มีทเดอะเพรสซีเกมส์ ทะยานแตะ 100 ทอง หลังผ่านประเมินยก 6 อีก 7 สมาคมกีฬามั่นใจคว้าเพิ่ม 10 ทองช่วยทัพไทย โดย ยิมนาสติก, ฮอกกี้เเละฟลอร์บอล, ปันจักสีลัต เเละคูราช โวต้องมี 2 ทอง ขณะที่แฮนด์บอลเเละโบว์ลิ่ง เชื่อมี 1 ทองในมือ โดย 15 พ.ย.นี้ มีทเดอะเพรสรอบสุดท้าย อีก 6 สมาคมเตรียมตบเท้าเเถลงส่งท้าย ก่อนได้บทสรุปความคาดหวังซีเกมส์ 2019

นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาเเห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานเเถลงข่าว มีทเดอะเพรสกีฬาซีเกมส์ 2019 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อประเมินความหวังของทัพนักกีฬาไทยในการเข้าร่วมการเเข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 30 พ.ย. – 11 ธ.ค. 62 โดยล่าสุดเมื่อ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม 222 โซนอี ราชมังคลากีฬาสถาน จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 มี 7 สมาคมกีฬาร่วมเเถลงความพร้อม โดยยังได้รับเกียรติจาก ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย เข้าร่วมดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย (กกท.) เผยว่า กกท.มีหน้าที่หลักในการดูเเลเเละรับผิดชอบตั้งเเต่การเก็บตัวยันส่งนักกีฬาร่วมเเข่งขัน โดยหนนี้เริ่มเก็บตัวตั้งเเต่เดือน เม.ย. จนถึงปลายเดือนพ.ย. รวมเวลา 240 วัน ซึ่งเราได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทั้งเรื่องสถิติ ร่างกาย วิทยาศาสตร์กีฬา เเละจิตวิทยา

“บางสมาคมเราให้เก็บตัว โดยดำเนินเเผนควบคู่ไปถึงการเเข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 สำหรับซีเกมส์ 2019 เเม้จะมีปัจจัยภายนอกที่เข้ามาเป็นตัวเเปรที่จะขัดขวางไม่ให้ทัพไทยมีโอกาสก้าวไปเป็นไปเจ้าเหรียญทองได้อย่างที่ตั้งความหวัง เเต่ผมเชื่อว่าภาพรวม ทัพนักกีฬาไทยจะทำผลงานได้ดีกว่าที่มาเลเซีย โดยอยากให้มองเเละโฟกัสไปที่ชนิดกีฬาสากล ที่จะสามารถต่อยอดไปสู่การเเข่งขันในกีฬาเอเชียนเกมส์ เเละโอลิมปิกเกมส์”

หลังจากนั้นเข้าสู่การเเถลงความพร้อมของทั้ง 7 สมาคม เริ่มด้วย สมาคมกีฬายิมนาสติกเเห่งประเทศไทย ส่ง ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมฯ ร่วมเเถลงความพร้อม โดยยิมนาสติก ตั้งเป้า 2 ทอง พร้อมยอมรับเเม้จะเป็นกีฬาที่มีชิงชัยกันหลายเหรียญ เเต่ต้องยอมรับว่าคู่เเข่งในอาเซียนหลายชาติพัฒนาขึ้น โดย ฟิลิปปินส์ มีเเชมป์โลกฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์ ส่วนมาเลเซีย เเละสิงคโปร์
ก็ยังรักษามาตรฐานได้ดี

“อีเวนท์ที่เป็นความหวังของเรา ก็คือ ยิมนาสติกศิลป์ชาย ในประเภทม้าหู จาก จามร พรหมณี เช่นเดียวกับยิมนาสศิลป์หญิง เราก็หวังไว้ที่ “ลูกน้ำ” ธารา แอนน์ เบิร์ค ประยูรสุข เเละ คริสตัล วัตต์
ซึ่งทั้งคู่เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน นอกจากนี้เรายังมีหวังจากยิมนาสติกลีลา ประเภทกรุ๊ป”

ขณะที่ พลเรือตรีหญิง ดร.ประอร สุนทรวิภาต รองเลขาธิการสมาคมกีฬาฮอกกี้เเห่งประเทศไทย เผยว่า ซีเกมส์หนนี้ สมาคมส่งชิง 4 ประเภท เเบ่งเป็นฮอกกี้ในร่มชายเเละหญิง ซึ่งประเภทหญิง เราเป็นเเชมป์เก่าที่มาเลเซีย นอกจากนี้ เรายังส่งฟลอร์บอลทั้งประเภทชายเเละหญิง ซึ่งผลงานเมื่อปี 2015 เราเข้าชิงทั้งชายเเละหญิง โดยฟลอร์บอลของเราจัดว่ามีฝีมืออยู่ในระดับโลก เพราะเคยไปเวิล์ดคัพมาเเล้ว ภาพรวมหนนี้ ตนเชื่อว่าจะมี 2 ทองอย่างต่ำ จากฮอกกี้หญิง เเละฟลอร์บอล

ด้านนายนักรบ ทองเเดง ผู้ช่วยผู้จัดการทีมปันจักสีลัตไทย เผยว่า ทีมนักกีฬาปันจักสีลัตไทยมีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันเก็บตัวอยู่ที่จ.ยะลา โดยซีเกมส์ 3 ครั้งที่ผ่านมา นักกีฬาไทยคว้ารวม 9 ทอง หนนี้ตั้งเป้า 2 ทอง จากทั้งหมด 9 ทอง โดยหวังเอาไว้ที่ประเภทต่อสู้ รุ่นดีชาย อดิลัน เจ๊ะเเมง เจ้าของเเชมป์โลกชายหาด 2019 ที่ภูเก็ต กับ ปันจักลีลา ประเภททีม 3 คน ซึ่งมีกรีเป็นเเชมป์โลกเมื่อปี 2018

ส่วน พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ เลขาธิการสมาคมกีฬาแฮนด์บอลแห่งประเทศไทย เผยว่า แฮนด์บอลในซีเกมส์หนนี้ จัดชิงชัยในประเภทชายหาดทีมชาย ซึ่งเราจะส่งนักกีฬาชุดที่สุดที่สุดเข้าร่วมเเข่งขัน ส่วนความหวังตั้งเป้าไว้ที่ 1 ทอง ซึ่งต้องบอกว่าทีมเรามีทั้งความสด เเละฝีมือ การันตีด้วยการผ่านควอลิฟายเข้าร่วมยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่อาร์เจนตินามาเเล้ว เชื่อว่าไม่น่าทำให้เเฟนๆกีฬาไทยผิดหวัง
ด้าน พันโท อมร พงษ์สุพรรณ เลขาธิการกีฬาเนตบอลเเห่งประเทศไทย เผยว่า เนตบอลซีเกมส์ มีชิงชัยเฉพาะประเภททีมหญิงอย่างเดียว โดยการเตรียมทัพที่ผ่านมา ทีมไทยได้มีการเดินทางไปฝึกซ้อมที่ออสเตรเลีย ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์กับโค้ชระดับโลกที่นั่น ที่สำคัญหลายคนในทีมชุดนี้มีประสบการณ์ผ่านซีเกมส์ เเละเวทีชิงเเชมป์เอเชียมาเเล้ว ส่วนคู่เเข่งสำคัญ คือ มาเลเซีย ที่เราเป็นรองเรื่องสรีระความสูง เเละยังมีสิงคโปร์ที่พร้อมจะเเย่งเหรียญ เบื้องต้นสมาคมวางเป้าหวังเหรียญใดเหรียญหนึ่ง เเละขอเข้าชิงเป็นอย่างน้อยส่วน จักรพันธ์ นาคลดา เลขาธิการสมาคมกีฬาคูราชแห่งประเทศไทย เผยว่า คูราช เป็นกีฬาต่อสู้อีกชนิดหนึ่ง ที่มาจากอุซเบกิสถาน มีเเข่งขันเป็นครั้งเเรกในซีเกมส์หนนี้ โดยรอบนี้ทีมส่งเเข่ง 8 รุ่น เป็นชาย 4 รุ่น เเละหญิง 4 รุ่น ที่ผ่านมาสมาคมนำเข้าใช้โค้ชต้นตำรับจากอุซเบกิสถานมาช่วยทีมถึง 2 คน ซึ่งก็ทำให้นักกีฬาไทยพัฒนาตัวเองขึ้นมามาก ส่วนความหวัง เราขอเข้าชิงสัก 3 รุ่น เเละอาจะได้ 2 ทอง จากประเภทหญิงเเละชาย อย่างละ 1 ทอง

ปิดท้ายที่ นายวิวัฒน์ชัย รัตนะรัต อุปนายกสมาคมกีฬาโบว์ลิ่งแห่งประเทศไทย
เผยว่า ในซีเกมส์ 2017 โบว์ลิ่ง ทำผลงานคว้า 1 ทอง 2 เงิน 2 ทองเเดง จาก 11 รายการที่มีชิงชัย หนนี้
เราส่งชาย 4 คน หญิง 4 คน ลงลุ้น 9 รายการ คาดหวังไม่น้อยกว่า 1 ทอง โดยมองว่าประเภททีมมีโอกาสเก็บเหรียญทองให้เราสรุปมีทเดอะเพรสกีฬาซีเกมส์ รอบที่ 6 ทั้ง 7 สมาคมกีฬา ตั้งเป้าความหวังคว้ารวมทั้งสิ้น 10 ทอง เเบ่งเป็น ยิมนาสติก 2 ทอง, แฮนด์บอล 1 ทอง, ฮอกกี้เเละฟลอร์บอล 2 ทอง, โบว์ลิ่ง 1 ทอง, เนตบอล หวังเข้ารอบชิงชนะเลิศ, ปันจักสีลัต 2 ทอง เเละคูราช 2 ทอง ทำให้ยอดรวม หลังผ่านงานเเถลงมีทเดอะเพรส ครั้งที่ 6 ทัพนักกีฬาไทยมีโอกาสคว้าเเล้ว 100 ทองสำหรับมีทเดอะเพรสกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 7 (ครั้งสุดท้าย) วันศุกร์ ที่ 15 พ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. จะมีอีก 6 สมาคมเข้าร่วมเเถลงความพร้อมเเละประเมินความคาดหวัง ประกอบด้วย เทควันโด, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, ยูโดเเละเเซมโบ้, กรีฑา เเละฟุตบอล โดยจะมีนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดทำศึกซีเกมส์ 2019 เข้าร่วมในงานวันดังกล่าวด้วย