กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่าย รณรงค์ ประชาสัมพันธ์แนวทางการประเมินอาการมึนเมาสุราเบื้องต้นสำหรับด่านชุมชน ภายใต้แนวคิด ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564

กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่าย รณรงค์ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” รับเทศกาลปีใหม่ 2564

วันที่ (18 ธันวาคม 2563) นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วยนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นางสาวศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ผู้แทนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และผู้แทนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าร่วมกิจกรรมโดยในงานมีการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อประเมินอาการมึนเมาสุราเบื้องต้นสำหรับด่านชุมชนภายใต้แนวคิด ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564

นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย กล่าวว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ การบาดเจ็บ การใช้ความรุนแรง ที่มีสาเหตุจากผู้ที่ดื่มสุรา โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากผู้ขับขี่ดื่มสุราก่อนขับขี่รถ และนำมาซึ่งอุบัติเหตุ ข้อมูลจากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้สรุปอุบัติเหตุและการเสียชีวิตในช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2563 พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 3,421 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 373 ราย บาดเจ็บ 3,499 ราย สาเหตุสูงสุดจากดื่มแล้วขับ ร้อยละ 32.68 เหตุเกิดบนถนนสายรอง ร้อยละ 60.16 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือรถจักรยานยนต์ ร้อยละ 79.49 หากป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่มีสาเหตุมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ จะช่วยลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ ได้มากกว่าร้อยละ 60 ด้วยข้อมูลดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นว่า อสม. เป็นส่วนสำคัญในการนำนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ไปสู่การปฏิบัติ เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาที่มีสาเหตุจากพฤติกรรมดื่มแล้วขับขี่พาหนะ ซึ่ง อสม. จึงต้องมีความรู้ ทักษะ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังเกตและประเมินอาการมึนเมาสุราเบื้องต้น เพื่อสกัดกั้นคนเมาในชุมชนไม่ให้ขับขี่พาหนะ การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อประเมินอาการมึนเมาสุราเบื้องต้น สำหรับด่านชุมชน ผ่านแนวคิดรณรงค์ ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ ในครั้งนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่แนวทางการสังเกตและประเมินอาการมึนเมาสุราเบื้องต้นให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และประชาสัมพันธ์สื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งส่งผลต่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของชุมชนและสังคม

กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่าย รณรงค์ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” รับเทศกาลปีใหม่ 2564

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้จะมีการพัฒนาศักยภาพ อสม. เรื่องแนวทางการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อสนับสนุนการควบคุมและลดอุบัติเหตุทางถนน ด่านชุมชน การจัดตั้งด่านชุมชนและแนวคิดการแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน รวมถึงการบันทึกข้อมูลลงแบบการคัดกรองคนเมาสุราผ่าน Google form ในการตั้งด่านชุมชน อีกทั้งฝึกปฎิบัติวิธีการสังเกตและประเมินอาการมึนเมาสุราเบื้องต้น 3 ท่า ได้แก่ 1.แตะจมูกตัวเอง 2.เดินแล้วหัน 3.ยืนขาเดียว รวมทั้งจัดแสดงบูธนิทรรศการเกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น โดยมีประธาน อสม. เลขานุการ อสม. ทั้ง 76 จังหวัด และภาคีเครือข่าย ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 350 คน

ด้านทันตแพทย์อาคม กล่าวในตอนท้ายว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมควบคุมโรค ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันและลดปัญหาที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้จะช่วยพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อประเมินอาการมึนเมาสุราเบื้องต้นสำหรับด่านชุมชนและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคตต่อไปได้ สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422