หลังจากเปิดตัวกลุ่ม “Life Kit Training” ในฐานะผู้เชี่ยวชาญและผู้ให้คำปรึกษาศาสตร์ความรู้ที่ดีในเรื่องการแต่งหน้าและเครื่องสำอาง อย่างเป็นทางการได้ไม่นานมานี้ ล่าสุด “Life Kit Training”ได้เข้าร่วมกิจกรรมของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในงาน “DIP Best Beauty 2019” ที่มีคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย ร่วมจัดด้วย ณ ห้องนิทรรศการชั้น 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เมื่อเร็ว ๆนี้


นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กล่าวว่า การพัฒนาผู้ประกอบการ ให้มีศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันมีหลายวิธี ซึ่งการรวมกลุ่มอุตสาหกรรมในรูปแบบคลัสเตอร์ นับเป็นเครื่องมือที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถเพิ่มผลิตภาพและนวัตกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรมซึ่งที่ผ่านมา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) มีการพัฒนาการรวมกลุ่มมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 จนเกิดเป็นคลัสเตอร์ในสาขาอุตสาหกรรมต่าง ๆ แล้วมากกว่า 90 กลุ่ม โดยคลัสเตอร์เครื่องสำอาง นับเป็นอีกหนึ่งต้นแบบของการรวมกลุ่มที่เข้มแข็ง
“กสอ. จึงได้ขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างและพัฒนาคลัสเตอร์ครื่องสำอางไทย ด้วยการส่งเสริมกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรม มาตั้งแต่ปี 2558 ปัจจุบันมีสมาชิกเพิ่มขึ้น มากกว่า 30 ราย โดยมีการส่งเสริมและพัฒนาอย่างครบวงจร ทั้งในด้านกระบวนการผลิต การตลาด การจัดทำมาตรฐาน รวมถึงการขยายช่องทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสมาชิกกลุ่มคลัสเตอร์ดัง

กล่าว แม้จะเป็น SMEs แต่ก็สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมกันในปี 2561 ได้กว่า 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ สมาชิกของกลุ่มฯ ยังมีการเชื่อมโยงกับองค์กรภายนอก ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเชื่อมโยงทางการค้าอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นกลุ่ม Life Kit Training ที่มาร่วมงานใน DIP Best Beauty 2019 ครั้งนี้”


ทางด้าน นางลักษณ์สุภา ประภาวัต ประธานคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย กล่าวว่า การที่ Life Kit Training เข้ามาร่วมเป็นภาคีในการจัดงาน ซึ่งรวมถึงความร่วมมือที่ดีในอนาคต นับว่า เป็นการร่วมส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบธุรกิจ SME เครื่องสำอางแบรนด์ไทย โดยเฉพาะที่รวมตัวเป็นคลัสเตอร์ (Cluster) ให้เกิดความร่วมมือเกื้อหนุน เชื่อมโยงและเสริมกิจการซึ่งกันและกันอย่างครบวงจร ทั้งในแนวตั้งเป็นความเชื่อมโยงของผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม ตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ และความเชื่อมโยงในแนวนอนเป็นความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมสนับสนุนด้านต่างๆ รวมทั้งธุรกิจให้บริการ สมาคมการค้า สถาบันการศึกษาและฝึกอบรม สถาบันวิจัยพัฒนา ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืน ด้วยการเพิ่มผลิตภาพ และสร้างนวัตกรรมร่วมกัน
“เห็นการทำงานของ Life Kit Training รู้เลยว่า คลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย ขาดในส่วนตรงนี้ไป เพราะก่อนที่เราจะนำเสนอสินค้าไปสู่ผู้บริโภค ผู้ผลิตควรต้องมีองค์ความรู้ต่าง ๆ ในเรื่องเครื่องสำอางนั้น ๆ อย่างถ่องแท้และครบทุกมิติ เพื่อลูกค้าจะได้ใช้สินค้าได้อย่างเข้าใจและปลอดภัย Life Kit Training สามารถที่จะพรีเซนต์หรือถ่ายทอดสินค้านั้นๆ ออกมาได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งมีการร้อยเรียงสินค้าต่างแบรนด์ เข้าด้วยกันได้อย่างน่าสนใจและเกิดความเข้าใจอย่างง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน เชื่อว่า Life Kit Training จะเติบโตไปพร้อมคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย ช่วยกันสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยให้มีมาตรฐานและสู่สากลมากยิ่งขึ้น”

คุณอนุรี อนิลบล ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและการประกวด ในฐานะวิทยากร Life Kit Training กล่าวว่า งาน “DIP Best Beauty 2019” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยหน่วยงานภาครัฐคือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมร่วมจัดกับองค์การเอกชนอย่างคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของผู้ประกอบธุรกิจ SME ประเภทเครื่องสำอางโดยคนไทย ที่ได้ทั้งหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชนเข้ามาร่วมให้การส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อนำธุรกิจดำเนินไปสู่ความสำเร็จผลอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี การที่ Life Kit Training เข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ ถือว่าเป็นจิ๊กซอว์ตัวใหม่ที่จะมาช่วยเติมเต็มให้การดำเนินธุรกิจไปสู่เป้าหมายได้อย่างดียิ่ง เพราะการดำเนินธุรกิจด้านเครื่องสำอางซึ่งเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมากมีความจำเป็นที่จะต้องมีองค์ความรู้
จากประสบการณ์ของตนเองและเพื่อนร่วมอาชีพ พบว่าผู้บริโภคมักจะประสบปัญหาในการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง รวมถึงการใช้บริการต่าง ๆ เนื่องจากขาดองค์ความรู้ความเข้าใจที่ถ่องแท้ ซึ่งควรจะต้องได้รับคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง แบบตัวจริงเสียงจริง โดยทีมเรามีบุคลากรคุณภาพอย่างครบครัน หลายคนถูกหลอก โดยเฉพาะทางโซเชี่ยลมิเดียที่เข้าถึงง่ายและมีความรวดเร็ว พร้อมทั้งถูกผลกระทบข้างเคียงสร้างความเสียหายให้กับใบหน้าและผิวพรรณ


คุณอนุรี ยังกล่าวด้วยว่า อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ชอบซื้อเครื่องสำอางที่มาจากโปรโมชั่น โดยไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์ในการใช้ กระทั่งทำให้ตู้เย็นกลายเป็นสุสานเครื่องสำอาง ของใหม่มาก็ดันของเก่าเข้าไปข้างในตู้เย็น เพราะซื้อเก็บอย่างเดียวโดยไม่ได้มีการนำมาใช้แต่อย่างใด กว่าจะรู้อีกทีเครื่องสำอางหมดอายุไปแล้ว อย่าลืมว่า เหตุผลหนึ่งในโปรโมชั่นสินค้านั่นคือ เครื่องสำอางใกล้หมดอายุ ซึ่งมักจะไม่มีใครใช้ได้ทันก่อนวันหมดอายุ เราให้ผู้บริโภคได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติในการซื้อสินค้าเครื่องสำอางด้วย นอกจากนี้รวมถึงผู้ทำธุรกิจ และผู้เข้าประกวดเวทีต่าง ๆ ที่ควรต้องแต่งหน้าทำผมให้ถูกวิธี บางครั้งจะมีองค์ประกอบต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น แสงไฟ สภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้จะต้องมีปัจจัยอื่น ๆ ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จประกอบด้วย เช่น บุคลิกภาพ เสื้อผ้า ความชาญฉลาดในการพูด
“Life Kit Training ยังให้บริการรวมไปถึงช่างแต่งหน้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ทำธุรกิจ ที่ควรต้องทราบเทคนิคหรือกลยุทธ์ต่าง ๆ เพราะหลายสิ่งหลายอย่างก็ไม่ได้อยู่ในตำราเรียน มาจากประสบการณ์ล้วน ๆ เพื่อจะได้ชนะใจลูกค้า ๆ จะได้ใช้สินค้าและบริการต่อไป Life Kit Training ภายใต้การสนับสนุนและส่งเสริมที่ดีจากหน่วยงานราชการพร้อมทั้งภาคเอกชนมากมาย จะเป็นทางเลือกที่จะช่วยสกัดกั้นไม่ให้เกิดปัญหา ตลอดจนช่วยแก้ไขปัญหา เราจะได้รู้เท่าทันแล้วใช้สินค้าและบริการอย่างมีความสุข”