วันที่ 15 เมษายน 2564 นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายสมมาฏฐ์ โพธิ นายอำเภอตระการพืชผล พร้อมด้วย นายบรรลุ พลอาทิตย์ ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอตระการพืชผล กำนันตำบลท่าหลวง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ตลอดจนประชาชนผู้มีจิตอันเป็นกุศลในจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมขับเคลื่อนโครงการ “ครัวเรือนพ้นจน คนอุบลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ประจำปี 2564 มิติด้านที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ ได้รับความเมตตาจากท่านพระครูเกษมธรรมานุวัตร เจ้าคณะอำเภอตระการพืชผล พร้อมคณะสงฆ์ในพื้นที่ ร่วมสร้างบ้าน มอบบ้านและมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวยากไร้ด้อยโอกาส และมอบทุนการศึกษา แก่บุตรหลานที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งถือเป็นการร่วมสนับสนุนการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ ตามหลัก “บวร” หรือบ้าน วัด และราชการ

จังหวัดอุบลราชธานีโครงการ “ครัวเรือนพ้นจน คนอุบลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ปี 2564 เป็นนโยบายที่นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี จัดทำโครงการแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม และเป็นการต่อยอดโครงการฯ จากปี 2563 ที่ได้ยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของครัวเรือนให้ดีขึ้นอย่างทั่วถึง โดยจัดทำโครงการ “ครัวเรือนพ้นจน คนอุบลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” เมื่อปี 2563 และนำครัวเรือนตกเกณฑ์จากข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ปี 2562 ด้านรายได้ ของกรมการพัฒนาชุมชน จำนวน 95 ครัวเรือน เป็นกลุ่มเป้าหมาย และเพื่อเป็นการขยายผลโครงการฯ ปี 2564 จึงได้ใช้ข้อมูลระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform : TPMAP) ในทั้ง 5 มิติ ได้แก่ มิติด้านการศึกษา / มิติด้านรายได้ / มิติด้านความเป็นอยู่ / มิติด้านสุขภาพ / มิติด้านการเข้าถึงบริการรัฐ เพื่อชี้เป้าครัวเรือนเป้าหมายตามโครงการฯ และให้คณะทำงานระดับอำเภอดำเนินการตรวจสอบและจำแนกสถานะครัวเรือนจัดทำแบบสรุปข้อมูลครัวเรือน (Family Folder) รายครัวเรือน และการปักหมุดระบุ ตำแหน่งครัวเรือนคนจนเป้าหมาย ตรวจสอบคนจนเป้าหมายที่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือเร่งด่วนแท้จริง โดยในเบื้องต้นได้มีการรายงานและรับรองข้อมูลกลุ่มเป้าหมายฯ จากอำเภอจำนวนทั้งสิ้น 738 ครัวเรือน

จังหวัดอุบลราชธานีโอกาสนี้ นายอำเภอตระการพืชผล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และประชาชนผู้มีจิตอันเป็นกุศล ได้สร้างบ้านและมอบบ้านให้แก่นายยงยุทธ มานุต อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ที่ 6 ตำบลท่าหลวง ซึ่งเป็นครัวเรือนคนพิการ เป็นเงินกว่า 60,000 บาท พร้อมมอบเงินจำนวน 11,500 บาท ให้แก่คนยากไร้ จำนวน 8 ราย ได้แก่ 1)นายยงศักดิ์ สีสันต์ 2,500 บาท 2)นางดี บุญเลิศ 2,500 บาท 3)นางทองมา เบ้าคำ 2,500 บาท 4)นายบุญส่ง บุญเลิศ 2,500 บาท 5)นางใบ อ่อนคำวงค์ 2,500 บาท 6)นายบุญล้วน ทันธิมาศ 2,500 บาท 7)น.ส.กุลชญา ศิริพันธ์ 2,500 บาท 8)นางสมศรี คลังทอง 2,500 บาท พร้อมกันนี้ ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรหลานที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คือ นางสาวศุวธิดาภรณ์ ยอดจันดา เป็นเงิน 3,500 บาท

นอกจากนั้น นายอำเภอตระการพืชผล ยังได้ให้คำแนะนำในการการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือน ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมนี้ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชนที่รับผิดชอบ ได้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลบุคคลเพื่อสร้างฐานข้อมูลสำหรับวางแผน (Family Folder) ก่อนให้การช่วยเหลือคนจนให้พ้นจากความยากจนและพัฒนาคนอย่างยั่งยืน ตามสโลแกนของอำเภอที่กำหนดขึ้นว่า “คนตระการไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น”

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : ภาพข่าว รายงานโดย งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี…