รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้มหาวิทยาลัยในสังกัดที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) โดยการสนับสนุนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ และสานพลังประชารัฐ D1 การยกระดับนวัตกรรมและการผลิต (Innovation & Productivity) โดยใช้งบประมาณกลางปี 2560 จำนวน 1,423 ล้านบาท ภายใต้ “โครงการ Innovation Hubs เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมของประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยสู่ภาคเอกชน วิสาหกิจชุมชน และการพัฒนานวัตกรรมโดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย อันนำไปสู่การสร้างผู้ประกอบการใหม่และยกระดับผู้ประกอบการเดิม ด้วยการสนับสนุนให้มีโครงสร้างพื้นฐานประเภทเครื่องมือที่สามารถขยายงานวิจัยสู่ระดับต้นแบบ ทุนพัฒนานวัตกรรมต่อยอด

ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้มหาวิทยาลัยในสังกัดที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) โดยการสนับสนุนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ และสานพลังประชารัฐ D1 การยกระดับนวัตกรรมและการผลิต (Innovation & Productivity) โดยใช้งบประมาณกลางปี 2560 จำนวน 1,423 ล้านบาท ภายใต้ “โครงการ Innovation Hubs เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมของประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยสู่ภาคเอกชน วิสาหกิจชุมชน และการพัฒนานวัตกรรมโดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย อันนำไปสู่การสร้างผู้ประกอบการใหม่และยกระดับผู้ประกอบการเดิม ด้วยการสนับสนุนให้มีโครงสร้างพื้นฐานประเภทเครื่องมือที่สามารถขยายงานวิจัยสู่ระดับต้นแบบ ทุนพัฒนานวัตกรรมต่อยอดงานวิจัยจากห้องปฏิบัติการสู่เชิงพาณิชย์ และการสร้างผู้ประกอบการนวัตกรรมรายใหม่หรือ Startup ผลผลิตหลักของโครงการนี้ประกอบไปด้วย จำนวนผู้ประกอบการใหม่ การพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี ผลงานวิจัยที่ออกสู่เชิงพาณิชย์ การยกระดับชุมชน เป็นต้น

เพื่อให้สอดคล้องกับการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมจึงมีความจำเป็นในการกระจายการพัฒนาไปสู่ภูมิภาคของประเทศ ดำเนินการในรูปแบบศูนย์กลางนวัตกรรม (Innovation Hubs) ของแต่ละประเด็น อาศัยกลไกการทำงานของทุกภาคส่วนแบบประชารัฐ (Public Private Partnership – PPP) ประกอบไปด้วยเครือข่ายมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน วิสาหกิจชุมชน และหน่วยงานรัฐ โดยมุ่งเน้นใน 5 กลุ่มเรื่องดังนี้

  1. เกษตรและอาหาร
  2. พลังงานชีวภาพ
  3. สังคมสูงอายุ
  4. เมืองอัจฉริยะ และ
  5. เศรษฐกิจสร้างสรรค์

ผลการดำเนินงานสามารถสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ สร้างมูลค่าเพิ่มจากงานวิจัยและพัฒนา มีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ๆ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานเป็นอย่างสูงที่ได้สนับสนุนโครงการนี้ และขอขอบคุณมหาวิทยาลัยทุกมหาวิทยาลัยที่ร่วมกันผลักดันและนำผลงานจากงานวิจัยและพัฒนาสู่การพัฒนาประเทศชาติ แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของพลังมหาวิทยาลัย ทปอ.ให้คำมั่นสัญญาว่าพวกเราจะร่วมกันขับเคลื่อนประเทศด้วยองค์ความรู้จากงานวิจัยและพัฒนาให้มากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

ผู้อำนวยการโครงการ Innovation Hubs ทปอ. รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล

โครงการ Innovation Hubs เป็นโครงการริเริ่มในการสร้างเศรษฐกิจนวัตกรรมจากโมเดล Thailand 4.0 ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลโดยการผลักดันของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ และประชารัฐ D1 งบประมาณที่สนับสนุนให้กลุ่มมหาวิทยาลัยของ ทปอ. ได้นำมาขับเคลื่อนและผลักดันผลงานจากการวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ออกมาสู่การใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่มทาง

เศรษฐกิจและสังคมใน 5 กลุ่มเรื่องที่เป็นจุดเด่นของประเทศคือ

  1. เกษตรและอาหาร มุ่งเน้นการผลิตสินค้าเกษตร และอาหารคุณภาพชั้นนำเพื่อการบริโภคและส่งออก

2. พลังงานชีวภาพ มุ่งเน้นการพัฒนาพลังงานชีวภาพที่เป็นฐานทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะก๊าซชีวภาพ และชีวมวลสำหรับชุมชน

  1. สังคมสูงอายุ มุ่งเน้นอาหารเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ และการดูแลและฟื้นฟูสุขภาพ ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศและของโลก

4. เมืองอัจฉริยะ มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านต่าง ๆ ของเมือง เช่น การคมนาคม การขนส่งสินค้า การจัดการด้านพลังงาน ความปลอดภัย การ

ส่งเสริมระบบนิเวศทางเศรษฐกิจ ตลอดจนนวัตกรรมทางด้านสิ่งแวดล้อม

  1. 5. เศรษฐกิจสร้างสรรค์ มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมด้วยการบูรณาการความรู้และเทคโนโลยีกับต้นทุนภูมิปัญญาและศักยภาพท้องถิ่น สร้างสรรค์ให้เกิดแผ่นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

โดยมหาวิทยาลัยได้ร่วมมือร่วมใจกันทำงานด้วยกันและร่วมกับภาคเอกชน SME และวิสาหกิจชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการจากนวัตกรรม ผลการดำเนินงานโดยรวมของโครงการนี้ทำให้เกิดการถ่ายทอดผลงานจากการวิจัยถึง 569 โครงการ เกิดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากการวิจัยถึง 549 ผลิตภัณฑ์ มีเครือข่ายวิจัยที่เข้มแข็ง ในระยะเวลาเพียง 2 ปี สามารถเพิ่มยอดขายจากผลิตภัณฑ์นวัตกรรมไม่ต่ำกว่า 1,407 ล้านบาท เท่ากับงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุน มูลค่าที่ได้จะเพิ่มขึ้นหลังจากนี้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เกิดบริษัท Startup ไม่น้อยกว่า 179 บริษัท สามารถจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาและนำไปสู่การถ่ายทอดเทคโนโลยีไม่ต่ำกว่า 158 รายการ สามารถยกระดับ SME ให้มีความสามารถในการแข่งขันไม่น้อยกว่า 347 รายและที่สำคัญคือมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับการพัฒนานวัตกรรมร่วมกับผู้ประกอบการในทุกภูมิภาคของประเทศ เช่น โรงงานต้นแบบแปรรูปอาหาร ห้องปฏิบัติการผลิตชุดวินิจฉัย และศูนย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นต้น

ปัจจุบันโครงการ Innovation Hubs ได้เป็นฐานต่อยอดไปสู่เศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลปัจจุบันอันจะนำประเทศไทยก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง กับดักความเหลื่อมล้ำ และกับดักความไม่สมดุลต่อไปในอนาคต

ทปอ. ร่วมมือกันในการนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่เกิดจากการวิจัยมาต่อยอดส่งเสริมศักยภาพของท้องถิ่น โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ทำให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์และบริการ โดยมุ่งเน้นที่งานหัตถกรรมและการพัฒนา Application ที่ส่งเสริมธุรกิจสร้างสรรค์ เช่น ท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็จะมีการพัฒนาศูนย์ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ University Creative Counsel Network Hub 9 แห่งทั่วประเทศ เพื่อดำเนินภารกิจในการสร้างสิ่งแวดล้อม กระตุ้นให้เกิดการนำวิจัยมาต่อยอดศักยภาพในท้องถิ่น และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชน โดยในปีแรกได้มีการสนับสนุนให้เกิดผลิตภัณฑ์และบริการจำนวน 100 รายการ ผู้ประกอบการใหม่ 27 ราย โดยใช้งบประมาณ 93 ล้านบาท

กระจายให้กับมหาวิทยาลัย ๓๔ แห่งในพื้นที่ 37 จังหวัด และการพัฒนาศูนย์ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ University Creative Counsel Network Hub ให้สามารถเป็นเครื่องมือในการสนองนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับท้องถิ่น เพื่อส่งผลต่อการสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศต่อไป ผลการประเมินอัตราผลตอบแทนทางสังคมเป็น 2.4 เท่าของเงินลงทุน คิดเป็นผลกระทบทางสัมคมรวม 223 ล้านบา