แมคโดนัลด์ คอร์ปอเรชั่น ร่วมมือกับผู้นำระบบซอฟต์แวร์ควบคุมด้วยเสียงซึ่งเป็นที่ชื่นชอบและนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกอย่าง Alexa เพื่อนำมาใช้เป็นผู้ช่วยในการรับสมัครงานกับแมคโดนัลด์ เพื่อช่วยเฟ้นหาและดึงดูดผู้ที่มีความสามารถจากทั่วโลกผ่านโปรแกรม McDonald’s Apply Thru

McDonald’s Apply Thru เป็นการสมัครงานผ่านระบบซอฟต์แวร์ที่ควบคุมด้วยเสียงเป็นครั้งแรกของโลกที่เพิ่งเปิดตัวในวันนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการรับสมัครงานกับแบรนด์แมคโดนัลด์ (Made at McDonald’s) ที่มีจุดมุ่งหมายต้องการเพิ่มจำนวนใบสมัครงานให้กับแมคโดนัลด์ทั่วโลก

“เราต้องมองหานวตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในการทำงาน รวมถึงวิธีการใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อค้นหาผู้สมัครงานที่มีศักยภาพผ่านเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทุกคนคุ้ยเคยอย่าง Alexa” มร. เดวิด แฟร์เฮิร์ซท รองประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายบุคลากร แมคโดนัลด์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวและเสริมว่า “ระบบซอฟต์แวร์ Alexa นี้มีคุณสมบัติต่างๆ ตรงตามที่เราต้องการไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเป็นมิตร การโต้ตอบพูดคุยที่รวดเร็ว รวมทั้งความสนุกสนาน ทำให้ขั้นตอนในการสมัครงานกับแมคโดนัลด์กลายเป็นเรื่องง่ายๆ และสะดวกรวดเร็วผ่านทาง Alexa”

Alexa จะทำให้การสมัครงานกับแมคโดนัลด์เป็นเรื่องง่าย เพียงแค่เริ่มต้นสนทนากับ Alexa ยกตัวอย่างเช่น “ช่วยหางานให้ฉันที่แมคโดนัลด์” โดยผู้ที่สนใจสมัครงานกับแมคโดนัลด์สามารถใช้อุปกรณ์สื่อสารที่ติดตั้ง Google Assistant และเพียงแค่พูดว่า “สวัสดี Google ช่วยหางานที่แมคโดนัลด์ให้ฉันหน่อย” ทั้งนี้ โปรแกรมสมัครงานด้วยเสียง่านระบบซอฟต์แวร์ของ Alexa และGoogle Assistant นี้ ได้เปิดให้บริการแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี สเปน และสหราชอาณาจักร และ คาดว่าจะทยอยเปิดให้ใช้โปรแกรมนี้ใน

อีกหลายประเทศทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยผู้ที่สนใจสมัครงานสามารถคลิกเข้าไปที่ McDonald’s Apply Thru และเริ่มขั้นตอนการสมัครงานง่ายๆ ด้วยการตอบคำถามพื้นฐานทั่วไป เริ่มจากบอก ชื่อ นามสกุล ลักษณะงานที่สนใจ และสถานที่ทำงานที่ต้องการ หลังจากนั้น ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานก็จะได้รับข้อความสั้นๆ พร้อมลิงค์ที่นำผู้สมัครเข้าสู่ขั้นตอนการสมัครในลำดับถัดไป

“Alexa ช่วยทำให้ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น และเราก็ตื่นเต้นกับการใช้ระบบสมัครงานด้วยเสียงที่จะช่วยให้การสมัครงานกับแมคโดนัลด์นั้นเป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น” มร. สตีฟ แรบูชิน รองประธาน Alexa กล่าวและเสริมว่า “ลูกค้าและผู้สนใจทุกท่านสามารถเริ่มต้นสมัครงานกับระบบใหม่นี้ผ่าน Apply Thru ที่ร้านแมคโดนัลด์สาขาใกล้บ้าน”

การเปิดตัวในครั้งนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Made at McDonald’s ที่ให้ความสำคัญกับทุกตำแหน่งซึ่งเปิดกว้างให้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็น ผู้ที่เริ่มทำงาน ผู้มองหางานนอกเวลา หรือ ผู้ที่ต้องการจะทำงานและเติบโตไปพร้อมแมคโดนัลด์ ทั้งนี้ จากลสำรวจล่าสุด*ที่จัดทำขึ้นโดยแมคโดนัลด์ พบว่ามีพนักงานที่เคยทำงานกับเรามากมายที่ได้เติบโตไปในสายอาชีพต่างๆ เช่น นางพยาบาล ครู หรือได้กลายเป็นผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจของตนเองทั่วโลก

แมคโดนัลด์และผู้ที่ได้รับสิทธิ์บริหารแฟรนไชส์ ได้สร้างงานให้กับคนมากกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก และเรายังคงมุ่งมั่นสร้างออฟฟิศให้เป็นสถานที่ทำงานสำหรับทุกๆ คน ทั้งกับพนักงานในร้าน ไปจนถึงพนักงานระดับหัวหน้าและผู้บริหารระดับสูง โดยพนักงานทุกคนจะได้รับการสนับสนุนและนำศักยภาพของบุคลากรออกมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ แคมเปญดังกล่าวจะช่วยตอกย้ำแนวทางการดำเนินงานของแมคโดนัลด์ ที่ช่วยเสริมสร้างทักษะการทำงาน การศึกษา และความสัมพันธ์ของเพื่อนร่วมงาน มาเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่ว่าพนักงานในร้านนั้นๆ มีแผนที่จะเติบโตกับเรา หรือออกไปทำงานในธุรกิจอื่นๆ ทักษะต่างๆ ที่เขาได้เรียนรู้จากการทำงานในร้านแมคโดนัลด์นั้นสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกอาชีพที่เขาจะเลือกเดินต่อไป

นอกจากนี้ โครงการ McDonald’s Archways ที่สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับพนักงานที่ทำงานอยู่ในร้านแมคโดนัลด์ในประเทศที่สหรัฐอเมริกาและเป็นสาขาที่เข้าร่วมโครงการ ได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับไฮสกูลซึ่งเทียบเท่ากับวุฒิการศึกษามัธยมปลาย โดยจะได้รับความช่วยเหลือด้านค่าเทอม การเข้าถึงบริการให้คำแนะนำปรึกษาด้านการศึกษาและอาชีพฟรี รวมถึงโอกาสในการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองอีกด้วย สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญและเป็นรากฐานแห่งความสำเร็จในอนาคต และภายในปีนี้ แมคโดนัลด์ ได้วางแผนเปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่เป็นเหมือนเข็มทิศนำทางด้านอาชีพ (career navigation app) ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะช่วยให้พนักงานที่ทำงานและชุมชนที่แมคโดนัลด์เปิดให้บริการ ได้มีโอกาสค้นหาอาชีพที่เหมาะสมทั้งกับ แมคโดนัลด์ และธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจไอที หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับดูแลรักษาสุขภาพ เป็นต้น