พม โดย กรมกิจการผู้สูงอายุ ได้ขับเคลื่อนภารกิจการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์“ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีหลักประกัน เป็นพลังขับเคลื่อนสังคม” ที่มีความมุ่งหวังในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในมิติต่าง ๆ โครงการกิจกรรม ที่หน่วยงานในสังกัดของ

กรมกิจการผู้สูงอายุ

 

กรมกิจการผู้สูงอายุได้จัดขึ้น ล้วนมีความมุ่งหวัง เพื่อให้ผู้สูงอายุ เกิดความ สุข มีความอบอุ่น และรู้สึกผ่อนคลายในชีวิต ดังเช่นกิจกรรม “การปลูกพืชผักสวนครัว” ของกลุ่มผู้สูงอายุ ของ ศพส ปทุมธานี

กรมกิจการผู้สูงอายุ

ที่ดำเนินร่วมกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ และ ผู้สูงอายุ ทั้งกลุ่มที่ติดสังคม ติดบ้าน หรืออาจมีอาการทางจิต เช่น ซึมเศร้า เบื่อหน่าย เริ่มหลงลืม มาทำกิจกรรมปลูก พืชผักสวนครัว เล็กๆน้อยๆช่วยกันดูแล รดน้ำ เฝ้าดูการเติบโต และนำผลผลิตมาปรุงแต่งเป็นอาหารรับประทานร่วมกัน แบ่งปันให้เพื่อนๆ

โดยเป็นการน้อมนำแนวทางจากหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนภารกิจ คำนึงถึงหลักของเหตุและผล ความพอประมาณ และภูมิคุ้มกัน บนพื้นฐานของ ความรู้ และคุณธรรม สิ่งเหล่านี้ นอกจากจะทำให้ผู้สูงอายุได้รับประทานพืชผักที่ปลอดสารพิษซึ่งส่งผลดีต่อ “สุขภาพทางร่างกาย” ก่อให้เกิดผลดีต่อ “สุขภาพทางใจ” ยังก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในตนเองและ ทำให้ผู้สูงอายุสามารถนำภูมิปัญญา ที่มีอยู่มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม ตลอดจนทำให้เกิดการช่วยเหลือแบ่งปันในกลุ่มผู้สูงอายุด้วยกันเอง พร้อมทั้งเกิดการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ

ซึ่งถือเป็นกำลังใจ เป็นภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตอย่างมีจุดหมาย เป็นการใช้ธรรม หรือธรรมชาติ เพื่อการบำบัด ฟื้นฟู และ รู้จักการแบ่งปัน การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นแบบอย่างของการใช้วิถีไทย ในการดำเนินชีวิต
จากการที่ผู้สูงอายุมีศักยภาพ มีศักดิ์ศรี มีส่วนร่วม และเป็นที่ยอมรับ เพียงจากกิจกรรมที่ดูเหมือนเล็กๆ เหล่านี้ ล้วนเป็น เหตุ ที่ ส่งผล ให้ผู้สูงอายุมีความสุข คงความ เป็นพฤฒิพลัง (Active Ageing) และเป็นพลังในการขับเคลื่อนสังคมได้ต่อไปตามแนวทางในการขับเคลื่อนสังคมสูงวัย ของ พม.