หนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “CULTURE GATE to JAPAN” ของสำนักวัฒนธรรมญี่ปุ่น เมื่อ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักวัฒนธรรมญี่ปุ่นได้เปิดตัวนิทรรศการศิลปะรูปแบบใหม่ ณ สนามบินนิว ชิโตเสะ (New Chitose Airport) ในฮอกไกโด ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ “CULTURE GATE to JAPAN” โดยผลงานศิลปะจากฝีมือของบริษัทครีเอทีฟ NAKED, INC. ได้รับการจัดแสดงที่สนามบินและบนเว็บไซต์ เพื่อโปรโมทเสน่ห์ของวัฒนธรรมญี่ปุ่นให้ทั่วโลกได้สัมผัส

<สรุปข้อมูลการจัดกิจกรรม ณ สนามบินนิว ชิโตเสะ>

ธีมของนิทรรศการครั้งนี้คือ “INVISIBLE” โดยบริษัท NAKED, INC. ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการผสมผสานสเปซเข้ากับองค์ประกอบสื่อหลากหลายรูปแบบเพื่อสร้างประสบการณ์สดใหม่ ได้จัดแสดงผลงานเกี่ยวกับวัฒนธรรมไอนุ

CULTURE GATE to JAPAN"

Creative Company NAKED, INC.

ชาวไอนุคือชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่บนเกาะฮอกไกโดและภูมิภาคโทโฮคุของญี่ปุ่น รวมถึงภาคตะวันออกของรัสเซีย ชาวไอนุรักษาวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์เอาไว้อย่างเหนียวแน่น เพื่อแสดงความขอบคุณและความเคารพต่อธรรมชาติท่ามกลางสภาพอากาศอันหนาวจัดในพื้นที่ จิตวิญญาณของชาวไอนุได้รับการถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบันผ่านบทเพลง การเต้นรำ และเรื่องเล่าขานในภาษาไอนุ ซึ่งมีความแตกต่างจากภาษาญี่ปุ่น

NAKED, INC. สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากเสียงเพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมและจิตวิญญาณของชาวไอนุ ซึ่งถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นด้วยการบอกเล่าผ่านภาษาและดนตรี

นอกจากนี้ นับตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ผู้เยี่ยมชมนิทรรศการจะได้รับประสบการณ์ที่ดื่มด่ำมากยิ่งขึ้นด้วยสมาร์ทโฟน โดยสามารถเพลิดเพลินกับศิลปะจัดวางแสงสีผ่านแอป Augmented Reality (AR)

  • ระยะเวลา: ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564
  • สถานที่: สนามบินนิว ชิโตเสะ ทางเข้าอาคารผู้โดยสารในประเทศ 1 ชั้น 1
  • ค่าเข้าชม: ไม่คิดค่าเข้าชม
  • ธีม: INVISIBLE
  • ชื่อ: Imagine ainu
  • ศิลปิน: บริษัทครีเอทีฟ NAKED, INC.

NAKED, INC. คือบริษัทครีเอทีฟที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2540 โดยมุรามัตสึ เรียวทาโร่ รวมถึงผู้กำกับ ดีไซเนอร์ และนักเขียนอีกหลายคน พันธกิจของบริษัทคือการสร้างประสบการณ์สดใหม่และคุณค่าใหม่ในทุกแง่มุมของชีวิต ตั้งแต่ศิลปะ ความบันเทิง วัฒนธรรม ประเพณี การศึกษา ดนตรี ชีวิตในเมือง อาหาร ไปจนถึงกีฬา

CULTURE GATE to JAPAN"

Scan here for more information about the exhibit at New Chitose Airport.

นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 สำนักวัฒนธรรมของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดตัวโครงการส่งเสริมวัฒนธรรม “CULTURE GATE to JAPAN” ซึ่งจัดขึ้นที่สนามบิน 7 แห่งทั่วญี่ปุ่น ร่วมถึงท่าเรือ Tokyo International Cruise Terminal โดยศิลปินและนักสร้างสรรค์มีเดียอาร์ตได้ร่วมกันจัดแสดงผลงานศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมอันโดดเด่นของแต่ละท้องถิ่น เพื่อโปรโมทเสน่ห์อันหลากหลายของวัฒนธรรมญี่ปุ่น

การที่ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดไปทั่วโลกส่งผลให้การพบปะผู้คนและสัมผัสวัฒนธรรมใหม่กลายเป็นเรื่องที่ยากลำบาก อย่างไรก็ตาม โรคระบาดไม่ควรขัดขวางการแลกเปลี่ยนศิลปะ ไอเดีย และวัฒนธรรม เราหวังว่าโครงการนี้จะช่วยให้ผู้คนทั่วโลกรู้สึกตื่นตาตื่นใจและมีความสุขเหมือนกับที่รู้สึกเมื่อได้สัมผัสวัฒนธรรมใหม่

ผู้จัดงาน: สำนักวัฒนธรรมของรัฐบาลญี่ปุ่น
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ: https://culture-gate.jp/
นิทรรศการ ณ สนามบินนิว ชิโตเสะ: https://culture-gate.jp/exhibition/invisible
โครงการประชาสัมพันธ์ “CULTURE GATE to JAPAN” บริหารจัดการโดยบริษัท wondertrunk & co. Inc.