ที่ เขตป่าสงวน ป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์และป่าดงสีชมพู หรือที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันในชื่อ ภูสิงห์ ในท้องที่บ้านโนนไทรทอง หมู่ที่ 8 ต.โคกก่อง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่า

การกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการท่องเที่ยวภูสิงห์-หินสามวาฬ หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดบึงกาฬ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของจ.บึงกาฬ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง โดยที่ภูสิงห์แห่งนี้ มีจุดชมวิวที่สวยงาม โดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ คือ มีหินก้อนใหญ่สามก้อนเรียงกัน ลักษณะคล้ายวาฬสามตัว จึงเรียกจุดชมวิวดังกล่าวว่า หินสามวาฬ

รมต.พิพัฒน์ กล่าวว่า หินสามวาฬ คือสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งจากการลงพื้นที่ และรับฟังกรมป่าไม้บรรยายสรุป พบว่า ช่วงฤดูหนาวจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากเป็นพิเศษ ในหนึ่งวันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณกว่าหลายพันคน ในหนึ่งสัปดาห์จึงมีนักท่องเที่ยวนับหลายหมื่นคน แต่อย่างไรก็ตามในมุมมองของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ด้วยศักยภาพของจังหวัดบึงกาฬ ด้านการท่องเที่ยว คาดว่าจะสามารถพัฒนาให้ก้าวหน้าต่อไปได้อีก

โดยขณะนี้ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำงบประมาณมาปรับปรุงถนนทางขึ้นภูสิงห์-หินสามวาฬ ให้มีความกว้างมากขึ้น และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการพัฒนาจะต้องไม่กระทบต่อธรรมชาติมากเกินไป เพราะที่นี่คือสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ พร้อมเน้นย้ำให้นักท่องเที่ยวที่จะมาชมวิวบนหินสามวาฬระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวมีความสูงจากพื้นค่อนข้างมาก รวมทั้งขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วประเทศมาเยี่ยมชมจังหวัดบึงกาฬ โดยเฉพาะที่หินสามวาฬ แห่งนี้