ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จัดกิจกรรมสุดสร้างสรรค์
SACICT AWARD 2020 ประชันไอเดีย “ผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN”

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT

ครั้งแรกในประเทศไทย เฟ้นหาสุดยอดนักออกแบบหน้าใหม่ร่วมอนุรักษ์ สืบสาน และสร้างสรรค์แฟชั่นเครื่องแต่งกายจากผ้าไทยให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์คนทุกเจเนอเรชั่น เผยกระแสตอบรับล้นหลามจากนักออกแบบรุ่นใหม่ร่วมส่งผลงานกว่า 300 ชิ้นงาน

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT

พร้อมคัดเลือก 50 สุดยอดผลงานจากทั้ง 5 ประเภท พร้อมนำเสนอ 50 ผลงาน บนรันเวย์การประกวดในรอบชิงชนะเลิศ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 7 แสนบาท พร้อมชมการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทยจากแบรนด์ชั้นนำ ในวันที่ 22 กันยายนศกนี้ เวลา 13.00-16.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ได้จัดงานแถลงข่าว การประกวด“ผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN” โดยได้รับเกียรติจาก นายอดิศักดิ์ จันทร์วิทัน รองผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT)

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT

พร้อมด้วยคณะกรรมการตัดสินการประกวด ดร.หญิงฤดี ภูมิศิริรัตนาวดี ผู้ก่อตั้งยุทธศาสตร์ทุนคนไทย (Thainess Capital), รองศาสตราจารย์ (พิเศษ) ระพี ลีละสิริ ดีไซเนอร์และเจ้าของ
แบรนด์ ระพี ลีลา, นายอธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ Surface, อาร์ต-อารยา อินทรา สไตลิสต์และ
ดีไซเนอร์ และนายเฉลิมเกียรติ คติเกษมเลิศ เจ้าของแบรนด์ Wonder Anatomie เสื้อผ้าแบรนด์ไทยที่ 4minute
เกิร์ลกรุ๊ป จากประเทศเกาหลีใส่ถ่ายปกอัลบั้ม

ร่วมเสวนา ในหัวข้อ “ร้อยพันเรื่องราว ผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN” ก่อนจะปิดท้ายด้วยแฟชั่นโชว์ผ้าไทยจาก โบว์-เมลดา สุศรี ศิลปินดาราจากช่อง 3 ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน กรุงเทพฯ

นายอดิศักดิ์ จันทร์วิทัน รองผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT)

นายอดิศักดิ์ จันทร์วิทัน รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT) เปิดเผยว่า SACICT
เป็นหน่วยงานหลักในการเผยแพร่คุณค่าความเป็นไทยสูทสากลผลงานผลงานศิลปหัตถกรรม เพื่ออนุรักษ์คุณค่าแห่งศิลปาชีพและต่อยอดมูลค่าเชิงพาณิชย์ โดยเฉพะการสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในงานด้านศิลปาชีพและงานศิลปหัตถกรรมไทยในแต่ละท้องถิ่นซึ่งล้วนเป็นความงดงาม
อันทรงคุณค่ายิ่งของแผ่นดินไทย เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศและในเวทีโลกได้สัมผัสและตระหนักถึงคุณค่า
แห่งความเป็นไทย ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและสังคม มีความเป็นสากลและคงอยู่คู่กับ
การเปลี่ยนแปลงได้อย่างยั่งยืน

Finale

SACICT ได้จัดการประกวด “ผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีความสามารถได้นำเสนอแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานศิลปหัตถกรรม ประเภทแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย โดยมุ่งเน้น การผสมผสานองค์ความรู้ และภูมิปัญญางานศิลปหัตถกรรมไทยเข้ากับทักษะการออกแบบแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย
ผ้าไทยในรูปแบบหัตถกรรมร่วมสมัยให้สอดรับกับวิถีชีวิตในปัจจุบัน และนำไปสู่การเชื่อมโยงผลงานสู่ภาคอุตสาหกรรมแฟชั่น ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ตลอดจนช่วยเพิ่มมูลค่าและคุณค่างานผ้าศิลปาชีพ รวมทั้งผ้าไทยทอมือประเภทต่างๆ จากทั่วประเทศ โดยในการประกวดแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่

1.ประเภทชุดFinaleนายอดิศักดิ์ จันทร์วิทัน รองผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT)2.ประเภทชุด Baby Boomer

Finale3.ประเภทชุด Generation X

Finale 4.ประเภทชุด Generation Y

Finaleและ 5.ประเภทชุด Generation Z

Finale
โดยการนำเสนอจุดเด่นและคุณค่าของผ้าศิลปาชีพ รวมทั้งผ้าไทยทอมือจากแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศไทยมาใช้เป็นวัสดุหรือวัตถุดิบหลักในการนำเสนอแนวคิดการออกแบบแฟชั่นและเครื่องแต่งกายให้มีความโดดเด่น ประณีต งดงาม คงความเป็นเอกลักษณ์ และสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างร่วมสมัย ตอบโจทย์ความต้องการคนในทุกเจเนอเรชั่น เพื่อชิงเงินรางวัล มูลค่ารวมกว่า 700,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ

Finale

“การจัดประกวดผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN ได้กระแสตอบรับดีมากๆ โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวนกว่า 300 ผลงาน จึงถือเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญที่จะเชื่อมโยงและจุดประกายไอเดียให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจผ้าไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของ SACICT ในการส่งเสริมการนำผ้าไทยซึ่งมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิต

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)
คนในทุกๆ เจเนอเรชั่น ผ่านไอเดียสร้างสรรค์ของนักออกแบบที่เป็นคนรุ่นใหม่ให้นำผ้าไทยมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า
เครื่องแต่งกายที่มีความร่วมสมัย สวมใส่ได้ทุกโอกาส ซึ่งจะเกิดประโยชน์ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เนื่องจากเป็นการ
สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในชุมชน เศรษฐกิจไทยหมุนเวียนทั่วประเทศ โดย SACICT จะพัฒนาและต่อยอดผลงานจากการประกวดสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นทั้งในระดับประเทศและระดับสากลต่อไป” นายอดิศักดิ์ กล่าว

Finale

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวด “ผ้าไทยใส่ได้
ทุก Gen” ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้ชมการแสดงแฟชั่นโชว์ทั้ง 50 ผลงาน โดยนายแบบและนางแบบจำนวน 50 คน
บนรันเวย์การประกวดในรอบชิงชนะเลิศ พร้อมด้วยการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทยจากแบรนด์ชั้นนำ โดยศิลปินดาราชื่อดัง อาทิ ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ และตั๊ก-นภัสกร มิตรธีรโรจน์ ในวันอังคารที่ 22 กันยายนศกนี้
เวลา 13.00-16.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พิเศษ!
สำหรับผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน รับ “เข็มกลัดผ้าไทย”(จำนวนจำกัด) สนใจลงทะเบียนได้ที่ Line ID : SACICTAWARD