นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีเปิด บริเวณปากถ้าหลวง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอย่างเป็นทางการครั งแรก ร่วมด้วยพระครูภาวนานุวัตร (ชูวิทย์ อคฺควิชฺโช) เจ้าอาวาสวัดมงคลธรรมกายาราม จ.เชียงราย นายกมลไชย คชชา ผู้อ้านวยการส้านักบริหารพื นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้าหลวง ขุนน้านางนอน (เตรียมการ) เจ้าหน้าที่จังหวัดเชียงราย ประชาชนนักท่องเที่ยวทั งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้าร่วมงานด้วย ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา 08.30 น. ณ อุทยานแห่งชาติถ้าหลวง ขุนน้านางนอน (เตรียมการ) ต้าบลโป่งผา อ้าเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า “หลังจากการปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือเยาวชนและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ 13 คน เสร็จสิ นลงตั งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2561 และเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก นั น รัฐบาลภายใต้การบริหารงานของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศึกษาแนวทางพร้อมทั งด้าเนินการยกระดับและพัฒนาวนอุทยานถ้าหลวง
ขุนน้านางนอน ให้เป็นอุทยานแห่งชาติถ้าหลวง ขุนน้านางนอน ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการด้าเนินการตามที่รัฐบาลให้ค้าแนะน้า พร้อมทั งยกระดับพื นที่ดังกล่าวเป็นอุทยานแห่งชาติถ้าหลวง ขุนน้านางนอน (เตรียมการ) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ๒๕62 ที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดป้ายอุทยานแห่งชาติ ถ้าหลวง ขุนน้านางนอน พร้อมกับนายนพดล พลเสน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยมีประชาชนกว่า 500 คน เข้าร่วมงานใน ครั้งนั้นด้วย”หลังจากพิธีการเปิดป้ายอุทยานแห่งชาติถ้าหลวง ขุนน้านางนอน นายวราวุธ ศิลปอาชา (รมว.ทส.) ได้ให้แนวทางการพัฒนาพื นที่ว่า ต้องการให้ภาพรวมของพื นที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ บอกเล่าเรื่องราว การกู้ภัย และให้ท้าเส้นทางส้าหรับคนพิการเพิ่มเติมส้าหรับบริเวณขุนน้านางนอนด้วย ส่วนพื นที่ด้านนอกให้คงความเป็นวิถีชีวิตชุมชนดั งเดิมไว้ ซึ่งนักท่องเที่ยวน่าจะสนใจรูปแบบการกู้ชีพกู้ภัย มากกว่าไปเน้นการก่อสร้าง ที่ทันสมัย

“ส้าหรับที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ด้าเนินการปรับปรุง ซ่อมแซม สถานที่ต่าง ๆ ตามแนวทางแล้ว โดยเฉพาะการด้าเนินการให้ระบบนิเวศที่เสียหายกลับคืนสู่สภาพเดิม เช่น การร่วมกับราษฎรจิตอาสา ท้าการรื อท่อที่ใช้ในการเบี่ยงเบนทางน้าในล้าห้วย ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณขุนน้านางนอน ถ้าหลวง และเส้นทางศึกษาธรรมชาติต่าง ๆ ที่พยายามท้าขึ นใหม่ ตั งแต่ถ้าพระ ถ้าพญานาค ถ้าเลียงผา เส้นทางศึกษาธรรมชาติดูปูดอกข้อแดง ก่อสร้างห้องน้าใหม่ให้มีความสะอาดและเพียงพอ อนุสาวรีย์จ่าแซม ศาลาภาพเขียนของท่านอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ จัดนิทรรศการในศูนย์บริการนักท่องเที่ยวชั่วคราว ตลอดจนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตนเอง (นายจงคล้ายฯ) ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรธรณี เข้าไปร่วมส้ารวจ เพื่อตรวจดูอุปกรณ์ที่ใช้กู้ภัยต่าง ๆ ภายในถ้าว่าอยู่ในสภาพใด เพื่อวางแผนในการจัดการต่อไป ซึ่งได้เดินจากบริเวณปากถ้าถึงเนินนมสาว วัดระยะทางที่แท้จริงได้ ๒,๓๑๕ เมตร และต่อมา พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ พร้อมด้วยหน่วยซีล ได้เข้าไปเก็บถังอากาศ ๓๗๖ ใบ ออกจากถ้า ซึ่งอยู่ในสภาพที่ยังใช้งานได้ดีอยู่ สามารถน้าไปใช้งานได้ต่อไป” นายจงคล้าย กล่าว

ขณะที่ในอนาคต การพัฒนาคงต้องท้าอย่างระมัดระวังและรัดกุมให้มากที่สุด โดยจะมีนักวิชาการมาช่วยศึกษาความเป็นไปได้ด้านสิ่งอ้านวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาจัดท้าแผนแม่บท ผังแม่บท โดยจะศึกษาตั งแต่ข้อมูลเชิงลึกของพื นที่ การดูแลคุ้มครองพื นที่ การท่องเที่ยว เรื่องของธรณีวิทยา และที่ส้าคัญคือเหตุการณ์การกู้ภัยในครั งนั น ตลอดจนเรื่องราวจิตอาสาของคนไทยในครั งนั นด้วย นายจงคล้าย กล่าว
นายจงคล้าย ยังกล่าวอีกว่า “ทั งนี ระหว่างรอแผนแม่บท กรมอุทยานแห่งชาติฯ ก็จะปรับปรุงพัฒนาด้านต่าง ๆ ไปอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางการจัดการอุทยานแห่งชาติ พร้อมทั งร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทรัพยากรธรณีและกรมทรัพยากรน้าบาดาลได้ท้าการส้ารวจรายละเอียดภายในถ้าหลวง ส้าหรับช่วงนี กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ส้ารวจเส้นทางเดินในถ้าทรายทอง บริเวณขุนน้านางนอน เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งการด้าเนินงานที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานต่าง ๆ ด้วยดีมาโดยตลอด”

นายจงคล้าย กล่าวทิ งท้ายว่า “ส้าหรับวันนี (1 พ.ย.62) กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มาทดลองเปิดบริเวณปากถ้าหลวง เพื่อทดลองระบบการเข้า ออก และการจ้ากัดจ้านวนนักท่องเที่ยว เพื่อใช้ส้าหรับการบริหารจัดการในอนาคต และต้องการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ ว่าขณะนี อุทยานแห่งชาติ ถ้าหลวง ขุนน้านางนอน (เตรียมการ) ได้มีการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวอย่างเหมาะสมในทุกด้าน เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านจากวนอุทยานถ้าหลวง ขุนน้านางนอน เป็นอุทยานแห่งชาติถ้าหลวง ขุนน้านางนอน และทั งหมดเป็นเพียงจุดเริ่มต้นและรูปแบบที่จะใช้พัฒนาพื นที่แห่งนี โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะด้าเนินการพัฒนาพื นที่แห่งนี ให้เต็มรูปแบบเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่ได้ให้ประชาชนเข้ามาศึกษาระบบนิเวศทางธรรมชาติ เรื่องราวการกู้ภัยในถ้าครั งประวัติศาสตร์ครั งนึงของโลก สร้างรายได้ให้ชุมชนท้องถิ่นและภาพรวมด้านการท่องเที่ยวของประเทศ อีกทั งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สร้างความภาคภูมิใจให้ชาวไทยและชาวโลกต่อไปในอนาคต
กระ