“วราวุธ” สั่ง “ทส.” เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย ให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ประชาชนผู้ประสบภัยทุกพื้นที่ทั่วประเทศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของทุกภาคทั่วประเทศไทย และกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศ “พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู: SINLAKU)” ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (3 ส.ค. 63) พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) มีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.ปัว จ.น่าน ประเทศไทย มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ (พายุระดับ 1) ในวันนี้ (3 ส.ค. 63)

อนึ่ง ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือเข้าสู่พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนสร้างความเสียหายกับชีวิต ทรัพย์สิน ความเป็นอยู่ และการประกอบอาชีพของประชาชน รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ประสบภัย

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความห่วงใยต่อสวัสดิภาพของประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ทส. ดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมืออุทกภัยและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเต็มกำลัง ดังนี้
1. กรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดเตรียมอุปกรณ์ ได้แก่ เครื่องสูบน้ำพร้อมท่อส่ง รถแจกจ่ายน้ำเคลื่อนที่ พร้อมกำลังพลเพื่อช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งจัดเตรียมน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภคเพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชน
2. กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดเตรียมยานพาหนะ รถยนต์ และเรือ พร้อมกำลังพลสำหรับให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย
3. สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ จัดตั้งศูนย์อำนวยการและประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยระดับพื้นที่ของ ทส. เพื่อประสานงานหน่วยงานในสังกัด ทส. ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และสนับสนุนการปฏิบัติงานของจังหวัด
4. กรมควบคุมมลพิษ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 – 16 เฝ้าระวัง ติดตาม และประสานงานกับพื้นที่ในการจัดการขยะและแก้ไขปัญหาน้ำเสียจากน้ำท่วมขัง
ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าว สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์อำนวยการและประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยระดับพื้นที่ของ ทส. ทุกจังหวัดทั่วประเทศ