ในปัจจุบันหมู่บ้านช้างพัทยาไม่เพียงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แต่ยังเป็นสถานที่ดูแลอภิบาลช้างด้วย ไม่ว่าจะเป็นช้างป่วยหรือช้างพิการ อีกทั้งยังเป็นแหล่งขยายพันธุ์ช้าง โดยมีพ่อพันธุ์ในการขยายพันธุ์ช้างทั่วไป ตลอดจนการให้ความรู้ที่เกี่ยวกับช้าง ทั้งช้างป่าและช้างบ้าน ภายใต้การดูแลของคุณปุริมปรัชญ์ ไชยะคำ ศิษย์เก่าสาขาวิชา International Business (IB) วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต

ปุริมปรัชญ์  ไชยะคำ

“หมู่บ้านช้างพัทยา เป็นธุรกิจของครอบครัวค่ะ ตั้งแต่ปัดยังเด็กคุณพ่อก็ทำตรงนี้แล้ว ลูกค้าของเราก็จะเป็นชาวต่างชาติเสียส่วนใหญ่ ด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ปัดเลือกเรียน IB ค่ะ ตอนนั้นปัดมีเพื่อนที่รู้จักเรียนอยู่ที่ ม.รังสิต ก็เลยได้มีโอกาสพูดคุยกับอาจารย์ และได้ไปเที่ยวที่มหาลัยด้วยค่ะ จึงชอบบรรยากาศ ก็เลยตัดสินใจสมัครเรียน”

เมื่อเราเป็นเราที่ RIC

ปัดเป็นผู้หญิงข้ามเพศ จึงทำให้เราค่อนข้างที่จะกังวลกับเรื่องความสะดวกใจของคนอื่น แต่ที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่นี่ปัดรู้สึกว่าเราไม่ต้องคิดเรื่องนี้ เราสามารถเป็นตัวของเราเองได้

“ตอนที่ยังเรียนอยู่ ปัดทำกิจกรรมที่คณะเยอะมาก มีความสุข สนุกที่สุด เป็นความทรงจำที่ส่งผลให้เรายิ่งเป็นเราได้ดีในวันนี้ เมื่อก่อนปัดจะขี้อายไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษ กลัวพูดผิด แต่เมื่อเราเรียน และเพื่อนๆ เป็นคนต่างชาติ จึงทำให้เราค่อยๆ ซึมซับในทุกๆ ทักษะ มันก็กล้าพูด พูดได้เป็นธรรมชาติ พูดกับเพื่อน กับอาจารย์ความกลัวความอายตรงนี้ก็จางหายไป ในทุกครั้งที่รับเลือกให้ทำกิจกรรม เราก็สามารถแสดงความเป็นตัวเราเองออกมาได้ เต้นในแบบที่เราถนัด สวยในแบบที่เราเป็นเรา ที่คณะไม่เคยมองว่ามันคือจุดด้อยของผู้หญิงข้ามเพศคนหนึ่ง แต่ทุกคนมองว่าที่ปัดแสดงออกมามันคือตัวตน เป็นจุดเด่นเป็นความสามารถของคนคนหนึ่ง”

หมู่บ้านช้างพัทยา

หมู่บ้านช้าง พัทยา

หลังเรียนจบมาปัดทำงานที่โรงละครอัลคาซ่าโชว์ ทำหน้าที่เกี่ยวกับดูแลลูกค้าสัมพันธ์ และเป็นนักแสดงโชว์ด้วยค่ะ นอกจากนี้ก็มีช่วยงานคุณพ่อที่หมู่บ้านช้างพัทยาไปด้วย

“ความรู้จากที่ปัดเรียนมาก็ได้นำมาใช้ตอนกลับมาทำงานกับคุณพ่อค่ะ เรียกได้ว่าใช้ความสามารถจริงจังเลยก็ที่หมู่บ้านช้างของเราค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับลูกค้าต่างชาติ และวิธีการบริหารงาน หลังจากที่เราได้สิทธิ์ในการช่วยดูแลเรืองกาบริหารจัดการต่างๆ ของหมู่บ้านช้างพัทยา ปัดก็ตั้งเป้าไว้ว่า ใดๆ ก็ตามลูกค้าจะต้องได้รับการบริการที่ดีที่สุด มีรอยยิ้มและความสุขตลอดการได้อยู่ในหมู่บ้านช้างของเรา ปัดมองว่ายิ่งหากเป็นลูกค้าที่เขา Walk in เข้ามา เรายิ่งต้องให้การดูแลเขาเป็นอย่างดี คุณพ่อจะคอยสอนปัดตลอดว่าเราต้องให้ความสำคัญกับทุกองค์ประกอบ จริงๆ แล้ว สถานที่แห่งนี้เป็นปางช้างมานานกว่า 50 ปีแล้ว ความเปลี่ยนแปลงในงานบริการก็เกิดขึ้นไปตามยุคสมัย เมื่อมีการเกี่ยวข้องกับชีวิตของสัตว์ เราต้องตระหนักเรื่องอะไรบ้าง ยิ่งมีการรณรงค์ห้ามขี่ช้าง ไม่ล่ามช้าง แม้แต่การดูแลช้างในช่วงสถานการณ์โควิดนี้ก็ตาม เขายังต้องทานอาหารทานน้ำเหมือนเดิม

หมู่บ้านช้างพัทยา

แม้ว่าหมู่บ้านช้างของเราจะไม่มีรายได้ช่วงนี้ก็ตาม หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า ช้างหนึ่งเชือกกินอาหารวันละ 200 กิโล และน้ำ100 ลิตรต่อวัน และช้างทั้งหมดนี้ต้องใช้เงินเป็นมหาศาล ความใส่ใจกับสัตว์ที่เราดูแลสุดท้ายแล้วความสัมพันธ์ระหว่างเราและเขามันก็จะเป็นครอบครัว วิธีการแก้ปัญหาในช่วงสถานการณ์โควิดนี้ ทางหมู่บ้านช้างพัทยาของเราก็เลยเปิดรับบริจาคและขายกล้วยออนไลน์ค่ะ ต้องขอบคุณพี่ๆ สื่อมวลชนที่เป็นกระบอกเสียงให้ด้วย การเลี้ยงช้างค่าใช้จ่ายต่อเดือนจากที่เราเคยบริหารจัดการได้ แต่วันนี้เราต้องบอกว่าลำบากเหมือนกันค่ะ ช้างกว่า 20 เชือกที่เราดูแล ตัวช้างเอกเขาก็คงรู้สึกว่าเอ๊ะทำไมเขาไม่ได้ออกมาแสดง ไม่ได้เจอคนเลยเหมือนก่อนหน้านี้ ตอนที่ยังไม่มีโควิด เขาคงรู้สึกแบบนั้น แต่ยังไงวิถีการใช้ชีวิตของเขาก็ต้องกิน ต้องการการดูแลเหมือนเดิม พวกเราก็ต้องรับผิดชอบช้างทั้งหมดนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาเที่ยวหมู่บ้านช้างพัทยาด้วยกันค่ะ มาเป็นกำลังใจให้พวกเรา และช้างด้วยกัน”

ปุริมปรัชญ์    ไชยะคำ

รองอันดับ 1 มิสอัลคาซ่า

การประกวดมิสอัลคาซ่า เป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ปัดได้รับรางวัลรองอันดับ 1 รอบความสามารถพิเศษเป็นตัวชี้วัดที่ทำให้เราได้แสดงความสามารถ

“ปัดไม่ใช่นางงามเดินสาย เลยมองว่าการประกวดมิสอัลคาซ่า ที่มีรอบการแสดงความพิเศษ เราอาจมีลุ้น และที่สำคัญเราได้ภาษาอังกฤษ ทางกองประกวดอาจเห็นความสำคัญตรงนี้ จึงได้ให้โอกาสดีๆ กับปัดค่ะ ถามว่าเราได้รับอะไรจากตรงนี้ สิ่งแรกที่เห็นเลยก็เรื่องมิตรภาพค่ะ ปัดไม่ได้มีเพื่อนในวงการนี้มากนัก แต่เมื่อได้มาประกวด และเรามาเองแบบไม่มีพี่เลี้ยง เราสมัครเอง ไม่เพียงเพื่อนๆ ที่เข้าประกวดด้วยกันนะคะ แต่ปัดยังได้มิตรภาพจากพี่เลี้ยงของเพื่อนๆ อีกทีด้วย นอกจากนี้ เงินรางวัลที่เราได้รับจากการชนะการประกวด ปัดก็เอามาทำสิ่งที่ทำให้ตัวเราสมบูรณ์ที่สุด มันก็เลยกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ชีวิตเราเป็นผู้หญิงอย่างเต็มตัว”

 

ความสุขของเรา เราต้องสร้างขึ้นเอง

ถามว่าเราประสบความสำเร็จในชีวิตหรือยัง ปัดก็ตอบได้แค่ว่า ปัดมีความสุขกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำมาจนได้มาเป็นแบบปัจจุบันนี้ การเลือกที่เรียน เลือกสังคมให้กับตัวเอง เรียกว่าเป็นโอกาส เมื่อเราได้มีโอกาสเลือก เราก็เลือกที่ที่เดินเข้าไปแล้วรู้สึกดี ที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นพื้นที่ที่ตอบโจทย์ให้กับตัวของปัดเองเป็นอย่างมาก ปัดได้เป็นตัวของตัวเอง เรียนอย่างมีความสุข ใช้ชีวิตการเป็นนักศึกษาได้อย่างคุ้มค่า ตอนนั้นปัดได้เปิดเผยตัวตน เพื่อนรู้ อาจารย์รู้ ทุกคนยอมรับไม่มีใครกดดันหรือตั้งแง่ ความอบอุ่นตรงนี้สร้างพลังให้เรากลายมาเป็นคนที่มีไฟ มีกำลังใจ กล้าคิดกล้าทำ ความสุขของช่วงวัยหนึ่งส่งผลต่อปัจจุบัน และอนาคต เพราะเส้นทางของชีวิตมันเชื่อมต่อกัน

หมู่บ้านช้างพัทยา 48/120 หมู่ 7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี (115.44 km)
เมืองพัทยา 20150 Highlights info row image 065 692 4291