปปิ้ง ตึกระฟ้า และร้านน้ำชา แต่ตอนนี้เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มนักเดินป่าที่มาเยือนเส้นทางเขาหลังมังกร ทั้งนี้หากต้องการสัมผัสธรรมชาติที่ไม่ห่างไกลจากเมืองมากนัก ลองไปสำรวจอุทยานแห่งชาติ Kam Shan กับโฮสต์ “เฮย์ลีย์” (Hayley) ที่เป็นผู้จัดประสบการณ์ ที่จัดกิจกรรมการเดินป่าชมทิวทัศน์ระยะสั้นๆเหมาะสำหรับทุกคนทั้งครอบครัว นักเดินทางจะได้ตื่นเต้นไปกับสัตว์ต่างๆมากมายทั้ง ลิง กระรอก และนก รวมถึงการชื่นชมวิวของอ่างเก็บน้ำใสสะอาด และยังได้สำรวจบังเกอร์จากสงครามโลกครั้งที่ 2อีกด้วย ตกเย็นก็เข้าพักที่บ้านพักในไท่โป ซึ่งจะเห็นวิวชายหาดสุดลูกหูลูกตาและหมู่บ้านชาวประมงยามพระอาทิตย์ตก


เพิร์ท ออสเตเรีย

เดินป่า 3 ชั่วโมงในท่ามกลางป่าที่สวยงามใกล้ๆเมืองเพิร์ท “บ็อบ” (Bob) ซึ่งเป็นโฮสของผู้จัดประสบการณ์ Airbnb จะพาผู้เข้าร่วมเปิดประสบการณ์ชมสีสรรพรรณไม้และดอกไม้ที่น่าสนใจ เช่น ต้นยูคาลิปตัสและดอกไม้ป่าหลากหลายสายพันธุ์ บ็อบเป็นนักเดินป่าที่ผ่านการอบรมการนำทัวร์และเดินในเส้นทาง Bibbulmun Track ระยะทาง 1,000 กิโลเมตร จากเพิร์ทไปออลบานีมาแล้วด้วย ความหลงใหลและความเป็นมืออาชีพของบ็อบทำให้ผู้เข้าร่วมวางใจได้เลยว่าจะได้รับประสบการณ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นนักเดินทางที่มีประสบการณ์หรือผู้ที่เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น โดยทานอาหารกลางวันกับบ็อบในคาเฟ่หรือผับในพื้นที่ แล้วค่อยกลับไปพักผ่อนให้เต็มอิ่ม ทาวน์เฮาส์สไตล์เฮอริเทจ มีเสน่ห์หลังนี้อยู่ใกล้อาคาร Salvation Army ที่โดดเด่นใจกลางเมืองอันแสนวุ่นวาย