วันที่ (12 กันยายน 2562) ที่ผ่านมานั้น

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

เป็นประธานในการแถลงข่าวเปิดตัวคู่มือท่องเที่ยว “Awesome Muay Thai” ภายใต้โครงการ “ส่งเสริมสินค้าท่องเที่ยวศักยภาพ : มวยไทย”

โดยมีนายบัวขาว บัญชาเมฆ ซูเปอร์สตาร์มวยไทยระดับโลก นายณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์ และนายสกัด พรทวี แชมป์มวยไทยเวทีลุมพินีและราชดำเนิน ให้เกียรติเข้าร่วมงาน ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้า ททท. เปิดเผยว่า ททท. กำลังผลักดันตลาดสปอร์ตทัวริซึ่ม ซึ่งได้ตั้งเป้าส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่กำลังเติบโตไปทั่วโลก อาศัยเอกลักษณ์สำคัญของชาติอย่าง “มวยไทย” ที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ สร้างจุดแข็งเสริมจุดขายสำคัญดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศผู้ชื่นชอบกีฬาและศิลปะป้องกันตัวของไทยมาท่องเที่ยว และเข้าร่วมกิจกรรมสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิด

โดยจัดทำหนังสือคู่มือท่องเที่ยว “AWESOME MAUY THAI” มวยไทยเป็นกีฬาที่ชูภาพลักษณ์ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก ด้วยธรรมเนียมการไหว้ครูที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ประกอบกับท่วงท่าลีลาการร่ายรำ การออกอาวุธที่ดุดัน แฝงไว้ซึ่งความสวยงามและทรงพลัง จึงได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นทุกปี และมีชาวต่างชาติสนใจเรียนมวยไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากมีค่ายมวยและยิมต่างๆ ทั่วประเทศไทย รวมถึงการลงทุนเปิดค่ายมวยไทยในต่างแดน ทั้งหลักสูตรระยะสั้น ระยะยาว และระดับมืออาชีพ ส่งผลให้การซื้อขายผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการของไทยที่เกี่ยวกับมวยไทยเพิ่มขึ้นด้วย อาทิ กางเกงมวยไทย มงคล อุปกรณ์เรียนมวยรวมไปถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนภาพลักษณ์ของกิจกรรมมวยไทย กลายเป็นที่ต้องการของแฟนคลับมวยไทยในกลุ่มชาวต่างชาติที่นิยมกีฬาการต่อสู้ศิลปะมวยไทย และสนใจมาท่องเที่ยวเมืองไทยเพื่อมาเรียนรู้ประสบการณ์จริงด้านมวยไทยในประเทศอันเป็นต้นกำเนิด ตลอดจนการชกมวยไทยบนเวทีมาตรฐานได้กลายเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจของชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวเมืองไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากซื้อบัตรเข้ามาชมบรรยากาศที่แท้จริงของการชกมวยไทยในสนามมวยราชดำเนิน หรือสนามมวยลุมพินี กอปรกับปัจจุบันมีโปรโมเตอร์ที่จัดการแข่งขันชกมวยไทยสมัยใหม่ในเวทีต่างชาติ ยิ่งช่วยทำให้กระแสความนิยม ความเข้าใจถึงความเป็นกีฬาที่ท้าทาย และเป็นการฝึกฝนร่างกายให้แข็งแกร่ง เพิ่มมากขึ้น

สำหรับคู่มือท่องเที่ยวมวยไทย “AWESOME MAUY THAI” จะรวบรวมข้อมูลค่ายมวยที่มีศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีความสนใจในการเรียนมวย ทั้งแบบพื้นฐานเริ่มต้น และแบบมืออาชีพ พร้อมด้วยข้อมูลสำคัญ อาทิ หลักสูตร ประวัติสถานที่ ชื่อเสียงของสถาบัน โค้ชผู้สอน และ QR CODE ที่นักท่องเที่ยวสามารถปักหมุดกูเกิ้ลแม็พไปสู่ยิมมวยทั้งหมด รวม 76 แห่งทั่วประเทศ เนื้อหาภายในเล่มยังได้รวบรวม ข้อมูลร้านค้าผลิตภัณฑ์มวยไทย อาทิ กางเกงมวย นวม เป้าซ้อมมวย ฯลฯ รวมถึงร้านขายของที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของมวยไทย และสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งบริการการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม รีสอร์ต สปา ธีมมวยไทย แหล่งสักยันต์ที่มีชื่อเสียงได้มาตรฐาน ฯลฯ โดยมีซูเปอร์สตาร์มวยไทย “บัวขาว บัญชาเมฆ” ตำนานมวยไทยที่เป็นที่รู้จักและโด่งดังในกลุ่มชาวต่างชาติมาเป็นพรีเซนเตอร์บนปกคู่มือท่องเที่ยวมวยไทยเล่มนี้เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย นักกีฬา ผู้สนใจในกีฬามวยไทยในภูมิภาคยุโรป อเมริกา เอเชีย และเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้รับรู้ และสร้างโอกาสขยายฐานกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจกิจกรรมมวยไทยโดยเฉพาะอีกด้วย ท่านที่สนใจสามารถเข้าชมและดาวน์โหลดหนังสือคู่มือมวยไทย AWESOME MUAY THAI ได้ทั้งในรูปแบบ PDF และ e-BOOK ได้ที่เว็บไซต์ https://tourismproduct.tourismthailand.orgทั้งนี้ ททท. คาดหวังว่าการจัดโครงการเพื่อส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยวมวยไทยเชิงศักยภาพในครั้งนี้ จะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมกันผลักดันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมวยไทย ที่เป็นทั้งศิลปะการป้องกันตัวแบบไทยและกีฬาประจำชาติ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และการเรียนรู้สิ่งใหม่ของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มให้ได้รับความสุข ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับประเทศด้วย