โลกของการเรียนรู้ภาษา เป็นการเรียนรู้ที่เริ่มต้นได้ทุกเมื่อ แต่มันจะไม่มีจุดสิ้นสุดหากเรายังมีความกระหายที่อยากรู้ วันนี้เราจะได้มาพูดคุยกับ บัส – นายดบัสวิน อุดาการ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต อีกหนึ่งหนุ่มที่มีความสามารถด้านภาษา และรักการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นชีวิตจิตใจ

“ผมจบชั้นมัธยมปลายสายศิลป์-คำณวน (อังกฤษ) จากโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ จังหวัดนครนายกครับ ตอนช่วง ม.4 ผมอยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนมากๆ ครับ แต่คนที่จะสามารถไปเรียนแลกเปลี่ยนได้ต้องมีการคัดเลือก มีการทดสอบความรู้ด้านภาษา คือเราเห็นจากรุ่นพี่หลายๆ คน ได้ไป ก็พอจะรู้ขั้นตอนของการเตรียมตัว ตอนนั้นผมก็อ่านหนังสือครับ ดูหนังที่เป็นภาษาอังกฤษ หัดพูด หัดฟัง และไปสอบร่วมโครงการครับ ความพยายามก็ไม่หายไปไหน ผมได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนไปเรียนที่ประเทศเม็กซิโกครับ ผิดโผมากๆ ครับเพราะที่เม็กซิโก เขาพูดภาษาสเปนกัน จึงทำให้ต้องไปเริ่มเรียนอีกภาษาหนึ่ง ภาษาอังกฤษก็ยังไม่ได้แข็งแรงมาก ต้องเรียนสเปนเพิ่มอีก ปนกัน งงๆ ไปหมด แต่เมื่อได้ไปแล้ว โอกาสดีๆ แบบนี้ ยังไงก็ต้องลองสักตั้ง ตอนที่ไปผมไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเลยครับ พอกลับมาจากเม็กซิโกจึงคิดว่าควรตั้งหลักใหม่ เรียนภาษาอังกฤษให้แข็งแรงและสื่อสารได้เก่งกว่าเดิม”

ม.รังสิตเอกภาษาอังกฤษ ม.รังสิต

“ที่เลือกเรียนที่ ม.รังสิต เพราะว่า ชอบบรรยากาศครับ ก่อนสมัครเรียนเคยมาเดินเล่นที่มหาลัย เห็นบรรยากาศ อะไรหลายๆ อย่าง และก็มีเห็นจาก social media ด้วยว่าที่คณะเขามีกิจกรรมอะไรบ้าง มีโครงการแลกเปลี่ยน ฝึกงานอะไรบ้าง รวมถึงรายวิชาที่คณะเปิดสอนก็น่าสนใจด้วยครับ เลยเลือกเรียนที่นี่ครับ ตอนนี้ผ่านมาจนผมเรียนปี 4 แล้วครับ ที่คณะเหมือนเป็นครอบครัว เวลามีปัญหาอะไรรุ่นพี่ อาจารย์ที่เราเคารพ เราก็มีไปปรึกษาพูดคุยครับ ทุกคนก็จะแนะนำจากประสบการณ์ที่เขาผ่านมา เช่น เรียนวิชาโทอะไรดี วิชาเลือกเรียนอะไรดี ที่สำคัญเวลาอาจารย์สอนก็จะมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย มีเชิญวิทยากรที่มากประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกัน”

สิ่งที่เราได้รับจากวิถีความเป็นเอกอิ้ง ศิลปศาสตร์ ม รังสิต

บัสคิดว่าการเรียนเอกอังกฤษ ไม่ใช่ได้แค่ภาษา แต่ภาษาอังกฤษเปิดโลก ทำให้เราได้รู้จัก เทคโนโลยี วัฒนธรรมและชีวิตความเป็นอยู่ของหลายๆ ประเทศผ่านภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษทำให้บัสรู้อะไรหลายๆอย่างเพิ่มเติม ลองคิดดูนะ ถ้าเรากำลังสนใจอะไรอยู่หนึ่งสิ่ง แล้วหาข้อมูลเป็นภาษาไทย เราก็ได้คำตอบ แต่ถ้าเราหาข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ เราจะได้คำตอบที่แตกต่างจากทุกมุมโลกเลยนะ

หลังเรียนจบอยากทำอะไร

บัสเล่าว่า “บัสทำงาน Part-time ตั้งแต่ปี 1 เป็นงานสายบริการ (Guest Service) ที่ Hostel ในกรุงเทพ ตอนนี้ก็เกือบจะ3 ปีแล้ว 3 ปีนี้ทำให้บัสรู้ตัวเองว่า บัสชอบดูแลคน ชอบพูดคุย ทำให้เขาประทับใจ บวกกับได้ใช้ภาษาสิ่งที่ตัวเองเรียนมา กับแขกต่างชาติด้วย หลังเรียนจบ ตั้งใจไว้เลยครับว่า จะไปต่อทางสายงานบริการครับ”

การลงมือทำ คือการหาคำตอบ

บ่อยครั้งที่บัสก็ไม่รู้ว่าเราชอบอะไร อยากทำอะไร เมื่อเกิดคำถามบัสก็เลือกที่จะตัดสินใจลงมือทำก่อน เราจะได้คำตอบจากการได้ลงมือทำ ถ้าเราทำได้ และทำได้ดี ไม่รู้สึกเบื่อ มันก็อาจจะใช่ทางของเรามากที่สุด หรือ ถ้าทำแล้วรู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจ ก็ถือเป็นการเรียนรู้ เป็นการหาประสบการณ์ สำหรับน้องๆ ที่อาจยังมองไม่ออกว่า อะไรที่เหมาะกับตัวเรา อะไรที่เราอยากเรียน อาจจะหาคอร์สเรียนก่อนเข้ามหาวิทยาลัย หรืออาจศึกษาจากประสบการณ์ของคนอื่นๆ ที่เขาเคยผ่านมาแล้ว การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนอื่น การได้ดูได้รู้จากประสบการณ์ของคนอื่น ก็จะเป็นต้นทุนที่ดีให้กับตัวเราได้เช่นกัน