การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ขอเชิญแต่งไทยร่วมงาน “งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ครั้งที่ ๓๓ ประจำปี ๒๕๖๒ ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี และโบราณสถานต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียง (บ้านวิชาเยนทร์, ปรางค์แขก, วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ, พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช, วัดปืน, วัดกวิศราราม, วัดเสาธงทอง, วัดเชิงท่า และ บันได ๕๑ ขั้น)

นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลพบุรี (คนกลาง )

กล่าวว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี “จังหวัดลพบุรี” จะมีงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ คือ “งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ซึ่งเป็นงานที่สร้างชื่อเสียง และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด จุดเด่นของงานที่น่าสนใจ คือ ในช่วงวันงาน ชาวจังหวัดลพบุรีจะพร้อมใจ แต่งไทยกันทั้งเมือง ส่งผลให้ในช่วงเวลาดังกล่าว จังหวัดลพบุรี จะคึกคักไปด้วยบรรยากาศของการแต่งไทย

สำหรับในปีนี้ จังหวัดลพบุรี จึงร่วมกับ ททท.สำนักงานลพบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัด “งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ครั้งที่ ๓๓ ประจำปี ๒๕๖๓ ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี และโบราณสถานต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียง (บ้านวิชาเยนทร์, ปรางค์แขก, วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ, พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช, วัดปืน, วัดกวิศราราม, วัดเสาธงทอง, วัดเชิงท่า และ บันได ๕๑ ขั้น)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อแผ่นดินลพบุรี อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสานศิลปวัฒนธรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่จังหวัดลพบุรี

ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ ขบวนแห่ประวัติศาสตร์, พิธีบวงสรวงสมเด็จพระนารายณ์มหาราช, การแสดงประวัติศาสตร์จินตนาการ, สวนนารายณ์นฤมิต, ตำรับโอสถพระนารายณ์, ทหารวังเปลี่ยนเวร, การแสดงละครลิง, กิจกรรมแต่งชุดไทยจดทะเบียนสมรส, หมากรุกคน, ตลาดย้อนยุค, ลานวัฒนธรรมและอาหารพื้นบ้าน, การแสดงศิลปวัฒนธรรม, การจำหน่ายสินค้า OTOP และของดีจังหวัดลพบุรี เป็นต้น

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดงานฯ อาทิ นมัสการเจ้าพ่อพระกาฬ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี, ชมความงดงามของพระปรางค์สามยอด โบราณสถานที่สร้างด้วยศิลาแรงเรียงกันสามองค์, นมัสการหลวงพ่อโต วัดเสาธงทอง พระพุทธรูปเก่าแก่ ที่ชาวจังหวัดลพบุรีให้ความเคารพศรัทธา เป็นต้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ จังหวัดลพบุรี โทร. ๐๓๖-๗๗๐๑๕๐ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. ๐๓๖-๗๗๐๐๙๖-๗