สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เตรียมจัดงาน ASA Real Estate Forum 2019 ครั้งที่ 2 ผ่านแนวคิดเมืองอัจฉริยะ เมืองนวัตกรรม เมืองเพื่อทุกคน เวทีวางรากฐานกลั่นความคิดถกปัญหาพัฒนาเมือง พร้อมดัน Prop Tech พัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย หวังพาไทยสู่ผู้นำเมืองอัฉริยะ เมืองนวัตกรรมแห่งภูมิภาคอาเซียน

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

กล่าวว่าการสร้างเมืองอัจฉริยะและเมืองแห่งนวัตกรรม ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายปัจจัย ทั้งการวางผังเมือง การออกแบบสิ่งปลูกสร้างที่สามารถตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยในยุคปัจจุบันอย่างชาญฉลาด รวมถึงการหยิบเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างความสะดวก สบาย และปลอดภัยให้กับประชาชน โดยเมืองอัจฉริยะและเมืองนวัตกรรมจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญให้ประเทศไทยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารและจัดการเมือง ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งด้านที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบาย สร้างเศรษฐกิจที่ก้าวหน้า รวมถึงมีสังคมและมีความสุขอย่างยั่งยืน

ขณะที่ภาครัฐมีแนวทางการสร้างเมืองอัจฉริยะ ผ่านโครงการเมืองอัจฉริยะอาเซียนทั้ง 10 ประเทศโดยไทยตั้งเป้า 10 เมือง ใน 7 จังหวัดคือ กรุงเทพ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา โดยมุ่งเน้นการออกแบบที่ดี และการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนเพื่อพัฒนาเมืองน่าอยู่ ทันสมัย ซึ่งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ได้มีแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะระยะแรกใน 7 จังหวัดดังกล่าว และจะขยายสู่ 100 เมือง 77 จังหวัดทั่วประเทศภายในปี 2565 เพื่อเป็นศูนย์กลางเมืองอัจฉริยะอาเซียน และร่วมแลกเปลี่ยนความรู้กันในภูมิภาค เพื่อผลักดันอาเซียนให้ทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นของโลก

สำหรับการจัดงาน ASA Real Estate Forum 2019 ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “Smart & Innovative Cities for all” ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ 3 สถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้เกิดเมืองอัจฉริยะและเมืองนวัตกรรม ทั้งการออกแบบโครงสร้างอาคาร ที่อยู่อาศัยและประโยชน์การใช้สอยอย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริม Prop Tech หรือ Property Technology เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาใช้ เพื่อช่วยลดต้นทุนแต่เพิ่มประโยชน์ และสร้างโอกาสทางธุรกิจ อาทิ AI (Artificial Intelligence) 3D Printing และ VR (Virtual Reality) ช่วยในการออกแบบ สร้างความเสมือนจริงและลดความผิดพลาดในการออกแบบ และการนำบล็อคเชนเข้ามาใช้ในวงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อใช้ระดมทุนในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ช่วยให้นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสเข้าถึงการลงทุนได้

 

 

 

ทั้งนี้การสร้างเมืองอัจฉริยะต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน สมาคมฯ จึงเป็นสื่อกลางเชิญทุกภาคส่วนร่วมถกปัญหาและสร้างแนวทางสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะและเมืองนวัตกรรม ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ผ่านงานสัมมนา อาทิ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ สมาคมการผังเมืองไทย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานนวัฒกรรมแห่งชาติ อีกทั้งยังได้รับเกียรติจาก นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บรรยายในหัวข้อ Thailand : Country of Opportunities & Equality ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562, รวมทั้งการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง อาทิ

ดร.ภาสกร ประถมบุตร ผู้อำนวยการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และนายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย

นอกจากนี้ยังมีการจัด Dinner Talk พร้อมการเสวนาในหัวข้อ “Smart & Innovative CITIES FOR ALL” เมืองอัจฉริยะ เมืองนวัตกรรม เมืองเพื่อทุกคน โดยผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิหัวข้อ EEC City Development และหัวข้อ โครงการการพัฒนาคลองเตย Port City จากคุณสมชาย เหมทอง ตัวแทนโครงการ EEC เพื่อเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่ผู้ที่ทำงานในวิชาชีพสถาปนิก และการมอบรางวัล ASA Real Estate Awards รางวัลแห่งเกียรติยศและคุณค่าเชิดชูบุคคลคุณภาพของอสังหาริมทรัพย์ไทย

“เรามุ่งพัฒนาสถาปนิกให้มีความพร้อมในทุกองค์ความรู้เพื่อให้เป็นกำลังหลักในการพัฒนาเมืองสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ เมืองนวัตกรรม เมืองเพื่อทุกคน ภายในงานจึงเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ในทุกด้าน ร่วมถ่ายทอดความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการพัฒนาเมือง เพื่อประโยชน์ต่อประชาชน เมือง สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงยกระดับวงการสถาปนิกสู่มาตรฐานสากล” นายอัชชพลกล่าว