ปัจจุบันมี เวิร์คกิ้ง มัม” มากมายในสังคมไทย ที่ต้องทำงานประจำควบคู่ไปกับการรับบทบาทคุณแม่ คงจะดีไม่น้อยหากคุณแม่มีเวลาดูแลลูกอย่างใกล้ชิด และยังมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว เหมือนอย่าง พลอยฤทัย บูรพัฒน์พิโรดมหรือ นก วัย 42 ปี Working mom ที่ไม่เคยท้อต่อโชคชะตาจากพนักงานประจำในบริษัทสู่การเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์ที่สร้างรายได้กว่าเดือนละ 1 แสนบาท

กว่าจะลุกขึ้นได้ ต้องเคยล้มมาก่อน

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว นกทำงานในตำแหน่งหัวหน้าแผนกบริการหลังการขายให้กับบริษัทประกอบรถยนต์แห่งหนึ่ง แต่ด้วยพิษจากเศรษฐกิจที่ตกต่ำทำให้รายได้ของบริษัทลดลงจนต้องเลิกจ้างพนักงานในที่สุด ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่ตั้งท้องและคลอดลูก โชคชะตาชีวิตพลิกผันจากพนักงานประจำที่มีรายได้ทุกเดือนสู่การเป็นแม่บ้านที่ต้องดูแลทั้งลูกน้อย และคุณพ่อที่ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตก ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และต้องมีคนคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น แต่รายได้ที่เคยมีนั้นลดหายไปทำให้คุณแม่มือใหม่ต้องนำเงินที่เก็บออมสำหรับอนาคตของออกมาใช้จ่าย เพื่อประคับประคองสถานะความเป็นอยู่ของครอบครัว

ประโยคสั้นๆ แต่สร้างจุดเปลี่ยนชีวิตของคุณแม่

ด้วยสถานะคุณแม่และคุณลูกที่ต้องดูแลครอบครัว ทำให้ไม่มีเวลาออกไปซื้อของนอกบ้านอย่างแม่บ้านคนอื่นๆ การซื้อผ่านช่องทางออนไลน์จึงเป็นตัวช่วยในการสั่งข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ และระหว่างที่กำลังสั่งซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปบนเว็บไซต์ ลาซาด้า (Lazada) อยู่นั้น ก็มองเห็นประโยคหนึ่งบนหน้าเว็บไซต์ มาเป็นร้านค้ากันเถอะ ประโยคนี้ช่วยจุดประกายความคิดที่จะหาช่องทางในการเพิ่มรายได้ และยังมีเวลาบริหารจัดการความรับผิดชอบภายในบ้านได้อย่างสะดวก จึงตัดสินใจสมัครเป็นผู้ค้ากับลาซาด้าทันที หลังจากกรอกเอกสารสมัครผ่านระบบออนไลน์ได้ไม่นาน ก็มีสายเรียกเข้าจากลาซาด้าเพื่อแจ้งว่าสามารถทำการลงสินค้าเพื่อกระทำการขายสินค้าได้ทันที ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของนกและครอบครัว

ก้าวแรกสู่ความสำเร็จ

นกเล่าถึงการเริ่มต้นว่า หลังจากได้รับการยืนยันจากลาซาด้า ร้าน Ploy722 Shop จึงกำเนิดขึ้น ประสบการณ์ใหม่เกิดขึ้นในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่คิดว่าจากผู้ซื้อจะกลายเป็นผู้ขาย ทั้งที่ไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการขายสินค้าออนไลน์มาก่อนเลย แต่ก็อาศัยความรู้จากพื้นฐานเดิมของการเป็นพนักงานบริษัท และการเรียนรู้ผ่านลาซาด้า ยูนิเวอร์ซิตี้ (Lazada University) มหาวิทยาลัยออนไลน์ของลาซาด้าที่ถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการเพิ่มยอดขายจากหลากหลายเครื่องมือ ที่ทำให้ผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางเข้ามาอบรมที่ลาซาด้า ได้เรียนรู้ผ่านคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน จากที่บ้านได้ง่ายๆ ทำให้ได้นำความรู้เหล่านั้นมาปรับใช้กับร้านค้าของตัวเอง โดยนกยึดหลักการเลือกสินค้ามาขายในร้านว่าเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องใช้ ราคาไม่สูง เพื่อขายออกง่าย ไม่สต๊อกสินค้านาน และมีรูปแบบที่หลากหลาย น่าใช้เพื่อดึงดูดลูกค้า จึงทำให้ร้านค้านี้เต็มไปด้วยอุปกรณ์เสริมของสมาร์ทโฟน และเเก็ดเจ็ตต่างๆ ซึ่งสามารถสร้างยอดขายในเดือนแรกได้ถึง 1 แสนบาท ถือว่ามากกว่าเงินเดือนพนักงานออฟฟิศอยู่หลายเท่าตัว

หน้าที่ของ สองแม่

ด้วยบทบาทของการเป็นแม่ค้าออนไลน์และแม่ของลูกนั้น ทำให้ต้องจัดสรรเวลาในแต่ละวันเพื่อทำทั้งหน้าที่ของแม่ค้าออนไลน์และแม่ของลูก เวลาในช่วงเช้าจะหมดไปกับการดูแลลูกและคุณพ่อ ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำ ทานข้าว จัดที่ทางให้ได้พักผ่อนอย่างสะดวก หลังจากนั้นจึงมาเริ่มทำงานในฐานะแม่ค้าออนไลน์ โดยมีผู้ช่วยเป็นลูกชายวัย 2 ขวบ หรือ น้องเท็นเท็นคอยให้กำลังใจอยู่ข้างๆ เสมอ เมื่อถึงช่วงเย็นก็จะพาลูกออกมาเดินเล่นที่สวนสาธารณะ ได้มาวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ นอกบ้าน จากนั้นในช่วงเวลาดึกหลังจากที่ทุกคนเข้านอน ก็จะกลับมาเป็นแม่ค้าออนไลน์อีกครั้งด้วยการตอบข้อความลูกค้า ให้คำปรึกษาในสิ่งที่ลูกค้าสงสัย อัพเดทสินค้าใหม่ บริหารจัดการร้านค้าให้เป็นระบบ

กำลังใจสำคัญของแม่

แน่นอนว่าในทุกการทำงานย่อมต้องมีอุปสรรคเข้ามาเป็นบททดสอบ ซึ่งการเป็นแม่ค้าออนไลน์เองก็มีปัญหาต่างๆ เช่นกัน ในช่วงแรกของการเปิดร้าน Ploy722 Shop เราไม่ทราบอะไรเลยเกี่ยวกับลาซาด้าทำให้ต้องหมั่นศึกษาอยู่เสมอ แต่เมื่อทราบถึงเครื่องมือ และความรู้ต่างๆ จนสามารถใช้งานอย่างคล่องแคล่วแล้ว อุปสรรคต่อมาคือ คู่แข่งขันทางการค้า เพราะมีร้านค้ามากมายที่ขายสินค้าคล้ายกัน นอกจากการบริการที่เน้นมากเป็นพิเศษเพื่อให้ลูกค้าพอใจ การบริหารหลังการขาย เมื่อมีการจัดส่งสินค้าผิดหรือสินค้ามีปัญหา นอกจากเธอจะยินดีเปลี่ยนสินค้าให้ใหม่แล้ว ยังเลือกที่จะเข้าร่วมแคมเปญกับทางลาซาด้าทุกครั้งที่มีโอกาส เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ารู้จักร้าน เริ่มทดลองใช้บริการ และต้องรักษาคะแนนของร้านค้าไว้ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเพื่อให้ติดอันดับร้านค้าแนะนำบนหน้าแรกของแพลทฟอร์ม สิ่งเหล่านี้เป็นบททดสอบที่เข้ามาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่เคยย่อท้อเพราะมีลูกชายเป็นกำลังใจสำคัญทำให้มีพลังที่จะต่อสู้ต่อ เพราะแม้ว่าเราจะทำงานประจำก็จะเจอบททดสอบอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน เป็นหน้าที่ของแม่อย่างเราที่จะก้าวผ่านบททดสอบเหล่านี้ไปให้ได้ เพื่อสามารถเลี้ยงลูกให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนดีของสังคม

ชีวิตที่เปลี่ยนไป

หลังจากเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์ได้ประมาณ 2 ปี ปัจจุบันคุณแม่ลูกหนึ่งผู้ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาคนนี้ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ได้มีช่วงเวลาที่ได้เห็นลูกชายเติบโตอย่างใกล้ชิด และสามารถดูแลครอบครัวได้อย่างเต็มที่ เราสามารถทำหน้าที่แม่ของเราได้อย่างเต็มที่ ได้เห็นพัฒนาการของเขาอย่างใกล้ชิด ได้มีความทรงจำดีๆ ของครอบครัวร่วมกัน หากลูกจะหัดเดินเราก็จะได้เห็นก้าวแรกของลูก และเชื่อว่าจะได้ยินคำแรกที่ลูกพูดได้ก่อนใครๆ ซึ่งมันมีค่ามากพอที่จะทำให้เรามีแรงผลักดันในการก้าวต่อไป

นอกจากนี้ยังมีเงินเหลือเก็บไว้สำหรับอนาคตของน้องเท็นเท็น และเพื่อดูแลครอบครัวด้วย ลาซาด้าเป็นแพลทฟอร์มที่เราไม่ต้องลงทุนอะไร เพียงแค่ใช้เครื่องมือให้เป็น รู้จักเรียนรู้และดัดแปลงวิธีใหม่ๆ ที่ได้รับมาให้เข้ากับสินค้าและร้านค้าของเรา ก็สามารถสร้างรายได้ให้งอกเงยขึ้นมาได้”

เรื่องราวของคุณแม่คนเก่งคนนี้ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนที่กำลังเจอปัญหา เพียงไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เปิดใจมองสิ่งที่อยู่รอบตัวและนำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์ก็อาจจะประสบความสำเร็จได้เช่นกัน