สรุปประเด็นสำคัญ จาก LIVE “Tracking the recovery and the world after COVID – 19” สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เริ่มบางเบาลงในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเอเชียและยุโรปที่ควบคุมได้ดี โดยจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งช่วยหนุนต่อการทยอยเปิดเมือง และกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวในแต่ละประเทศอาจไม่เท่ากัน แต่นับได้ว่าสภาวะที่แย่ที่สุดได้ผ่านไปแล้ว

Tracking the recovery and the world after COVID – 19KBank Private Banking ร่วมกับพันธมิตรระดับโลกอย่าง Lombard Odier มองว่า ช่วงนี้เป็นเวลาสำคัญในการติดตามว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะฟื้นตัวอย่างไร โดยมุมมองของ ดร.แซมมี่ ชาร์ Chief Economist จาก Lombard Odier ได้พูดผ่านสัมมนาออนไลน์สดจาก Geneva สรุปได้ 4 ประเด็นหลัก ดังนี้

1.ความสามารถในการควบคุมโรคโควิ19 ที่เกิดขึ้นในรอบแรก รวมทั้งความพร้อมของเครื่องมือและมาตรการ เช่น การทดสอบและติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ การรักษา ความสามารถของโรงพยาบาลและบุคคลากรทางการแพทย์ในการรองรับผู้ป่วย รวมถึงการเว้นระยะห่างทางกายภาพและการป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย จะช่วยให้เราจัดการสถานการณ์ได้ดีและไม่ได้รับผลกระทบหนักจนต้องกลับไปปิดเมืองอีกครั้งหากเกิดการแพร่ระบาดรอบ 2

2.การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจให้กลับไปจุดเดิมยังต้องใช้เวลา แม้จะได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งด้านการเงินและการคลังที่มากเป็นประวัติการณ์ คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวได้ในลักษณะ Nike-shaped (Swoosh-shaped) คือ เป็น V-shaped ในช่วงแรกของการเปิดเมือง และค่อยๆ ฟื้นตัวในอัตราที่น้อยลงในช่วงท้าย

3.เศรษฐกิจในระยะยาวจะเติบโตช้า ดอกเบี้ยต่ำจนถึงติดลบ เงินเฟ้อต่ำ หนี้สินสูง และเกิดความไม่เท่าเทียมกันอย่างมีนัยสำคัญทางสังคมและเศรษฐกิ

4.ความเสี่ยงของการคาดการณ์นี้คือ ควบคุมการระบาดรอบ 2 ได้ไม่ดี การกีดกันทางการค้า และการถอนนโยบายอัดฉีดเศรษฐกิจเร็วกว่ากำหนด ไม่ว่าจะเป็นการลดการซื้อสินทรัพย์ ขึ้นดอกเบี้ย หรือการรัดเข็มขัดงบประมาณรัฐบาล

Tracking the recovery and the world after COVID – 19ด้าน นางสาว ศิริพร สุวรรณการ Financial Advisory Head, Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย ได้ให้คำแนะนำในการจัดสรรพอร์ตการลงทุน ภายใต้มุมมองต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจข้างต้น ดังนี้

  • จากความสามารถในการควบคุมโรคโควิด 19 รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะต่อไป หุ้น และหุ้นกู้คุณภาพดี ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ กว่าเงินฝากหรือตราสารการเงินระยะสั้น เพราะดอกเบี้ยต่ำ
  • เมื่อเศรษฐกิจโตอย่างช้าๆ ดังนั้น ไม่ใช่หุ้นทุกตัวจะลงทุนได้ การบริหารเชิงรุกมีบทบาทสำคัญในการค้นหาและคัดเลือกหุ้นของผู้ชนะ โดยกลุ่มที่จะได้ประโยชน์คือธุรกิจเกี่ยวกับ

    (1) เทคโนโลยีเละดิจิตอล (2) ผู้สูงวัยและชนชั้นกลางที่มีรายได้สูง (3) จีน ผู้มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองและจะเป็นขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจในอนาคต (4) ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น ลดโลกร้อน และพลังงานแห่งอนาคต เป็นต้น

  • อย่างไรก็ตาม การเติบโตในช่วงท้ายๆ จะช้าลงและตลาดการเงินจะผันผวนสูง บวกกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์และข้อพิพาททางการค้า ตลอดจนความไม่แน่นอนในการเคลื่อนไหวของการเลือกตั้งสหรัฐฯ จากวันนี้จนถึงปลายปี ดังนั้น พอร์ตของนักลงทุนควรมีสินทรัพย์ที่ช่วยพยุงมูลค่าเงินลงทุน เช่น พันธบัตรรัฐบาล และทองคำ เป็นต้น

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร KBank Private Banking ยังคงยึดการลงทุนระยะยาวและการกระจายความเสี่ยงเป็นหัวใจหลักของคำแนะนำการลงทุน