บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยเดินหน้ารุกตลาดทูน่าในประเทศไทยช่วงครึ่งปีหลัง ด้วยผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพ รสชาติ และความสะดวก โดยตั้งเป้ากลุ่มธุรกิจทูน่าในประเทศไทยของไทยยูเนี่ยนจะเติบโต 12 เปอร์เซ็นต์ในปี 2562

นายศรัณย์ รัตนรุ่งเรืองชัย ผู้จัดการทั่วไป บริหารกลุ่มตลาดเกิดใหม่ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปีนี้ เทรนด์เรื่องการเอาใจใส่ดูแลสุขภาพยังเป็นที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราเชื่อว่ายังมีโอกาสที่ตลาดสินค้าปลาทูน่าจะเติบโตได้อีก ตลาดสินค้าปลาทูน่ากระป๋องในประเทศไทยที่ไม่รวมช่องทาง Food Services มีมูลค่าประมาณ 700 ล้านบาท ถึงแม้ว่าอัตราการเติบโตของตลาดในปีที่ผ่านมาจะลดลง 2 เปอร์เซ็นต์ แต่ทั้งนี้เนื่องจากผู้บริโภคอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับการบริโภคปลาทูน่ามากนัก ปัจจุบัน คนไทยยังมีอัตราการบริโภคทูน่าน้อยมาก เพียงแค่ 40 กรัมต่อคนต่อปี จะเห็นว่ายังมีพื้นที่ให้ตลาดผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าเติบโตได้อีกมาก”

“ผลิตภัณฑ์ปลาทูน่า แบรนด์ซีเล็ค ภายใต้ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ยังคงครองใจผู้บริโภคในฐานะปลาทูน่ากระป๋องที่มีคุณภาพ มาตรฐานระดับโลก และเป็นผู้นำในตลาด โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 47 เปอร์เซ็นต์ เราตั้งเป้าหมายที่จะกระตุ้นตลาดปลาทูน่ากระป๋องให้เติบโต ด้วยสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ การนำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน ซึ่งจะทำร่วมไปกับการสื่อสารคุณประโยชน์ของการบริโภคปลาทูน่าให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเพิ่มอัตราการบริโภคทูน่าขึ้นเป็น 2 เท่า สอดรับการเทรนด์การกินเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารทะเลคือแหล่งโปรตีนที่ดี โดยเฉพาะเนื้อปลา ดังนั้นปลาทูน่าจึงถือเป็นทางเลือกที่ดีมากทางเลือกหนึ่งของคนที่ใส่ใจสุขภาพ”

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ในครึ่งปีหลัง 2562 ล่าสุด ไทยยูเนี่ยนได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ทูน่า อินฟิวชั่น (Tuna Infusions) บาย ซีเล็ค ทูน่า” เป็นทูน่าสไตล์ใหม่ ปรุงรสพร้อมทาน ด้วยวัตถุดิบที่มีคุณภาพให้เลือก 2 รสชาติ คือ มะเขือเทศอบแห้ง และไทยชิลลี่ บรรจุในถ้วยพร้อมทาน มีส้อมในฝาเปิด ทำจากวัสดุที่รีไซเคิลได้และสามารถมองเห็นเนื้อปลาทูน่าด้านในได้เมื่อพลิกถ้วยขึ้น วางจำหน่ายแล้ว ที่เซเว่นอีเลฟเว่น ท้อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และวีฟิตเนส ทุกสาขา ในราคาเพียง 59 บาท เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่มองหาโปรตีนคุณภาพพร้อมรับประทานได้ทันที ด้วยปริมาณโปรตีนใน 1 ถ้วยที่มีถึง 20 กรัม แคลอรี่ต่ำ เพียง 130-140 กิโลแคลอรี่ ทูน่าอินฟิวชั่นมีส่วนผสมของน้ำมันมะกอกซึ่งเป็นไขมันดี

ทูน่าอินฟิวชั่น ผลิตด้วยมาตรฐานเดียวกันกับสินค้า Chicken of the Sea ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกา ทูน่าอินฟิวชั่นยังทำสถิติยอดขายสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 1 ล้านถ้วยในช่วง 6 เดือนแรกที่เปิดตัว และยังได้รับรางวัล Product of the Year 2019 จาก PEOPLE Food Awards นิตยสารชื่อดังของอเมริกา

“สำหรับกลยุทธ์ของแบรนด์ซีเล็ค จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์มีการพัฒนารสชาติและบรรจุภัณฑ์ ด้วยการปรุงสำเร็จพร้อมทาน และมาในรูปแบบของถ้วยพร้อมเปิดทาน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันอย่างแท้จริง ส่วนกลยุทธ์ในการสื่อสารจะเน้นอาศัยผู้มีอิทธิพลทางความคิด ช่วยสร้างการรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยล่าสุด คุณหน่อง – ปลื้มจิตร์ ถินขาว เป็นตัวแทนของคนรักสุขภาพ และใส่ใจด้านโภชนาการ ร่วมแนะนำผลิตภัณฑ์ทูน่าอินฟิวชัน ผ่านรายการสัมภาษณ์ และสื่อสังคมออนไลน์ ควบคู่ไปกับกิจกรรมโร้ดโชว์ตามออฟฟิศ 20 แห่งในเขตกรุงเทพมหานคร แบรนด์ซีเล็คยังมีแผนการตลาดที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทูน่าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องอีกด้วย” นายศรัณย์กล่าว

“ซีเล็คนำผลิตภัณฑ์ใหม่มาขายในเมืองไทยแล้ว แบรนด์นี้ที่อเมริกาดังมาก หน่องลองแล้วและเชื่อว่าคนไทยน่าจะชอบรสชาติ โปรตีนในปลาทูน่าดีมาก ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจากที่การแข่งขันและซ้อมหนัก โดยปกติ ทีมเราจะมีนักโภชนาการ ก็จะได้รับคำแนะนำนำเราควรมีมวลกล้ามเนื้อ ไขมัน เท่าไหร่ แต่ส่วนใหญ่ทานไม่ถึงตามกำหนด ต้องเพิ่ม พยายามทานให้ได้ในปริมาณที่เหมาะสม กลายเป็นว่าตอนนี้หลังซ้อมแย่งกันทานเลยค่ะ ทานง่าย มีส้อมอยู่ที่ฝาแกะทานได้เลยค่ะ เพราะฉะนั้น พกติดตัวไว้ได้เลยค่ะ” หน่อง – ปลื้มจิตร์ ถินขาว ให้สัมภาษณ์ในรายการ Woody FM