กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ครอบครัวแห่งชาติ (กยค.) จัดประชุมคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ครอบครัวแห่งชาติ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๒ ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๓๐ น. ณ ห้องประชุม ๒๕๐๓ ชั้น ๕ ตึกบัญชาการ ๒ ทำเนียบรัฐบาล

โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย
นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นรองประธานกรรมการ
นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นกรรมการ และนางสาวอุษณี กังวารจิตต์ อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยกรรมการผู้แทนหน่วยงาน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่าง ๆ จำนวน ๒๔ คน (ชาย ๙ คน หญิง ๑๕ คน) และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น ๔๓ คน โดยการประชุมครั้งนี้ มีวาระการประชุมที่สำคัญ ได้แก่
๑) เป็นการรายงานความก้าวหน้าโครงการคลังข้อมูลสารสนเทศด้านครอบครัวแห่งชาติ (Family Big Data) ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ดำเนินการ และในปี ๒๕๖๓ มีแผนการดำเนินงานร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติทดลองนำร่องวิเคราะห์จำนวนครอบครัวแต่ละประเภทภาพ รวมประเทศและรายจังหวัด การจัดทำ Data Catalog และ Data List และเตรียมการเชื่อมโยงข้อมูลภายใน พม. การจัดทำ Platform เพื่อรองรับระบบ Family Big Data สนับสนุนให้ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) และท้องถิ่นจัดเก็บข้อมูลระดับพื้นที่ตามนิยามและประเภทครอบครัว การหารือแนวทางเชื่อมโยงข้อมูลตามนิยามและประเภทครอบครัว และการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยที่ประชุมมีมติรับทราบและขอให้ทุกหน่วยงานที่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องทำการเชื่อมโยงข้อมูลให้เป็นภาพรวมของประเทศ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการบริหารงบประมาณและเกิดประโยชน์ในการนำข้อมูลไปใช้
๒) การพิจารณาการทบทวนนิยามและประเภทครอบครัวเพื่อเป็นมาตรฐานในการจัดเก็บและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านครอบครัว สำหรับการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านครอบครัวที่เปลี่ยนแปลงไป
รวมทั้ง ใช้กำหนดนโยบายหรือมาตรการที่มีความสอดคล้องกับความต้องการและสภาพปัญหาของครอบครัว
แต่ละประเภท ที่ประชุมมีเห็นชอบนิยามและประเภทครอบครัว ดังนี้ ครอบครัว หมายถึง บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปที่ใช้ชีวิตร่วมกันฉันท์สามีภริยา หรือมีความผูกพันทางสายโลหิต หรือทางกฎหมาย หรือเกี่ยวดองเป็นเครือญาติ ซึ่งสมาชิกในครอบครัวต่างมีบทบาทหน้าที่ต่อกัน และมีความสัมพันธ์ที่เกื้อกูลกัน โดยจำแนกครอบครัวตามโครงสร้างได้ ๒ ประเภท คือ ๑) ครอบครัวเดี่ยว ๒) ครอบครัวขยาย และจำแนกครอบครัว
ตามลักษณะเฉพาะ ได้แก่ ๑) ครอบครัวพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว ๒) ครอบครัวข้ามรุ่น ๓) ครอบครัวที่ผู้สูงอายุ
อยู่ด้วยกันตามลำพัง ๔) ครอบครัวคู่รักเพศเดียวกัน และ ๕) ครอบครัวผสม และที่ประชุมมีมติให้เพิ่ม
๖) ครอบครัววัยรุ่น ในครอบครัวลักษณะเฉพาะ
๓) การนำเสนอมติคณะรัฐมนตรีเรื่องความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากที่ประชุมสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ ซึ่งมีแนวทางในการขับเคลื่อน ๓ แนวทาง คือ ๑) การพัฒนาองค์ความรู้ หลักสูตร นวัตกรรม เพื่อส่งเสริมการสื่อสารในครอบครัว ๒) การส่งเสริมการสร้างพื้นที่เรียนรู้เพื่อครอบครัว และ ๓) การส่งเสริมการผลิตสื่อสร้างสรรค์เพื่อครอบครัว ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๒ รับทราบข้อเสนอแนะดังกล่าวและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการ โดยขอให้กระทรวง พม. และกระทรวงมหาดไทยบูรณาการการทำงานและส่งเสริมศักยภาพให้กลไกในระดับพื้นที่ โดยเฉพาะศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) ให้สามารถเป็นกลไกที่ขับเคลื่อนภารกิจด้านครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ