3 สมาคมด้านสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกา อันประกอบด้วย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ CDC (Centers for Disease Control and Prevention) , สมาคมเวชศาสตร์มารดาและทารก (The Society for Maternal-Fetal Medicine), และสมาคมสูตินารีแพทย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (American College of Obstetricians and Gynecologists) ล่าสุดเห็นชอบร่วมกัน แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ให้กับสตรีมีครรภ์ และสตรีที่ให้นมบุตร

นายแพทย์ธนีย์ ธนียวัน (หมอแทน) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดและเป็นอาจารย์แพทย์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า แม้สถานการณ์ปัจจุบันจะมีวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีข้อกังวลในหมู่สตรีมีครรภ์และสตรีที่กำลังให้นมบุตรว่าควรจะฉีดวัคซีนหรือไม่

ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่าหากหญิงตั้งครรภ์เกิดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงกว่าหญิงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ และ มีโอกาสที่จะคลอดทารกก่อนกำหนดในอัตราที่สูงขึ้น ด้วยเหตุผลดังกล่าวทาง 3 สมาคมด้านสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกาจึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในสตรีมีครรภ์ และสตรีที่กำลังให้นมบุตร นอกเหนือไปจากนี้จากข้อมูลเบื้องต้น ประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการฉีควัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กับสตรีมีครรภ์และสตรีที่กำลังให้นมบุตรไปแล้วจำนวนมาก แต่ไม่มีรายงานว่ามีผลข้างเคียงที่รุนแรงแต่อย่างไร การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จึงให้ประโยชน์มากกว่าการไม่ฉีดวัคซีน

สำหรับการจัดทำคลิปวีดีโอนี้โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท อีโอไลฟ์เมด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ CPAP/BPAP จากประเทศออสเตรเลีย ที่เน้นให้ความรู้ด้านเครื่องมือแพทย์สมัยใหม่เกี่ยวกับการนอนหลับ