วันที่ (6 มกราคม 2564) – ดร. ทีเอ็ม โรห์ ประธานฝ่าย โมบายล์ คอมมูนิเคชั่น ซัมซุง
อิเลคโทรนิคส์ เผยมุมมองต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป พร้อมบอกเล่าแนวคิดของซัมซุงกับการเตรียมพร้อมเพื่อก้าวสู่
ยุคใหม่ ด้วยเทคโนโลยีที่มอบประสบการณ์เฉพาะบุคคล (Personalized experiences)

ซัมซุงไม่เคยเชื่อในหลักการ one-size-fits-all ที่สมาร์ทโฟนแบบเดียวจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้เห็นบทบาทของซัมซุงในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมที่ริเริ่มพาทุกคนก้าวเข้าสู่การใช้งานเทคโนโลยี 5G รวมถึงเปลี่ยนโฉมหน้าอนาคตด้วยสมาร์ทโฟนรูปแบบใหม่ อย่าง สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ ซึ่งซัมซุงยังคงไม่หยุดเพียงเท่านั้น เพราะเรายังเดินหน้าเพื่อปฏิวัติเทคโนโลยี 5G ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และInternet of Things (IoT) ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดมาตรฐานใหม่ของสมาร์ทโฟน ที่จะมอบอิสระแก่ผู้ใช้งานให้ได้รับประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับแต่ละบุคคลมากที่สุด

สิ่งที่น่าจดจำในปี 2020

ในปีที่ผ่านมา ซัมซุงยังคงความเป็นผู้นำในการกำหนดนวัตกรรมสมาร์ทโฟนแห่งอนาคต ซึ่งเราได้เห็นวิสัยทัศน์ที่ต้องการให้อุปกรณ์เชื่อมต่ออัจฉริยะสามารถใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนเกิดขึ้นจริง รวมถึงเทคโนโลยี 5G ที่ซัมซุงได้บุกเบิกมากว่าทศวรรษเริ่มเข้าสู่การใช้งานอย่างเป็นทางการ โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ซัมซุงได้เป็นส่วนหนึ่งในการวางรากฐานสำหรับเทคโนโลยีเซลลูลาร์รุ่นที่ 5 พร้อมช่วยสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 5G ทั่วโลก ก่อนที่จะเปิดตัว
สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต 5G เชิงพาณิชย์เครื่องแรกของโลก อย่าง Galaxy S10 5G และ Galaxy Tab S6 5G ในปี 2019 ตามมาด้วยการแนะนำดีไวซ์รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี 5G มาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อนับถึงสิ้นปี 2020
ซัมซุงได้ปิดฉากอย่างสวยงามด้วยการนำเสนอดีไวซ์ 5G จำนวนทั้งสิ้น 20 รุ่นภายใต้กาแลคซี่ อีโคซิสเต็ม

สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ก็ถือเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน ทั้ง Galaxy Fold ที่เปิดตัวในปี 2019 รวมถึง Galaxy Z Flip และ Galaxy Z Fold2 ในปี 2020 ซึ่งส่วนหนึ่งของความสำเร็จเกิดจาก
ความร่วมมือระหว่างซัมซุงและพันธมิตรชั้นนำในการสร้างระบบนิเวศแบบเปิด (Open ecosystem) พร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรม UX เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดระหว่างการใช้งานแอปพลิเคชันบนหน้าจอแบบพับได้ โดย Galaxy Z Fold2 ได้รับการยกย่องว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนแนวคิดของสิ่งที่สมาร์ทโฟนทำไม่ได้ให้เกิดขึ้นจริง ซึ่ง
ผมรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะกล่าวว่า สิ่งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะเรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อเปลี่ยนแปลงสมาร์ทโฟนในหมวดหมู่นี้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ เรายังคงพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้โลกใบนี้ดีขึ้นและยั่งยืนยิ่งขึ้น ด้วยการร่วมมือกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เพื่อส่งเสริมและแนะนำ 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในหมู่ชุมชนผู้ใช้งานซัมซุง
กาแลคซี่ ผ่านแอปพลิเคชัน Samsung Global Goals บนสมาร์ทโฟนมากกว่า 80 ล้านเครื่อง พร้อมยังให้ความสำคัญในการเปลี่ยนโลกให้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน (Circular economy) ผ่านการยืดอายุผลิตภัณฑ์ การผลิตบรรจุภัณฑ์ด้วยวัสดุที่ยั่งยืน รวมถึงการสร้างผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์เสริมที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

นวัตกรรมสมาร์ทโฟนที่น่าจับตามองในปี 2021

ซัมซุงมักจะคิดไปถึงก้าวต่อไปอยู่เสมอ จากการที่ปัจจุบันสมาร์ทโฟนได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรา นับตั้งแต่การทำงานจากระยะไกล (Teleworking) การเฉลิมฉลองเสมือนจริง (Virtual celebrations) การเล่นเกม หรือแม้กระทั่งการแข่งขันเต้นแบบออนไลน์ (Online dance challenges) ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าโลกกำลังเปลี่ยนไปสู่การสร้างสรรค์ แบ่งปัน และสตรีมวิดีโอมากกว่าที่เคย ดังนั้น ในปี 2021 ซัมซุงจึงพร้อมที่จะตอบสนองทุกความต้องการของผู้ชื่นชอบคอนเทนต์วิดีโอ ไม่ว่าจะเพื่อการตัดต่อฟุตเทจแบบมืออาชีพ หรือเพียงแค่ต้องการกล้องหลายเลนส์อัจฉริยะมาช่วยถ่ายภาพอันสวยงามคมชัด ซึ่งรับรองได้เลยว่า ซัมซุง กาแลคซี่รุ่นใหม่จะมาสร้างปรากฏการณ์สุดล้ำเพื่อต้อนรับปีใหม่นี้อย่างยิ่งใหญ่แน่นอน

วิศวกรและนักพัฒนาของเราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อขยายขีดความสามารถขั้นสูงของ AI บนกาแลคซี่ดีไวซ์ เพื่อทำให้อุปกรณ์เหล่านี้สามารถเรียนรู้กิจกรรมและกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพและวิดีโอได้ดีขึ้น จัดการรูปแบบการใช้งานเพื่อเพิ่มอายุของแบตเตอรี่ พร้อมบริหารพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและการใช้งานหน้าจอให้เหมาะสมที่สุด ซึ่งซัมซุงกำลังวางแผนที่จะขยายความสามารถในการเรียนรู้พฤติกรรมส่วนบุคคลนี้ไปยัง
ทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ในตระกูลกาแลคซี่ เพื่อทำให้ผู้คนได้ทำทุกสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากเราอาศัยอยู่บนโลกที่ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างง่ายดาย ซัมซุงจึงยังคงสนับสนุนการวิจัยและการทำงานร่วมกันแบบโอเพนซอร์ส (open source) เพื่อพัฒนาความสามารถใหม่ๆ ซึ่งนำไปสู่การปรับใช้กับอุปกรณ์ แอปพลิเคชัน และบริการต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ด้วยระบบนิเวศแบบเปิดที่ซัมซุงสร้างขึ้นร่วมกับเหล่าบรรดาผู้นำในอุตสาหกรรมที่มีแนวคิดเดียวกัน ทำให้เรากำลังเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมที่เชื่อมต่อและทำงานร่วมกันได้ เพื่อที่จะได้พาทุกคนก้าวเข้าสู่ยุคใหม่อันน่าตื่นเต้นของประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนแบบบูรณาการ (Integrated mobile experiences) ในอนาคต

นอกจากนี้ เรายังได้พัฒนาเทคโนโลยีอันล้ำสมัย อย่าง อัลตร้าไวด์แบนด์ (UWB) ขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตรคนสำคัญ ซึ่งทำให้ในเร็วๆ นี้ เราจะได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ด้านการเชื่อมต่อเข้ากับรถยนต์ เพื่อส่งมอบประสบการณ์การใช้งานรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการค้นหาสิ่งที่สำคัญที่สุดได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กุญแจ กระเป๋าสตางค์ หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเราได้วางแผนที่จะแนะนำหลากหลายนวัตกรรมใหม่อันน่าตื่นเต้นในปีนี้ แต่เป้าหมายที่สำคัญที่สุดอันดับหนึ่งของเรา ก็ยังคงเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ผู้คนสามารถไว้วางใจได้เสมอ จากการที่พวกเขาสามารถมั่นใจได้ว่าเราจะปฏิบัติต่อข้อมูลส่วนบุคคลด้วยความระมัดระวังสูงสุด โดยอุปกรณ์ใหม่เหล่านี้จะนำเสนอประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาเฉพาะบุคคล โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเป็นอันดับแรก

คำมั่นสัญญาจากซัมซุง

เราเชื่อว่าทุกคนควรได้เข้าถึงเทคโนโลยีล่าสุดของสมาร์ทโฟนรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่จะมอบประสบการณ์การใช้งานเฉพาะบุคคล โดยในปี 2021 นี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของซัมซุง พร้อมที่จะส่งมอบความสามารถที่ก้าวล้ำ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น

รวมถึงเราจะยังคงสานต่อความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ผ่านการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนหมวดหมู่นี้ได้มากขึ้น และในขณะที่เราได้รับการยอมรับในด้านนวัตกรรมกล้อง
อันล้ำสมัย แต่เราก็ยังคงไม่หยุดที่จะเอาชนะตัวเอง ดังนั้น ทุกคนสามารถตั้งตารอที่จะได้พบกับสุดยอดกล้องภาพนิ่งและวิดีโออัจฉริยะที่มาพร้อมความสามารถระดับมืออาชีพได้ในปีนี้ได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ เรายังได้รับฟัง
ความคิดเห็นของผู้คนที่ชื่นชอบในประสบการณ์การใช้งาน Galaxy Note ดังนั้น เราจึงรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่ง ที่จะเพิ่มฟีเจอร์ยอดนิยมนี้ให้กับอุปกรณ์รุ่นอื่นๆ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของซัมซุงอีกด้วย

ไม่ว่าแบรนด์อื่นจะมีข้อจำกัดหรือขอบเขตแบบไหน แต่สำหรับซัมซุง เราพร้อมที่จะทดสอบเพื่อก้าวข้ามกฏเกณฑ์เหล่านั้น เพราะเราเชื่อว่าไม่มีอะไรที่เทคโนโลยีทำไม่ได้ ถ้าเรากล้าที่จะจินตนาการไปให้ถึง