“พช.อุตรดิตถ์ ยกทั้งจังหวัด งัดของเด็ดมัดใจคนกรุง
แล้วคุณจะรักอุตรดิตถ์ที่สุด”

อุตรดิตถ์

โครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของ พช. ในการปลุกการท่องเที่ยวระดับชุมชน ที่เรียกว่า “แอ่งเล็ก” ให้เกิดการรวมตัวขึ้นมาสร้างอาชีพที่ยั่งยืน และสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง

อุตรดิตถ์

โดยใช้นวัตกรรมบวกกับวิถีชีวิตของชุมชน ทั้งในแง่ของทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นที่ผสมผสานเข้ากับประเพณี วัฒนธรรม อาหารการกิน สร้างความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับหมู่บ้านกลายเป็นหมู่บ้าน เพื่อการท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมเยือน

อุตรดิตถ์

นายทรงพล วิชัยขัทคะ พัฒนาการจังหวัดอุตรดิตถ์ เล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการดังกล่าว จึงผลักดันเป็นงาน OTOP นวัตวิถี ดินแดน 3 วัฒนธรรม รักที่สุดอุตรดิตถ์ขึ้น “จังหวัดอุตรดิตถ์ นับเป็นจังหวัดที่มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมมากมาย เพราะเป็นเมืองที่อยู่ในเขตรอยต่อของ 3 วัฒนธรรม ล้านนา ล้านช้าง และไทยกลาง เป็นผลให้มีลักษณะและวิถีชีวิตความเป็นอ อยู่ที่มีอัตลักษณ์ในแบบฉบับของตนเอง”

อุตรดิตถ์

 

อุตรดิตถ์

 

อุตรดิตถ์

 

อุตรดิตถ์

 

อุตรดิตถ์

จังหวัด อุตรดิตถ์มีสินค้าที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ ทุเรียนหลง – หลิน ลับแล ลองกอง – ลางสาดหวาน สินค้าผ้าพื้นเมือง ผ้าซิ่นตีนจก ผ้าทอลายพื้นเมืองยกดอก และผลิตภัณฑ์จากผ้าพื้นเมือง ลูกตาวเชื่อม ขนมเทียนเสวย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ดาบเหล็กน้ำพี้ ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ ผลิตภัณฑ์แปรรูปผักตบชวา และไม้กวาดตองกง ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าในเมืองและทุกอำเภอของจังหวัดอุตรดิตถ์
สำหรับสถานที่ท่องเที่ยว“แอ่งเล็ก เช็คอิน” ที่น่าสนใจ ของอุตรดิตถ์นั้นก็มีอยู่หลายที่ อาทิ ชาวบ้าน
นากวาง อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ภายใต้โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันสร้างสะพานประสานใจของชาวบ้าน สะพานไม้ไผ่กว่า 200 เมตร ที่ทอดยาวสู่ทุ่งข้าวเขียวขจีเกือบสุดสายตา นับเป็นจุดไฮไลท์ที่ใครมาเที่ยวก็ต้องถ่ายภาพเก็บเป็นความทรงจำดีๆกลับไป นายทรงพล วิชัยขัทคะ กล่าว

อุตรดิตถ์

 


ด้วยวัฒนธรรมอันหลากหลาย ผสานกับเสน่ห์ที่ยากจะหาจังหวัดใดเหมือน ทำให้นักท่องเที่ยว และ
ผู้ที่มีโอกาสได้มาสัมผัสบรรยากาศ ต่างหลงรักจังหวัดแห่งนี้ ขอเชิญคุณมาร่วมพิสูจน์ “เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวชุมชน 3 วัฒนธรรม ดื่มด่ำมนต์เสน่ห์แห่งภูมิปัญญา OTOP นวัตวิถี” ที่เน้นให้ทุกท่านได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวอุตรดิตถ์ ที่ผสมผสานกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม เสมือนได้มาสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวชุมชน “แอ่งเล็ก เช็คอิน” และได้ชื่นชมความสำเร็จในหมู่บ้านหรือชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้อย่างแท้จริง ภายในงานพบกับ 28 ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี แอ่งเล็กเช็คอิน การจำลองบรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวจริง เสมือนได้เยือนอุตรดิตถ์จริง ช้อปเพลินกับที่สุด ผลิตภัณฑ์ OTOP กว่า 300 รายการซึมซับวัฒนธรรมผ่านการแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก 3 วัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง อาทิ ไม้เมือง , น้องแนท The voice และ จิ้งหรีดขาว วงศ์เทวัญ พบกันวันที่ 28 – 30 กันยายนนี้ ณ MCC Hall ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางกะปิ
คาดผลจากการจัดงานในครั้งนี้ จะทำให้มีผู้รู้จักจังหวัดอุตรดิตถ์มากยิ่งขึ้น และชาวบ้านจะได้มีรายได้จากการท่องเที่ยวและการผลิตสินค้าจำหน่าย เกิดเป็นเม็ดเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจจังหวัดต่อไป