วันที่ 10 ตุลาคม 2562 ณ ห้องประชุมชั้น 1 ที่ทำการสมาคมฯ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศเปิดการประมูลลิขสิทธิ์สื่อและถ่ายทอดสด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่ฤดูกาล 2021-2028 ( พ.ศ. 2564 – 2571 ) ซึ่ง ลิขสิทธิ์ทั้งหมดประกอบด้วย ไทยลีก 1-4, ช้าง เอฟเอ คัพ, โตโยต้า ลีก คัพ, ฟุตบอลทีมชาติไทยชายและหญิง รวมถึงฟุตซอลลีกฟุตซอลทีมชาติไทย และฟุตบอลชาดหาด

พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “วันนี้สมาคมฯ ได้แถลงข่าวต่อสื่อหน้าสื่อมวลชนว่าสมาคมฯ กำลังดำเนินการสรรหาผู้ที่จะเข้ามาถือลิขสิทธิ์สื่อและถ่ายทอดสดของสมาคมฯ ในอนาคต ทั้งเรื่องของ และผู้สนับสนุนต่างๆ การเตรียมการครั้งนี้เป็นการเตรียมการล่วงหน้าก่อนที่สัญญาต่างๆ จะหมดลงในปีหน้า ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะดำเนินการก่อน 1 ปี เพื่อให้บริษัทต่างๆ หรือผู้ที่เข้ามาถือสิทธิ์ถ่ายทอดสด ได้ทำการศึกษาข้อมูลมีการเตรียมตัวและการวางแผนงานที่จะทำในอนาคต การดำเนินการครั้งนี้เราทำอย่างเป็นสากลมาตรฐานทั่วโลกที่เขาทำกัน หรือวงการฟุตบอลในต่างประเทศที่เขาพัฒนาแล้วเขาทำกัน”

“ความคาดหวังเราคาดหวังว่าเราจะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากเดิม รายได้ต่างๆ ก็จะกลับสู่วงการฟุตบอลทั้งเงินสนับสนุนสโมสรต่างๆ ในทุกลีก และเงินที่จะใช้ในการบริหารจัดการทีมชาติไทยทุกชุด ถ้าเราได้เพิ่ม ทุกอย่างก็จะกลับสู่วงการฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นการวางรากฐานพัฒนาเยาวชน ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติที่เรากำลังจะสร้างที่ มวกเหล็ก สระบุรี ซึ่งจะทำให้ฟุตบอลพัฒนา เราต้องทำทุกอย่างเพื่อก้าวไปข้างหน้า เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนให้ได้ ในวันข้างหน้าอีก 20-30 ปี คนอาเซียนต้องดูฟุตบอลไทยลีก”

“วันนี้สิ่งที่ผมทำ ทำเพื่ออนาคตไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เพราะผมยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะสมัครลงเลือกตั้งสมัยหน้าหรือไม่ แต่ไม่ว่าใครจะมาทำงานต่อ จะได้มีความมั่งคง ผมจะทำทุกอย่างเพื่อวางรากฐาน สร้างมาตรฐานให้กับวงการฟุตบอลไทย เพื่อเป็นมาตรฐานที่ดีและเป็นตัวอย่างให้สมาคมกีฬาอื่นทั่วประเทศ เพราะสิ่งที่ผมทำอยู่นี้ยังไม่เคยมีสมาคมฯใดทำมาก่อน แต่ผมจะทำเป็นตัวอย่าง เราต้องประมูล หรือสรรหาผู้ที่จะเข้ามาบริหารสิทธิประโยชน์อย่างโปร่งใสและเป็นธรรม”

“สิ่งที่ผมทำมาได้สร้างรากฐานพอสมควรแล้ว ใครที่มาทำต่อจากผมจะได้สบายใจ เขาจะมีทุกอย่างที่ผมทิ้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ทำงาน การอบรมผู้ฝึกสอน VAR และอื่นๆ รวมทั้งศูนย์ฝึกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อใช้ในการเก็บตัวสำหรับทีมชาติไทยทุกชุด คนที่มารับหน้าที่ต่อจากผมจะดำเนินการไปได้อย่างสบายใจที่สำคัญคือมีความมั่นคง”

“ฟุตบอลถือเป็นคอนเทนต์ที่สำคัญ มีมูลค่าในทุก ๆ ระดับ และเนื่องจากสัญญาฉบับเดิมจะสิ้นสุดลงในปี พ.ศ.2563 สมาคมฯ จึงอยากจะดำเนินการในเรื่องนี้ให้มีความโปร่งใส ด้วยการเปิดกว้างให้ผู้ที่สนใจ เข้าร่วมประมูลลิขสิทธิ์สื่อและถ่ายทอดสด ปี 2021-2028”

“ลิขสิทธิ์สื่อและถ่ายทอดสดที่จะมีการประมูลในครั้งนี้ รวมระยะเวลา 8 ปี แน่นอนว่าเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน แต่ทั้งนี้ก็จะทำให้เกิดความยั่งยืนและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายเพราะคนที่ถือลิขสิทธิ์ จะมีความมั่นใจในการลงทุน สามารถพัฒนาการผลิตเนื้อหา รวมถึงวางแผนขายโฆษณาในระยะยาวได้”

“ในส่วนของฟุตบอลไทยก็จะได้รับประโยชน์จากค่าลิขสิทธิ์เหล่านี้ นำไปใช้ในโครงการพัฒนาต่างๆ ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ตั้งแต่ระดับรากหญ้า นักกีฬาฟุตบอลระดับเยาวชน นักกีฬาอาชีพ รวมถึง ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อเป็นรากฐานอันแข็งแรงที่จะต่อยอดไปยังทีมชาติไทย”

“ปัจจุบันมีหลายประเทศที่มีการพัฒนาด้านฟุตบอลขึ้นมาอย่างชัดเจน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ ฟุตบอลไทยจะต้องก้าวไปข้างหน้า ไม่หยุดอยู่กับที่ ดังนั้น การมีทุนที่จะช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้โครงการทุกโครงการที่เราวางแผนให้กับ สโมสร, ลีก และทีมชาติ ดำเนินการไปได้นั้น เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้การพัฒนามีเสถียรภาพ และเกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน”

“สำหรับรายละเอียดต่างๆ ของประมูลลิขสิทธิ์สื่อและถ่ายทอดสด ปี 2021-2028 (พ.ศ.2564 – 2571) ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ จะมีเอกสารการเปิดประมูลไปยังบริษัทที่เกี่ยวข้องต่อไปทั้งในและต่างประเทศ”