“ธนาคารไทยพาณิชย์” ขานรับกระแสสังคมไร้เงินสด สบช่องพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนโดยเฉพาะช่วงโควิดที่หลีกเลี่ยงการใช้เงินสด หันมาใช้จ่ายชำระค่าสินค้าและบริการในรูปแบบ Contactless มากขึ้น ส่งผลตลาดบัตรเดบิตในไทยมีโอกาสและศักยภาพในการเติบโตสูงขึ้น เดินหน้ารุกตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ (young-gen) แบบเต็มสูบ ผนึกกำลังพันธมิตร “มาสเตอร์การ์ด” ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีการชำระเงิน เปิดตัวบัตรเดบิต “LET’S SCB Mastercard” ภายใต้แนวคิด “เลือกช้อยส์ที่ใช่ไว้ใช้ชีวิต” ชูไฮไลท์ บัตรเดบิตใบแรกของเมืองไทยที่ลูกค้าสามารถเลือกสิทธิประโยชน์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ได้ด้วยตนเองใน 3 หมวดหมู่ ได้แก่ “กิน-ช้อป-เพลย์” พร้อมส่วนลดสุดพิเศษมากมายสูงสุดกว่า 10,000 บาท/ปี จากพาร์ทเนอร์กว่า 35 ราย พร้อมชูกลยุทธ์ “มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง” ดึง “ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต” นักร้อง นักแสดง ขวัญใจวัยรุ่น มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ช่วยสร้างสีสันและการรับรู้ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านเอ็กซ์คลูซีฟซิงเกิ้ล “นาทีนี้ LET’S LOVE” และการทำการตลาดแบบครบวงจร ทั้งนี้ บัตรเดบิตนับเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินขั้นพื้นฐานที่จะช่วยสร้าง engagement และเชื่อมโยงลูกค้ากลุ่ม young-gen และธนาคารเข้าหากัน ก่อนต่อยอดสู่การให้บริการทางการเงินอื่นๆ ในอนาคต โดยธนาคารตั้งเป้าภายในปี 2564 มียอดบัตรใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 3 ล้านใบ พร้อมดันยอดธุรกรรมผ่านบัตรโต 30% และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้น 30% หวังกระตุ้นและส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้บริการบัตรเดบิตแทนการใช้เงินสดในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อผลักดันให้เมืองไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบกลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ นางสาวอรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “ในปี 2564 นี้ ธนาคารให้ความสำคัญกับลูกค้าในเซ็กเมนต์ที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ young-gen ซึ่งบัตรเดบิตถือเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินขั้นพื้นฐานที่ลูกค้าทุกคนสามารถเข้าถึงได้และเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง engagement ระหว่างลูกค้าและธนาคาร ก่อนต่อยอดและนำไปสู่บริการทางการเงินอื่น ๆ ในอนาคต สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดบัตรเดบิต “LET’S SCB Mastercard” ธนาคารได้จับมือกับพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีการชำระเงินระดับโลกอย่าง “มาสเตอร์การ์ด” พัฒนาขึ้นเพื่อจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เลือกช้อยส์ที่ใช่ไว้ใช้ชีวิต” โดยชูไฮไลท์การเป็นบัตรเดบิตใบแรกในประเทศไทยที่สามารถเลือกรับสิทธิประโยชน์จากบัตรได้ตามความต้องการของผู้ถือบัตรใน 3 หมวดหมู่ ได้แก่ LET’S EAT, SHOP และ PLAY (กิน-ช้อป-เพลย์) เพื่อแก้ pain point ของลูกค้าบัตรเดบิตที่ส่วนมากจะมีสิทธิประโยชน์ที่ไม่ตรงกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ถือบัตร นอกจากนี้ธนาคารยังได้ร่วมกับประกันภัยไทยวิวัฒน์ มอบความคุ้มครองประกันภัย LET’S PROTECT ให้ผู้ถือบัตรเปิด-ปิดตามใจ ฟรี 20 ชั่วโมง ใน 4 กลุ่มความคุ้มครอง ได้แก่ ประกันรถยนต์ ประกันโควิด-19 ประกันเดินทาง และประกันโจรกรรม และยังสามารถเติมชั่วโมงเพิ่มได้ในราคาพิเศษ เพียงไม่ถึง 1 บาทต่อชั่วโมง”

“เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ธนาคารใช้กลยุทธ์ “มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง” (Music Marketing) ดึงตัวแทนคนรุ่นใหม่ “ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต” นักร้อง นักแสดงชื่อดัง มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อช่วยสร้างการจดจำผ่านเอ็กซ์คลูซีฟซิงเกิ้ล “นาทีนี้ LET’S LOVE” และถ่ายทอดสิทธิประโยชน์ของบัตรผ่านการทำตลาดแบบครบวงจร โดยตั้งเป้าภายในสิ้นปี 2564 จะมีบัตรเดบิตใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 3 ล้านใบ ช่วยดันยอดธุรกรรมผ่านบัตรโต 30% และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้น 30% ธนาคารหวังว่าบัตรเดบิต LET’S SCB Mastercard จะได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี สามารถครองใจลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ และด้วยสิทธิประโยชน์สูงสุดกว่า 10,000 บาทต่อปีที่ผู้ถือบัตรสามารถเลือกได้ด้วยตนเองนั้น จะช่วยกระตุ้นให้คนไทยหันมาใช้บัตรเดบิตแทนการใช้เงินสดในชีวิตประจำวันมากขึ้น และก้าวไปสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบต่อไป” นางสาวอรรัตน์ กล่าวเสริมกลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ นางสาวไอลีน ชูว ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า “ภาพรวมของตลาดบัตรเดบิตทั่วโลกมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด และเมื่อโฟกัสลงมาที่ประเทศไทยพบว่าในปี 2563 ที่ผ่านมามีจำนวนบัตรเดบิตประมาณ 64 ล้านใบ หรือคิดเป็นจำนวนบัตรเกือบ 1 ใบต่อประชากร 1 คน ซึ่งยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าจำนวนบัตรต่อประชากรทั่วโลกและในเอเชีย-แปซิฟิก แต่จากสถานการณ์โควิดเมื่อปีที่ผ่านมาส่งผลให้พฤติกรรมของคนไทยในการชำระค่าสินค้ามีรูปแบบที่เปลี่ยนไป หลีกเลี่ยงการสัมผัสเงินสดและหันมาชำระแบบคอนแทคเลส (contactless) เพิ่มสูงขึ้นกว่า 30% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตของตลาดบัตรเดบิตในเมืองไทย ซึ่งในส่วนของบัตรเดบิตไทยพาณิชย์มาสเตอร์การ์ดนั้น เราเห็นอัตราการเติบโตของจำนวนธุรกรรมผ่านบัตรในช่วงปี 2560 ถึง 2563 อยู่ที่ 33% ต่อปี และจำนวนธุรกรรมต่อบัตรในปี 2563 สูงกว่าปีก่อนหน้ากว่าถึง 25% โดยมีการใช้จ่ายผ่านบัตรสม่ำเสมอกว่าผู้ถือบัตรเดบิตในประเทศไทยโดยเฉลี่ยถึง 63% สะท้อนให้เห็นถึง engagement ระหว่างไทยพาณิชย์และลูกค้าผู้ถือบัตรเดบิตได้เป็นอย่างดี สำหรับการเปิดตัวบัตรเดบิต LET’S SCB Mastercard ในครั้งนี้ ทางมาสเตอร์การ์ดมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดสังคมไร้เงินสดในประเทศไทย ควบคู่ไปกับการมอบสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าด้วยจุดเด่นของบัตรเดบิต LET’S SCB Mastercard ที่สามารถเลือกสิทธิประโยชน์ที่เข้ากับความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของผู้ถือบัตรได้จะเป็นหนึ่งในแรงจูงใจสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้คนไทยหันมาใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตแทนการใช้เงินสดมากขึ้น และสามารถ LET’S EAT-SHOP-PLAY ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล สะดวก รวดเร็ว และก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดได้อย่างแท้จริง

บัตรเดบิต LET’S SCB Mastercard ใบแรกและใบเดียวที่มาพร้อมกับจุดเด่น สิทธิประโยชน์ และส่วนลดมากมายสูงสุดกว่า 10,000 บาท/ ปี จากพันธมิตรกว่า 35 ราย ที่จะมอบประสบการณ์ใหม่ที่ดีที่สุดให้กับผู้ถือบัตร โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้

กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ ต่อที่ 1: “ช้อยส์ที่ใช่” สิทธิประโยชน์หลักที่เลือกได้ตามความต้องการของลูกค้าแต่ละคน

  • สำหรับลูกค้าบัตรเดบิตไทยพาณิชย์มาสเตอร์การ์ดรายใหม่และลูกค้าปัจจุบัน สามารถเลือกสิทธิพิเศษเพื่อรับส่วนลด และเครดิตเงินคืนแบบที่ต้องการได้ผ่าน LINE SCB Connect
  • LET’S EAT: สิทธิพิเศษและส่วนลด ร้านอาหาร เครื่องดื่ม และบริการส่งอาหาร
  • LET’S SHOP: สิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย สำหรับการช้อปปิ้งที่ร้านค้าชั้นนำ และการช้อปออนไลน์
  • LET’S PLAY: สิทธิพิเศษและส่วนลด ด้านความบันเทิง ได้แก่ เล่นเกม ดูหนัง และท่องเที่ยว

ต่อที่ 2: สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าบัตรเดบิตไทยพาณิชย์มาสเตอร์การ์ดทุกคน

  • ฟรี! ความคุ้มครองประกันภัย LET’S PROTECT (รถยนต์ COVID-19 การเดินทาง และโจรกรรม) เปิด-ปิดตามใจ 20 ชั่วโมง และเติมเงินเพิ่มในราคาพิเศษเพียงไม่ถึง 1 บาทต่อชั่วโมง
  • ฟรี! คูปองส่วนลด โรบินฮู้ด 50 บาท เมื่อสั่งซื้ออาหารผ่านแอปพลิเคชันโรบินฮู้ด ตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป/เดือน
  • Agoda รับส่วนลดสูงสุด 8% สำหรับการจองโรงแรมผ่านอโกด้า
  • Minor Hotel รับส่วนลดสูงสุด 25% โรงแรมอนันตราและอวานี ในเครือไมเนอร์ ประเทศไทย
  • S&P สิทธิพิเศษส่วนลด 15% สำหรับซื้อเค้กในเดือนเกิด
  • Grab รับ cash back 5% สำหรับการใช้ครั้งต่อไป เมื่อใช้บริการ Grab Ride, Grab Mart และ Grab Express
  • ทานฟรี 1 ท่าน ที่ร้านอาหารมากกว่า 200 ร้านที่ร่วมรายการทั่วโลก รวมถึง 34 ร้านอาหารในประเทศไทย และส่วนลดร้านอาหารอิตาเลี่ยน 15% สำหรับเมนูอาลาคาร์ท ที่ร้านอาหารอิตาเลี่ยนที่ร่วมรายการทั่วกรุงเทพฯ
  • ส่วนลดการซื้อสินค้าช่องทางออนไลน์ของแบรนด์ชั้นนำ
  • พักฟรี 1 คืน เมื่อจองห้องพัก 3 หรือ 4 คืน มากกว่า 400 แห่งทั่วโลก จองวันนี้ เที่ยววันไหนก็ได้ สามารถจองห้องพักราคาพิเศษ และเปลี่ยนวันเข้าพักได้ 1 ครั้งภายใน 1 ปี

ต่อที่ 3: สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ (1 เมษายน – 30 กันยายน 2564)

  • รับเครดิตเงินคืน 3% เมื่อเติมน้ำมันที่ปั๊มเชลล์ ครบทุก 700 บาท/เซลส์สลิป
  • ฟรี! รับชม VIU Premium Package 3 เดือน