วันที่ 10​ ธันวาคม​ 2563​ นายฑีฆาวุฒิ​ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี เปิดเผยว่า​ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ธบ. 1 เกาะห้อง ได้รับแจ้งมีนักท่องเที่ยวชาวไทย เพศหญิง อายุประมาณ 17 ปี เป็นลมหมดสติระหว่างเดินขึ้นจุดชมวิวเกาะห้อง 360 องศา ซึ่งจุดชมวิวนี้มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 109 เมตร ระยะทาง 239 เมตร บันได 419 ขั้น มีจุดพักเหนื่อย 6 จุด และเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดแห่งเดียวของอันดามัน

หลังรับแจ้งคณะเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยประจำหน่วย​ฯ​ ​ได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน โดยให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น​ จนนักท่องเที่ยวรู้สึกตัว ก่อนใช้เปลสนามลำเลียงผู้ป่วยลงมาจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นจุดลานพักที่ 3 นำตัวขึ้นเรือเร็วตรวจการณ์ของอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี พร้อมทั้งประสาน 1669 ให้นำรถฉุกเฉินมารอรับผู้ป่วยที่ท่าเรือลอยน้ำบ้านแหลมไทร เกาะยาวน้อย เพื่อส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลอำเภอเกาะยาวน้อย​ ทราบชื่อต่อมาคือ นางสาวอลิษา (ขอสงวนนามสกุล)​ ชาวพังงา ซึ่งมาเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนในช่วงวันหยุด​ ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว คณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯจึงได้เดินทางกลับที่ตั้งหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ธบ.1 เกาะห้อง

นายฑีฆาวุฒิ​ ฯ​ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า​เหตุการณ์ครั้งนี้ต้องถือว่าเป็นความสำเร็จของมาตรการการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว​ ของเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยประจำอุทยาน​ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ผ่านการฝึกอบรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยมาอย่างต่อเนื่อง​ จนสามารถเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้อย่างรวดเร็ว​ ทำให้นักท่องเที่ยวปลอดภัย ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช​ ที่ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นอันดับแรก​ ทั้งนี้การเดินขึ้นจุดชมวิวนักท่องเที่ยวจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม​ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่​อย่างเคร่งครัด หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที​ ซึ่งทางอุทยานได้จัดเจ้าหน้าที่ไว้ประจำจุดตลอดเส้นทาง