3 นักศึกษาจากสถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน UN Youth Debate ในหัวข้อ Global Plastic Waste โดยมี ดร.​ณัฏฐ์ธีรตา​ วิทิตวิญญูชน​ รองคณบดี​สถาบันการทูต​ และการต่างประเทศ เป็นที่ปรึกษาโครงการ นอกจากนี้ ทั้งสามคนยังได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุม UN Day อีกด้วย

ดร.ณัฏฐ์ธีรตา วิทิตวิญญูชน รองคณบดีสถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การแข่งขันโต้วาที UN Youth Debate จัดขึ้นโดยคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) และนับเป็นครั้งแรกที่ UNESCAP ได้ออกแบบกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้เข้าร่วมเพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาเรื่องขยะโลก ความสำคัญของมหาสมุทร และการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยวิธีการที่สร้างสรรค์ในการเฉลิมฉลองวันครบรอบ 74 ปีในการก่อตั้งองค์การสหประชาชาติในขณะที่งาน UN Day กำลังจะมาถึง สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ได้รับเกียรติเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมอันทรงเกียรตินี้ หลังจากที่ได้อภิปรายโต้วาทีอย่างออกรสในหัวข้อการค้าขยะโลก การจัดการกับระบบรีไซเคิล และปัญหาเรื่องเม็ดบีดส์ ตัวแทนนักศึกษา 3 คน ได้แก่ นางสาว May Yi Myint นาย Justin (Zhengxi) Lin และนาย Christian Onyebuchi Ekwonna สามารถคว้าชัยชนะมาครองได้ เอาชนะคู่แข่งจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ได้อย่างสง่างาม ทีมชนะเลิศยังได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง UN Day ซึ่งมีนักการทูตและเอกอัครราชทูตจากหลายประเทศให้เกียรติเข้าร่วมด้วย

“เหตุผลที่ตัดสินใจตอบรับคำเชิญจาก UNESCAP โดยไม่ลังเลเลย เพราะดิฉันเชื่ออย่างจริงใจว่าเด็กควรจะได้รับโอกาสที่จะได้เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษซึ่งหาโอกาสได้ยากมากแบบนี้ ได้มีโอกาสนำความรู้ในห้องเรียนไปใช้ และได้มีโอกาสเสริมสร้างความมั่นใจและตระหนักในศักยภาพของตนเอง ตอนประกาศหาอาสาสมัคร ดิฉันบอกเด็กว่า นี่เป็นโอกาสที่ทีมของเราจะได้พิสูจน์ตัวเอง ได้หาประสบการณ์ ผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไรก็คงไม่สำคัญเท่าประสบการณ์ที่เราได้รับ ตรงนี้ต้องยอมรับความตั้งใจของเด็กๆ ศักยภาพของพวกเขานั้นเกิดขึ้นจากความพยายาม และสุดท้ายพวกเขาทำได้ดี ได้ดีมาก รู้สึกยินดีและภูมิใจค่ะ”

Mr. Christian Onyebuchi Ekwonna นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การแข่งขัน Debate ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนสามารถมีส่วนร่วมในการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการค้าขยะโลก และพูดถึง Microbeads ขยะและอันตรายต่อโลกของเรา สำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะมีมหาวิทยาลัยขั้นนำ 4 มหาวิทยาลัย ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันนี้ สำหรับผมการเตรียมตัวหาข้อมูลเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด เพราะเราไม่ได้แค่ต้องมีพื้นฐานการพูดที่ดี แต่ข้อมูลที่นำมาแลกเปลี่ยนนั้นมันต้องเป็นข้อเท็จจริง พิสูจน์และสามารถนำมาใช้ประยุกต์ได้จริงด้วย ซึ่งอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการได้ให้คำแนะนำและแนวคิดเกี่ยวกับการลำดับความคิด การลำดับเนื้อหา และการวางตัว บุคลิกภาพต่างๆ ที่จะมีผลต่อการแข่งขันด้วย จากการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากจะได้ความรู้จากการหาข้อมูลแล้ว ผมคิดว่าเรายังได้เผยแพร่สิ่งที่อยากบอกต่อให้แก่ผู้อื่นถึงอันตรายของขยะที่ส่งผลต่อโลกโดยเฉพาะในมหาสมุทร

Mr. Justin (Zhengxi) Lin นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เริ่มแรกเลยผมได้คุยกับอาจารย์จิ๊บ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการเกี่ยวกับประเด็นสิ่งแวดล้อม ผมค่อนข้างสนใจประเด็นนี้เป็นทุนเดิม นอกจากนี้ ผมยังทำงานกับ 4Ocean NGO เกี่ยวกับการรณรงค์ทำให้มหาสมุทรสะอาดอีกด้วย เมื่อได้ทราบถึงการ Debate ในหัวข้อ Global Plastic Waste ที่จะจัดขึ้น ผมจึงยินดีที่จะเข้าร่วมการแข่งขันทันที ทีมของพวกเรานัดเตรียมตัวกันหลายครั้ง เปรียบเทียบข้อมูล อภิปรายกันกลุ่มย่อยถึงงานวิจัยที่พวกเราได้หามา เพื่อกำหนดทิศทางของการนำเสนอข้อมูล โปรเจกต์นี้ต้องขอบคุณอาจารย์มากๆ ครับที่ให้โอกาส ผมและเพื่อนๆ รู้สึกภูมิใจมากๆ ครับกับผลที่ออกมา เพราะพวกเราทุ่มเทและพยายามอย่างเต็มที่ครับ

Miss. May Yi, Surname นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า หลังจากรวบรวมสมาชิกในทีมได้แล้ว พวกเราก็ค้นคว้าหาข้อมูลร่วมกันโดยความช่วยเหลือจากอาจารย์ค่ะ การแข่งขันครั้งนี้เป็นความท้าทายอย่างมากค่ะ เพราะพวกเราออกไปในนามของมหาวิทยาลัย และสำหรับตัวดิฉันนับเป็นครั้งแรกสำหรับการแข่งขัน Debate ด้วยค่ะ จึงทำให้ตื่นเต้นมากๆ แม้ระหว่างทางจะเหนื่อย แต่เมื่อผลลัพธ์ออกมาก็หายเหนื่อยค่ะ ฉันได้รับประสบการณ์มากมายจากการแข่งขันนี้ ไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพทั้งจากเพื่อนๆ ชาวไทยและชาวต่างชาติ ข้อมูลที่เราหามาเพื่อประกอบการ Debate นั้น ก็กลายมาเป็นฐานความรู้ให้กับตัวเราเองและผู้อื่นด้วย